Võ sĩ Nguyễn Thành Thoan nuôi ước mơ 'vươn ra biển lớn'

Võ sĩ Nguyễn Thành Thoan nuôi ước mơ 'vươn ra biển lớn'
5 giờ trướcBài gốc
Nguyễn Thành Thoan là con út trong một gia đình làm nông có 4 anh chị em. Nhà thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ thường xuyên ở trên nương rẫy nên mấy anh em phải tự chăm lo cho nhau trong sinh hoạt, học hành. Ngoài giờ học, Thoan còn phụ giúp cha mẹ cắt cỏ, chăn bò. Cũng vì vậy, Thoan đã có ý thức tự lập từ sớm và mang trong mình khát khao thay đổi cuộc đời.
Võ sĩ Nguyễn Thành Thoan (bìa trái) đã ghi dấu ấn ở võ đài chuyên nghiệp. Ảnh: L.V.N
Và, cơ duyên đã đến với Thoan khi cậu học lớp 8. Lúc này, võ sư Lê Văn Hiệp mở võ đường môn võ cổ truyền ngay tại xã Cư An. Sẵn niềm đam mê võ thuật, Thoan xin cha mẹ theo học. Nhờ chăm chỉ luyện tập cùng năng khiếu bẩm sinh, Thoan nhanh chóng trở thành môn sinh nổi bật của võ đường.
Võ sư Lê Văn Hiệp chia sẻ: “Thoan tiến bộ từng ngày, chăm chỉ luyện tập từng đường quyền, thế võ cho thật thuần thục. Mỗi khi lên võ đài, Thoan đều thi đấu hết mình, tinh thần ổn định, hiếm khi bị tâm lý dù thắng hay thua. Thoan là tấm gương sáng cho các võ sĩ trẻ”.
Trong màu áo của đoàn Quân đội, năm 2020, ngay trong lần đầu tiên tham gia Giải Vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc, võ sĩ Nguyễn Thành Thoan đã giành được huy chương bạc. Những năm sau đó, anh cũng nhiều lần mang về thành tích cao cho đơn vị này ở các giải đấu võ cổ truyền cũng như Kickboxing. Đặc biệt là huy chương bạc Giải Vô địch Kickboxing toàn quốc năm 2022 ở hạng 57 kg nội dung full contact.
Từ năm 2023, chàng trai của mảnh đất Đak Pơ trở về đầu quân cho quê hương Gia Lai. Và, anh nhanh chóng trở thành một trong những võ sĩ nổi bật nhất của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. Tại Giải Vô địch các câu lạc bộ Muay quốc gia năm 2023 tổ chức tại TP. Pleiku, Nguyễn Thành Thoan là 1 trong 4 vận động viên Gia Lai lọt vào đến trận chung kết và sau đó giành huy chương bạc.
Cũng tại giải đấu này diễn ra hồi tháng 4-2024, võ sĩ Nguyễn Thành Thoan tiếp tục mang về huy chương bạc. Đây cũng là thành tích tốt nhất của đoàn võ sĩ Gia Lai tại giải này. Tại Giải Vô địch Kickboxing quốc gia vừa diễn ra trong tháng 9-2024 tại TP. Pleiku, anh thêm một lần nữa giành được huy chương bạc.
Nguyễn Thành Thoan nhận huy chương bạc ở Giải Vô địch các câu lạc bộ Muay quốc gia 2024. Ảnh: Xoan Phạm
Không chỉ tỏa sáng ở các giải thuộc hệ thống thi đấu vô địch quốc gia, Nguyễn Thành Thoan còn nuôi ước mơ “vươn ra biển lớn” khi tham gia các võ đài chuyên nghiệp của Muay. Năm 2024, anh tham gia giải Muay Thai Rampage. Giải quy tụ nhiều võ sĩ tài năng bậc nhất như: Huỳnh Văn Tuấn, Huỳnh Hoàng Phi, Trương Cao Minh Phát…
Tuy là võ sĩ trẻ, song anh đã để lại nhiều dấu ấn khi vào đến trận bán kết. Đặc biệt là trận tứ kết khi chạm trán với đối thủ Võ Thanh Tùng-được mệnh danh là “người sắt” với độ lì lợm, Nguyễn Thành Thoan đã có một trận đấu trên cơ và hạ knock-out đối thủ khiến khán giả phấn khích tột độ.
“Các võ đài chuyên nghiệp có sự cạnh tranh khốc liệt, tính sát thương cao hơn nên có những trận đấu tôi phải đổ máu, mặt mày bầm dập. Nhưng được thi đấu dưới bầu không khí cuồng nhiệt của khán giả, của sàn đấu ấn tượng và được truyền hình trực tiếp, tôi hưng phấn, quyết tâm giành thắng lợi”-võ sĩ 21 tuổi bày tỏ.
Cũng theo Nguyễn Thành Thoan, các trận đấu ở võ đài chuyên nghiệp không chỉ giúp anh có thêm nguồn thu nhập chính đáng mà còn trau dồi thêm kinh nghiệm thực chiến, tâm lý thi đấu… Để sẵn sàng cho những trận đấu rực lửa, anh phải khổ luyện mỗi ngày. Hàng ngày, tại TP. Hồ Chí Minh, anh theo học một giáo trình được du nhập từ võ đài UFC. Để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, anh nhận làm huấn luyện viên cá nhân tại các phòng tập Muay và Kickboxing.
Anh chia sẻ: “Tôi nỗ lực cải thiện những điểm yếu, tập luyện để nâng cao trình độ bản thân. Chỉ như vậy, tôi mới có cơ hội tham gia các giải chuyên nghiệp, thượng đài ở các giải đấu quốc tế. Xa hơn, khi không còn thi đấu chuyên nghiệp, tôi trở về quê nhà mở lò võ để các em học sinh nghèo có cơ hội tiếp cận với võ thuật”.
Chứng kiến chặng đường võ thuật của con trai, ông Nguyễn Văn Tuấn trải lòng: “Tôi đã từng rất lo cho tương lai của Thoan khi con theo con đường võ thuật. Nhưng sau những gì con cố gắng và đạt được, tôi rất hãnh diện và tin tưởng hết lòng vào mục tiêu của con trong tương lai”.
LÊ VĂN NGỌC
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/vo-si-nguyen-thanh-thoan-nuoi-uoc-mo-vuon-ra-bien-lon-post293765.html