Vờ chuyển khoản thành công để chiếm đoạt tài sản

Vờ chuyển khoản thành công để chiếm đoạt tài sản
2 giờ trướcBài gốc
Gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện một phụ nữ tuổi trung niên thường đến các tiệm tạp hóa mua hàng và thực hiện thủ đoạn vờ chuyển khoản thành công để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Tối một ngày giữa tháng 10, tại tiệm tạp hóa của gia đình bà T. trên đường Bà Triệu (phường Phương Sài), một phụ nữ đi xe máy kiểu dáng Honda Lead đi tới, nói muốn mua 3 giỏ nước yến. Sau đó, người này đi vào bên trong, tiếp tục hỏi chủ tiệm về nhiều loại hàng hóa đang được bày bán, rồi đặt chủ tiệm một giỏ quà tặng có trị giá 300.000 đồng. Sau khi treo 3 giỏ nước yến lên xe máy, người này yêu cầu bà T. đưa mã QR để thanh toán 3 giỏ nước yến và giỏ quà, với tổng số tiền 1 triệu đồng.
Camera ghi lại hình ảnh người phụ nữ (đội mũ bảo hiểm) đã sử dụng chiêu trò để chiếm đoạt tài sản tại tiệm của bà T
Cùng lúc này, tiệm bà T. có thêm một người đàn ông đến hỏi mua thuốc lá. Người phụ nữ chìa điện thoại có ảnh thể hiện ứng dụng ngân hàng đã thanh toán 1 triệu đồng cho bà T. rồi nhanh chóng lên xe nổ máy, rời khỏi tiệm. Bà T. yêu cầu người phụ nữ dừng lại để kiểm tra nhưng người này đã chạy mất dạng. Lúc này, bà T. mới nhận ra đã bị nữ quái sử dụng thủ đoạn vờ chuyển tiền thành công để chiếm đoạt tài sản. “Khi đối tượng mở ảnh chụp màn hình thể hiện con số 1 triệu đồng đã chuyển tiền thành công, nhưng cố ý chỉ cho thấy con số mà không bao quát thông tin về người nhận”, bà T. nói.
Tương tự, trưa một ngày tháng 10, chủ tiệm tạp hóa trên đường Hoàng Văn Thụ (phường Vạn Thạnh) cũng bị một phụ nữ tới mua 3 thùng bia Bivina, vờ chuyển khoản thành công và chiếm đoạt mất tài sản. Do trị giá số tài sản không quá lớn nên các nạn nhân không đến cơ quan chức năng trình báo. Theo nhận định của các nạn nhân, đối tượng nữ dường như có sự trợ giúp của đồng bọn là nam giới. Trường hợp người đàn ông đến mua thuốc lá thời điểm nữ quái treo 3 giỏ nước yến lên xe tại tiệm của bà T. là để đánh lạc hướng sự chú ý của chủ tiệm. Hình ảnh camera an ninh tại các tiệm ghi lại thể hiện, khi đến các tiệm tạp hóa trên địa bàn, đối tượng thường đi xe máy kiểu dáng Honda Lead màu trắng sữa, biển số 79N2…, đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm màu trắng. Vẫn đối tượng này mới đây đã đến tiệm làm đẹp trên đường Bà Triệu (phường Phương Sài) lấy một điện thoại của nhân viên. Theo camera an ninh của tiệm ghi lại, hôm đó, người này đến tiệm yêu cầu làm móng và hỏi rất nhiều thông tin về các gói làm đẹp. Quá trình này, người phụ nữ đã khéo léo sử dụng bìa quảng cáo tại tiệm che giấu lúc lấy điện thoại của nhân viên, nhưng ngay sau đó có một vị khách đi tới, nữ quái sợ bị bại lộ nên đã trả điện thoại ở vị trí cũ.
Theo cán bộ điều tra Công an tỉnh, qua các vụ việc có thể thấy, đối tượng đã sử dụng phương thức, thủ đoạn chuyển khoản thành công nhưng thực chất đó là hình ảnh được tạo dựng từ trước. Do đó, các chủ tiệm tạp hóa cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chưa vội chuyển hàng lên xe cho khách nếu như chưa chắc chắn nhận được tiền trong tài khoản; đồng thời kịp thời đến cơ quan công an trình báo, cung cấp hình ảnh cho cơ quan chức năng địa phương để tiến hành các hoạt động điều tra, xử lý.
THÀNH LONG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/phap-luat/202410/vo-chuyen-khoan-thanh-cong-dechiem-doat-tai-san-32075d9/