Vụ nổ xe bồn ở Nigeria: Người hôi xăng kể lại giây phút thoát chết trong gang tấc

Vụ nổ xe bồn ở Nigeria: Người hôi xăng kể lại giây phút thoát chết trong gang tấc
2 giờ trướcBài gốc
Theo hãng tin AFP, vụ tai nạn xảy ra ngày 15/10 khi tài xế xe bồn đánh lái tránh xe khác khiến chiếc xe mất lái lật ngửa và xăng trong bồn tràn ra ngoài.
Sau khi tai nạn xảy ra, rất đông người dân địa phương kéo đến quanh xe bồn để hôi xăng. Sanusi Lawan, 21 tuổi, là sinh viên nhớ lại đã nghe thấy tiếng reo hò của người dân và vội vã chạy ra nhập hội dùng xô múc xăng.
Hiện trường vụ nổ xe bồn kinh hoàng tại Nigeria (Ảnh: AFP).
Khi cậu mang một xô đầy xăng về nhà định quay lại lấy tiếp, anh trai cậu đã thuyết phục em không nên lấy thêm xăng nữa. Đúng lúc đó, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn và nhiều tiếng la hét sợ hãi.
"Chúng tôi vội vã chạy đến và chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. Nhiều người bị lửa bén đang vội vã bỏ chạy và cầu cứu. Nếu không nghe lời khuyên của anh trai, hẳn giờ tôi cũng nằm trong số những người thiệt mạng", Lawan kể lại.
Theo Lawan, người dân Nigeria hiểu rõ nguy cơ có thể xảy ra khi đi hôi xăng từ những chiếc xe bồn gặp tai nạn. Tuy nhiên, tình trạng nghèo đói và khó khăn khiến họ không thể cưỡng lại lòng tham. "Xăng giờ là vàng trong thời buổi khủng hoảng kinh tế", Lawan chia sẻ.
Ở phía cảnh sát, người phát ngôn cảnh sát địa phương Lawan Shiisu Adam cho biết, số lượng người chạy đến hôi xăng lớn hơn nhiều số lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường do đó họ không thể ngăn cản người dân. Các nhân chứng cũng xác nhận thông tin ông Adam cung cấp.
"Tình trạng đói nghèo diễn ra trên khắp đất nước và người dân làm tất cả những gì có thể để kiếm miếng ăn. Họ không thể bỏ lỡ cơ hội như thế này", anh Buhari Ali, một người dân tham gia lễ an táng tập thể những người không may thiệt mạng trong vụ hôi xăng chia sẻ.
Ông Hambali Zarga, quan chức địa phương, cho biết, đến thời điểm này, có 147 người thiệt mạng trong vụ cháy. Con số này mới tính riêng những thi thể được chôn trong một ngôi mộ tập thể.
Theo ông Zrrga, con số này có thể tăng lên vì còn nhiều thi thể khác được chôn cất ở nhiều nơi khác và vẫn còn rất đông người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện gần đó.
Hiệp hội Y tế Nigeria đã kêu gọi các bác sĩ tới ngay các phòng cấp cứu để hỗ trợ những trường hợp bệnh nhân nặng.
Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu đã cam kết sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, yêu cầu tiến hành xem xét toàn diện quy trình vận chuyển nhiên liệu an toàn trên khắp cả nước nhanh nhất có thể.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vu-no-xe-bon-o-nigeria-nguoi-hoi-xang-ke-lai-giay-phut-thoat-chet-trong-gang-tac-192241017150145827.htm