Vụ 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2: Những cá nhân nào nhận tiền hối lộ?

Vụ 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2: Những cá nhân nào nhận tiền hối lộ?
3 giờ trướcBài gốc
Những phó giám đốc sở nhận tiền...
Trong đó, bị can Trần Tùng (cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên) bị đề nghị truy tố về 2 tội “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bị can Tùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thỏa thuận, nhận hối lộ 4,4 tỷ đồng để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương cách ly y tế đối với 3 chuyến bay của ông Lê Văn Nghĩa; lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm trái công vụ, hưởng lợi bất chính 3,2 tỷ đồng để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cách ly y tế đối với 5 chuyến bay của bà Bùi Thị Kim Phụng.
Chủ trương đưa công dân hồi hương đã bị nhiều cá nhân lợi dụng nhằm trục lợi.
Tại Quảng Nam, bị can Nguyễn Văn Văn (Phó Giám đốc Sở Y tế); bị can Lê Ngọc Tường (Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL) được giao thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động đón công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương cách ly y tế tại địa phương.
Cuối tháng 5-2021, Nguyễn Thị Thanh Hằng (bị can Giai đoạn 1 vụ án) đã liên hệ, đến phòng làm việc của Nguyễn Văn Văn và phòng làm việc của Lê Ngọc Tường để trao đổi về các công ty của Hằng đã được Văn phòng Chính phủ cấp phép thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương cách ly y tế tại Quảng Nam và nhờ hỗ trợ, tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận công dân về cách ly y tế tập trung tự trả phí và được Nguyễn Văn Văn, Lê Ngọc Tường đồng ý.
Từ tháng 5-2021 đến tháng 1-2022, Nguyễn Văn Văn và Lê Ngọc Tường đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam tiếp nhận công dân Việt Nam về trên 56 chuyến bay do Nguyễn Thị Thanh Hằng thực hiện đến cách ly y tế tại Quảng Nam.
Sau đó, Nguyễn Thị Thanh Hằng đã 5 lần đưa tiền, tổng cộng 450 triệu đồng cho Nguyễn Văn Văn. Có 2 lần nữ phó giám đốc doanh nghiệp đến phòng làm việc đưa tiền, hai lần khác đến nhà riêng bị can Văn và một lần đưa tiền tại quán ăn.
Bà Hằng 4 lần đến phòng làm việc đưa công văn xin chủ trương cách ly và đưa tiền, tổng cộng 400 triệu đồng cho ông Lê Ngọc Tường.
Tại Giai đoạn 1 vụ án, Nguyễn Thị Thanh Hằng đã bị xét xử về tội “Đưa hối lộ”, trong đó có số tiền đưa hối lộ cho Nguyễn Văn Văn, Lê Ngọc Tường.
CQĐT kết luận bị can Văn, bị can Tường đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam cho Công ty Blue Sky của bà Hằng được đưa công dân về cách ly y tế tại tỉnh.
Cán bộ vận tải hàng không cấp phép trái quy định
Tại Hải Dương, khoảng đầu tháng 6-2021, sau khi được Võ Thị Hồng (bị can Giai đoạn 1 vụ án) nhờ xin cấp phép tổ chức chuyến bay cho Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại du lịch Sora, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Quốc tế Biển Bạc, Bùi Huy Hoàng (bị can Giai đoạn 1) đã liên hệ với bị can Lê Thị Phượng (cựu chuyên viên Phòng Khoa giáo Văn xã, thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương).
Ông Hoàng nhờ bà Phượng xin công văn chấp thuận cách ly y tế của UBND tỉnh Hải Dương cho công dân về nước trên các chuyến bay của Công ty Sora, Công ty Biển Bạc và được Phượng đồng ý.
Theo đó, từ tháng 6-2021 đến cuối tháng 11-2021 Bùi Huy Hoàng đã 2 lần đưa tiền cho Lê Thị Phượng. Lần thứ nhất, ông Hoàng đến nhà riêng để xin công văn chấp thuận cách ly và đưa 300 triệu đồng. Lần thứ hai, ông Hoàng đưa 350 triệu đồng tại phòng làm việc của Phượng.
Tổng cộng, bị can Phượng nhận hối lộ 650 triệu đồng để giúp công ty của Võ Thị Hồng có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Hải Dương đồng ý cho công dân nhập cảnh được cách ly y tế tại tỉnh này.
Trong quá trình các doanh nghiệp triển khai thực hiện chuyến bay giải cứu đưa công dân về nước, có một số chuyến bay doanh nghiệp không thuê được tàu bay cỡ lớn để chở hết số lượng khách được duyệt nên phải thuê hai tàu nhỏ dẫn đến phát sinh chi phí, trong khi vẫn còn ghế trống khách.
Để có thêm lợi nhuận, Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Giám đốc Công ty Bluesky) và Nguyễn Tiến Mạnh (Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Việt) đã trao đổi, thỏa thuận và được Vũ Hồng Quang (nguyên Phó Trưởng phòng Phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) đồng ý cấp phép bay theo số lượng khách vượt so với văn bản đã được duyệt với chi phí 2.000.000 đồng/khách.
Bị can Vũ Hồng Quang đã chỉ đạo Nguyễn Mạnh Trường (chuyên viên Phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) triển khai cấp phép bay trái quy định cho 1.019 khách và nhận hối lộ tổng số tiền 1,9 tỷ đồng.
Sau khi nhận tiền, Quang đã chủ động chuyển khoản 4 lần, chia cho Trường tổng cộng 244 triệu đồng với cú pháp "Blue over 162", “Lu Hanh Viet over 43” nghĩa là chuyển khoản theo số khách (162, 43 khách) được cấp phép bay vượt so với văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cho Công ty Blue Sky, Công ty Lữ Hành Việt.
Như vậy, bị can Nguyễn Mạnh Trường đã nhận hối lộ 244.000.000 đồng để đề xuất và triển khai cấp phép bay quá số lượng so với văn bản được duyệt cho doanh nghiệp theo chỉ đạo của Vũ Hồng Quang.
Hành vi đưa hối lộ của Nguyễn Thị Thanh Hằng, Nguyễn Tiến Mạnh và hành vi nhận hối lộ của Vũ Hồng Quang đã bị xét xử ở Giai đoạn 1 vụ án nên không xem xét trong vụ án này.
Minh Long
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-giai-doan-2-nhung-ca-nhan-nao-nhan-tien-hoi-lo-post591484.antd