Vòm Sắt: Lá chắn chống tên lửa quan trọng của Israel

Vòm Sắt: Lá chắn chống tên lửa quan trọng của Israel
4 giờ trướcBài gốc
Hệ thống Vòm Sắt được Israel đặc biệt tin dùng để bảo vệ các địa điểm quân sự và dân sự khỏi loạt tên lửa thường xuyên được bắn từ Gaza và Lebanon trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.
Đên 1/10, hệ thống phòng không của Israel một lần nữa hoạt động khi Iran bắn tên lửa vào nước này để đáp trả vụ ám sát các thủ lĩnh phiến quân được Iran hỗ trợ. Cuộc tấn công tên lửa của Iran đã bị ngăn chặn một phần nhờ "hệ thống phòng không rất mạnh", theo Tổng tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi cho biết.
Hệ thống này cũng đã đánh chặn hơn 200 máy bay không người lái và tên lửa do Iran phóng vào ngày 13/4.
Ban đầu, Israel tự mình phát triển hệ thống Vòm Sắt sau chiến tranh Lebanon năm 2006. Sau đó, Mỹ cũng tham gia phát triển hệ thống này với hàng tỷ USD hỗ trợ tài chính.
Theo công ty quốc phòng Rafael của Israel, đơn vị đã hỗ trợ thiết kế Vòm Sắt, hệ thống này có tỷ lệ đánh chặn khoảng 90%. Vậy hệ thống Vòm Sắt hoạt động như thế nào?
Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel khai hỏa để đánh chặn các tên lửa được phóng từ Lebanon. Ảnh: AP
Hệ thống ba phần
Vòm Sắt là một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều tầng của Israel và được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn ở khoảng cách lên tới 70 km.
Mỗi hệ thống Vòm Sắt bao gồm ba phần chính: hệ thống phát hiện radar, máy tính tính toán quỹ đạo của tên lửa đang bay tới, và bệ phóng bắn tên lửa đánh chặn nếu tên lửa được cho là có khả năng bắn trúng khu vực chiến lược hoặc khu vực đông dân cư.
Hệ thống này được sử dụng cùng với các hệ thống phòng thủ tên lửa khác như Arrow, có khả năng chống lại tên lửa đạn đạo, và David's Sling, dùng để bắn hạ tên lửa hoặc rocket tầm trung.
Chi phí là bao nhiêu?
Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) ước tính rằng một hệ thống Vòm Sắt hoàn chỉnh, bao gồm radar, máy tính và 3 - 4 bệ phóng, mỗi bệ chứa tới 20 tên lửa đánh chặn, có chi phí sản xuất khoảng 100 triệu USD.
Theo Raytheon, công ty giúp sản xuất Vòm Sắt, Israel có 10 hệ thống như vậy đang hoạt động. Các ước tính khác đưa ra con số cao hơn một chút.
Vòm Sắt là một trong những trụ cột chiến lược của liên minh Mỹ - Israel được các chính quyền Dân chủ và Cộng hòa liên tiếp tuân theo. Vào tháng 8/2019, quân đội Mỹ đã ký hợp đồng mua hai hệ thống Vòm Sắt để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa tầm ngắn.
Ngọc Ánh (theo AFP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/vom-sat-la-chan-chong-ten-lua-quan-trong-cua-israel-post314891.html