Vụ đại gia Lã Quang Bình đưa hối lộ bằng cổ phiếu: Nhiều nhân viên ngân hàng cho vay lãi nặng

Vụ đại gia Lã Quang Bình đưa hối lộ bằng cổ phiếu: Nhiều nhân viên ngân hàng cho vay lãi nặng
6 giờ trướcBài gốc
Như PLO đã đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ban hành bản Kết luận điều tra bổ sung vụ án đại gia Lã Quang Bình và đề nghị truy tố 16 bị can về các tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ và Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Theo kết quả điều tra, từ năm 2016-2020, bị can Lã Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty ECPAY, sử dụng nhiều công ty, lập hồ sơ vay tiền ngân hàng với mục đích thanh toán ứng trước tiền điện cho các công ty điện lực, đầu tư kinh doanh bất động sản và một số lĩnh vực khác.
Đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm
Trong các năm 2018-2020, Công ty ECPAY được cấp hạn mức 1.000 tỉ đồng/năm, bảo đảm bằng các hợp đồng tiền gửi và trái phiếu do ngân hàng phát hành. Các công ty khác của ông Lã Quang Bình được cấp hạn mức 100 tỉ đồng/1 năm/1 công ty, trong đó 50% được bảo đảm bằng các hợp đồng tiền gửi, 50% là vay tín chấp.
Đến cuối năm 2020, do kinh doanh đình trệ và do sử dụng tiền vào hoạt động bất động sản dẫn đến các khoản vay bị quá hạn, các công ty điện lực dừng việc hợp tác với Công ty ECPAY. Bị mất nguồn thu nên khoản vay của các công ty trên rơi vào diện nợ xấu.
Năm 2021, Đoàn kiểm tra của ngân hàng tiến hành kiểm toán đối với chi nhánh Đống Đa của một ngân hàng, phát hiện Công ty ECPAY sử dụng vốn sai mục đích hơn 258 tỉ đồng. Đến tháng 5-2021, tổng dư nợ của 5 công ty trên là hơn 1.400 tỉ đồng.
Mặc dù tháng 7-2021, ngân hàng yêu cầu chi nhánh Đống Đa ngừng giải ngân cho vay, thu hồi khoản nợ đến hạn với Công ty ECPAY song Lã Quang Bình đã cấu kết với nhóm cán bộ ngân hàng như Phạm Như Hà (phó giám đốc chi nhánh ngân hàng), Nguyễn Thành Nhân (Trưởng phòng Phòng khách hàng doanh nghiệp), Vương Thị Bích Ngọc (Phó Trưởng phòng Phòng khách hàng doanh nghiệp) lập khống hồ sơ để giải ngân.
Để tránh việc các công ty trên rơi vào nợ xấu nhóm 3, ông Bình chủ trương chi tiền mua công ty mới, thuê người đứng tên đại diện pháp nhân và kế toán, rồi làm giả giấy tờ, hợp thức hồ sơ vay tiền, mở L/C cho các công ty mới như lập khống phương án sản xuất kinh doanh, hợp đồng mua bán…
Đến tháng 2-2023, ông Bình và đồng phạm sử dụng 68 công ty, lập khống hồ sơ để được giải ngân trái quy định hơn 2.200 tỉ đồng. Đối chiếu dư nợ và giá trị tài sản đảm bảo, trong vụ án này, tổng thiệt hại của ngân hàng là hơn 1.086 tỉ đồng.
Cố tình không giải ngân buộc đại gia phải vay lãi suất cao
Ngoài hành vi trên, Lã Quang Bình còn vay lãi nặng bên ngoài. Kết luận điều tra thể hiện, một số cựu nhân viên ngân hàng đã tham gia vào việc cho vay lãi nặng. Cụ thể, bị can Nguyễn Hoài Anh từng công tác tại ngân hàng biết rõ các quy định của pháp luật về cấp hạn mức tín dụng và giải ngân.
Do đó, Nguyễn Hoài Anh đã bàn bạc, thống nhất với Phạm Như Hà và chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ mua bán thép với nhau để tạo phương án kinh doanh giả để được giải ngân.
Sau đó, Hoài Anh dùng tiền này cho ông Bình vay với lãi suất cao để thu lợi và sử dụng vào mục đích cá nhân.
Chưa kể, do biết ông Bình khó khăn về tài chính, bị can Hoài Anh một mặt cho ông Bình vay lãi suất cao, mặt khác móc với Phạm Như Hà không giải ngân cho các công ty của ông Bình buộc Lã Quang Bình phải vay tiền lãi suất cao của Nguyễn Hoài Anh rồi chia nhau lợi nhuận.
Tổng cộng, Hoài Anh cho ông Bình vay 120 tỉ đồng, lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với mức lãi suất 146%/năm. Hoài Anh đã thu lãi 9,6 tỉ đồng trong đó Hoài Anh hưởng lợi 5,5 tỉ đồng, Phạm Như Hà, Vương Thị Bích Ngọc hưởng lợi 4 tỉ đồng.
Cùng bị đề nghị truy tố về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bị can Nguyễn Hải Long cựu Phó tổng giám đốc ngân hàng đã cho ông Bình vay 30 tỉ đồng từ ngày 15-3 đến ngày 19-8-2021 với lãi suất 0,5%/ngày (5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày), tương đương mức lãi suất 182,5%/năm, gấp 9,125 lần so với mức lãi suất cao nhất trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự.
Việc cho vay giúp ông Long thu lợi bất chính hơn 16,3 tỉ đồng.
Tương tự, bị can Vũ Văn Khiêm, cựu giám đốc chi nhánh ngân hàng, cho ông Bình vay 22 tỉ đồng, lãi suất 0,5%/ngày, thu lợi bất chính hơn 21,8 tỉ đồng.
BÙI TRANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/vu-dai-gia-la-quang-binh-dua-hoi-lo-bang-co-phieu-nhieu-nhan-vien-ngan-hang-cho-vay-lai-nang-post814945.html