Vụ 2 xe khách va chạm trên cao tốc khiến 2 người tử vong: trách nhiệm pháp lý của cá nhân liên quan

Vụ 2 xe khách va chạm trên cao tốc khiến 2 người tử vong: trách nhiệm pháp lý của cá nhân liên quan
3 giờ trướcBài gốc
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: TS
Đơn vị quản lý tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc làm hai người tử vong, nhiều người bị thương.
Theo thông tin ban đầu vào khoảng 0h45 ngày 19/9, xe khách giường nằm mang BKS 78F - 000.40 của nhà xe Hồng Sơn, tỉnh Phú Yên đang dừng đỗ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Hà Nội – TP Hồ Chí Minh do sự cố động cơ. Cùng lúc này một xe khách khác lưu thông cùng chiều đã không kịp tránh, tông mạnh vào đuôi xe Hồng Sơn đang dừng xe phía trước.
Cú tông khiến xe Hồng Sơn lao xuống mương thoát nước bên lề tuyến cao tốc. Phần đầu xe tông vào xe Hồng Sơn bị bẹp dúm, biến dạng hư hỏng nặng. Vụ tai nạn khiến 2 người (1 nam, 1 nữ) trên xe khách Phương Trang tử vong tại chỗ, nhiều nạn nhân bị thương được vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.
Nhận được thông tin, đơn vị tuần đường cao tốc đã có mặt tại hiện trường để đặt bảng cảnh báo. Cùng đó, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông) đã có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông, phân luồng để xe theo nút giao Đại Ninh tránh ùn tắc giao thông. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, đây là vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 2 người tử vong, nhiều người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản nên cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường hợp kết luận của cơ quan chức năng cho thấy đã có hành vi thiếu chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trường hợp cơ quan chức năng xác định lỗi hỗn hợp, hành vi dừng đỗ xe cũng không đúng quy định pháp luật, người điều khiển xe ô tô khách này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260, Bộ luật Hình sự, khung hình phạt có thể áp dụng là 3-10 năm tù giam.
Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tốc độ xe, khả năng quan sát của lái xe và làm rõ việc dừng đỗ xe của xe khách bị đâm có đúng quy định pháp luật hay không để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện làm căn cứ giải quyết vụ việc.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng làm rõ danh tính của 2 nạn nhân trong vụ tai nạn, đồng thời làm rõ danh tính của hai người điều khiển phương tiện để xác định chủ thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.
“Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hàng loạt yếu tố như khoảng cách từ thời điểm lái xe phát hiện phương tiện tới khi va chạm là bao xa (khả năng quan sát, tập trung), tốc độ phương tiện trước thời điểm xảy ra tai nạn là bao nhiêu (khả năng làm chủ tốc độ), tài xế đã xử lý ra sao khi phát hiện chướng ngại vật, đó đã phải phương án tối ưu hay chưa (khả năng xử lý tình huống)... Từ những căn cứ trên, yếu tố lỗi của người này sẽ được đánh giá một cách tỉ mỉ, khách quan và toàn diện để làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp lý" - luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích.
Về nguyên tắc, người nào tham gia giao thông đường bộ có lỗi gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, người đó phải chịu trách nhiệm pháp lý, trừ trường hợp người đó tử vong, vấn đề trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra với họ.
Còn trường hợp vụ tai nạn xảy ra là do yếu tố khách quan, không bên nào có lỗi thì không khởi tố vụ án hình sự, không khởi tố bị can. Bên cạnh đó, trong vụ việc này, bên nào bị xác định có lỗi, ngoài việc có thể chịu trách nhiệm hình sự còn phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân.
Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút đối với những người bị thương tích, và bồi thường tổn thất về tinh thần và bồi thường thiệt hại về tài sản theo quy định của pháp luật.
Đối với nạn nhân đã tử vong còn phải bồi thường tiền chi phí mai táng. Các bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được có quyền đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.
Thái An
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/vu-2-xe-khach-va-cham-tren-cao-toc-khien-2-nguoi-tu-vong-trach-nhiem-phap-ly-cua-ca-nhan-lien-quan-395676.html