Vụ hãm hiếp và giết hại bác sĩ ở Ấn Độ: Nghi phạm bị buộc tội

Vụ hãm hiếp và giết hại bác sĩ ở Ấn Độ: Nghi phạm bị buộc tội
3 giờ trướcBài gốc
Nghi phạm chính thức bị buộc tội
Vụ việc gây chấn động Ấn Độ xảy ra vào ngày 9.8, nạn nhân là một nữ bác sĩ thực tập 31 tuổi đã bị hãm hiếp và giết hại dã man tại hội trường hội thảo của bệnh viện thuộc Đại học Y RG Kar ở Kolkata, bang Tây Bengal. Thi thể của nữ bác sĩ được tìm thấy với nhiều vết thương và dấu hiệu bị tấn công tình dục.
Biểu tình diễn ra ở hơn 130 thành phố của Ấn Độ, yêu cầu tăng cường an ninh cho các nữ bác sĩ. Ảnh: Reuters
Một ngày sau đó, nghi phạm Sanjoy Roy, 33 tuổi và từng làm tình nguyện viên tại bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân, đã bị bắt và bị giam giữ kể từ đó đến nay. Anh ta được nhìn thấy vào tòa nhà trong khoảng thời gian ước tính xảy ra vụ án và tai nghe Bluetooth của anh ta cũng được tìm thấy gần hiện trường vụ án. Một số clip khiêu dâm cũng được tìm thấy trên điện thoại di động của Sanjoy Roy.
Ngày 7.10, cảnh sát Ấn Độ chính thức buộc tội Roy sau khi một tài liệu chứa bằng chứng tuyệt mật được nộp lên tòa án. "Sanjoy Roy đã bị buộc tội hiếp dâm và giết hại nữ bác sĩ thực tập sau đại học ngay tại bệnh viện", một viên chức của Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) nói với hãng tin AFP nhưng không nói rõ bằng chứng đưa đến quyết định buộc tội cụ thể như thế nào. Nếu được tòa xác nhận là có tội, nghi phạm có khả năng phải đối mặt với án tử hình.
Trước đó, vào ngày 23.8, phiên tòa xét xử vụ án rúng động này đã được tiến hành. Tại đây, nghi phạm Sanjoy Roy được áp giải ra trước tòa và yêu cầu tiến hành kiểm tra máy phát hiện nói dối. Kiểm tra phát hiện nói dối chỉ có thể được tiến hành sau khi có được sự đồng ý của tòa án và nghi phạm. Khi đó, Sanjoy Roy đã đồng ý. Khi được thẩm phán hỏi tại sao nghi phạm đồng ý làm bài kiểm tra máy nói dối, Sanjoy Roy đã bật khóc và nói đây là cách để chứng minh bản thân vô tội.
Yêu cầu bảo đảm an toàn cho phụ nữ
Vụ án mạng đã gây rúng động cả nước, dẫn đến các cuộc biểu tình rộng khắp của bác sĩ và sinh viên y tế ở hơn 100 thành phố của Ấn Độ trong nhiều tháng qua. Mặc dù đến nay, hầu hết nhân viên y tế đã trở lại làm việc, nhưng một nhóm nhỏ đã bắt đầu tuyệt thực trong tháng này. Các bác sĩ cho biết chính quyền tiểu bang Tây Bengal vẫn không thực hiện được lời hứa nâng cấp hệ thống chiếu sáng, camera an ninh và các biện pháp khác để bảo vệ họ.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Phát triển Phụ nữ và Trẻ em Annapurna Devi, đã chỉ trích chính quyền Tây Bengal vì không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cần thiết cho phụ nữ và trẻ em gái. Bà cho biết bang này chưa có động thái thành lập những tòa án đặc biệt một cách nhanh chóng để giải quyết 48.600 vụ án hiếp dâm và những vụ án có liên quan hiện đang chờ xử lý. Trong một lá thư gửi Thủ hiến Mamata Banerjee, bà Devi đã phê phán chính quyền Tây Bengal vì không triển khai các đường dây nóng khẩn cấp như Đường dây nóng Phụ nữ (WHL), Hệ thống Hỗ trợ Phản ứng Khẩn cấp (ERSS) và Đường dây nóng Trẻ em. Bà nhấn mạnh rằng những dịch vụ này rất cần thiết nhằm cung cấp hỗ trợ ngay lập tức cho các nạn nhân của bạo lực, nhưng bang này vẫn chưa thực hiện mặc dù chính phủ trung ương đã nhiều lần nhắc nhở.
Bản chất ghê rợn của vụ án này được so sánh với vụ hiếp dâm tập thể và giết hại một thiếu nữ trên xe bus ở Delhi năm 2012, vụ việc cũng gây ra nhiều tuần biểu tình trên toàn quốc.
Quỳnh Vũ (Theo AFP)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/vu-ham-hiep-va-giet-hai-bac-si-o-an-do-nghi-pham-bi-buoc-toi-post392636.html