Vụ án cháy karaoke An Phú: Hầu hết các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội

Vụ án cháy karaoke An Phú: Hầu hết các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội
3 giờ trướcBài gốc
Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Anh Xuân (chủ quán karaoke An Phú) cho biết, lúc xảy ra vụ việc, bị cáo đang ở nhà tại TP Thủ Đức thì nghe gọi điện của vợ cho hay, quán bị cháy. Bị cáo liền lấy xe chạy đến hiện trường, thấy đang cháy lớn, công tác cứu hộ đang diễn ra liên tục, cho đến gần sáng, ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng lên. Quan sát, bị cáo thấy có rất nhiều người thiệt mạng.
Trình bày về thiết kế, thi công công trình cơ sở karaoke An Phú cũng như việc bắt đầu kinh doanh tiếp nhận khách, ông Xuân cho hay, việc này cha bị cáo (hiện đã chết) làm hết. Bị cáo chỉ tiếp nhận quản lý quán từ năm 2019, khi cha bị bệnh, sức khỏe yếu.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Tuy nhiên, khi được Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi về trách nhiệm của mình, ông Xuân thừa nhận mình có sai sót, không kiểm tra lại các vấn đề còn thiếu sót khi hoạt động.
Đại diện Viện kiểm sát hỏi bị cáo Xuân về việc có thử vận hành hệ thống phòng cháy, chữa cháy không, ông Xuân nói: Chưa bao giờ thử vận hành. Tiếp đó, ông Xuân khai trước khi vụ cháy xảy ra, bị cáo rất tự tin về hệ thống phòng cháy, chữa cháy vì được đầu tư những thiết bị tốt nhất.
Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Thị Hồng - cựu cán bộ công tác tại Đội Tổng hợp của Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Bình Dương nói bị cáo không nhận thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy của karaoke An Phú.
Trong khi đó, ông Linh - người trực tiếp thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy trả lời HĐXX rằng, được bị cáo Hồng thuê với giá 100 - 120 triệu đồng. Do thời gian lâu nên ông Linh khai không nhớ số tiền chính xác nhưng nhận tiền công bằng tiền mặt.
Quang cảnh phiên tòa vụ án karaoke An Phú.
Trả lời HĐXX sau đó, bị cáo Vũ Trường Sơn (nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an Bình Dương) khai, năm 2017, khi được phân công nhiệm vụ và tiếp nhận hồ sơ thiết kế về cơ sở An Phú do bộ phận tiếp dân đưa qua, ông Sơn nhận thấy hồ sơ có một số vấn đề chưa đảm bảo quy chuẩn và đã tham mưu lãnh đạo yêu cầu chủ cơ sở bổ sung.
Bị cáo Sơn khai, sau khi nhận lại hồ sơ, thấy hồ sơ đủ các điều kiện theo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy nên bị cáo trình lên cấp trên duyệt.
Theo ông Sơn, bị cáo chỉ thẩm duyệt hồ sơ trên giấy tờ và đã làm đúng theo trách nhiệm của mình, còn về thực tế thực thi thế nào thì bị cáo không phụ trách. “Tuy nhiên, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nên nhận thấy mình có một phần trách nhiệm”, bị cáo Sơn nói.
Trước đó, vào đêm ngày 6/9/2022, tại cơ sở karaoke An Phú có 5/29 phòng hát đang hoạt động và khoảng 60 người ở bên trong (khoảng 30 khách, 30 nhân viên). Lúc này, một tiếp viên của quán phát hiện khói bốc lên từ tầng 2 nên báo ngay cho nhân viên.
Khoảng 1 phút sau, ngọn lửa bùng lên dữ dội, một số khách và nhân viên chạy lên sân thượng, số còn lại chờ cứu nạn.
Nhận tin báo cháy, lực lượng chức năng đã điều động xe chữa cháy cùng các cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Hậu quả do vụ cháy gây ra rất nghiêm trọng, làm 32 người tử vong, 3 người bị thương nặng.
Quốc Định
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/vu-an-chay-karaoke-an-phu-hau-het-cac-bi-cao-khong-thua-nhan-hanh-vi-pham-toi-10292997.html