Vụ trạm trộn trái phép ở Bắc Ninh: Ai làm giả văn bản chấp thuận?

Vụ trạm trộn trái phép ở Bắc Ninh: Ai làm giả văn bản chấp thuận?
2 giờ trướcBài gốc
Văn bản có nội dung giả mạo
Trong quá trình xác minh thông tin phản ánh của người dân về việc Trạm trộn bê tông An Phúc của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh hoạt động trái phép, PV đã được đơn vị này cung cấp văn bản với nội dung chấp thuận cho Trạm trộn bê tông An Phúc hoạt động, cung cấp bê tông thương phẩm cho dự án xây dựng đường Vành đai 4, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh.
Văn bản được cho là giả mạo nội dung chấp thuận do Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh cung cấp.
Cụ thể, đơn vị trên cung cấp Văn bản số 766/QLDA do Ban QLDA Xây dựng giao thông Bắc Ninh (Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh) ban hành ngày 8/5/2024 về việc chấp thuận trạm sản xuất bê tông xi măng phục vụ thi công gói thầu số 15 - dự án thành phần 2.3: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Bắc Ninh, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội.
Văn bản trên có nội dung thể hiện rõ tại điều 1 về việc chấp thuận cho Trạm trộn bê tông xi măng An Phúc cơ sở 6, năng suất 160m3/h.
Đơn vị sử dụng là Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh. Vị trí lắp đặt tại cụm công nghiệp Xuân Lâm, phường Xuân Lâm, thị xã Thuận Thành và xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.
Như vậy, theo nội dung trên, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh sẽ được chấp thuận 2 trạm trộn bê tông lần lượt đặt tại phường Xuân Lâm, thị xã Thuận Thành và xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du để cung cấp cho dự án xây dựng đường Vành đai 4.
Văn bản do Ban QLDA Xây dựng Bắc Ninh phát hành, lưu giữ.
Tuy nhiên, sau khi được PV Báo Giao thông cung cấp văn bản trên, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng giao thông Bắc Ninh khẳng định: Văn bản trên có nội dung không đúng với văn bản đã phát hành và đang được lưu giữ tại cơ quan này.
Cụ thể, nội dung quy định tại điều 1 trong văn bản của Ban QLDA Xây dựng giao thông Bắc Ninh chỉ có nội dung chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh sử dụng trạm trộn bê tông tại phường Xuân Lâm, thị xã Thuận Thành, không có nội dung "và xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh" như văn bản do Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh đã cung cấp cho PV.
"Qua đối chiếu, chúng tôi khẳng định, nội dung chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh có dấu hiệu làm giả thông tin trên văn bản do Ban QLDA Xây dựng giao thông Bắc Ninh phát hành.
Văn bản do chúng tôi ban hành và lưu giữ hiện nay hoàn toàn không có nội dung nào liên quan đến trạm trộn bê tông An Phúc tại xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du", lãnh đạo Ban QLDA Xây dựng giao thông Bắc Ninh khẳng định.
Bến thủy nội địa trái phép trên sông Đuống, phục vụ Trạm trộn bê tông An Phúc tại xã Cảnh Hưng, Tiên Du, Bắc Ninh.
Liên quan đến hai văn bản có nội dung khác nhau trên, luật sư Nguyễn Thị Lan, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh cho rằng: Từ thông tin cung cấp ở trên, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh đang có dấu hiệu của việc làm giả và sử dụng tài liệu giả mạo của cơ quan, tổ chức.
Dấu hiệu này cần được cơ quan công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm (nếu có vi phạm) để bảo đảm tính răn đe của pháp luật.
Lãnh đạo Công an huyện Tiên Du cũng cho biết, sẽ chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ nắm thông tin về vụ việc trên.
Lý giải về việc văn bản có nội dung được cho là giả mạo trên, lãnh đạo Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh cho biết, văn bản này được sử dụng trong hồ sơ năng lực của công ty, "nội dung này cũng chẳng chết ai nên không có gì là to tát" (?)
Kiên quyết xử lý
Liên quan đến việc Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh tự ý hoạt Trạm trộn bê tông An Phúc và bến thủy nội địa trái phép tại xã Cảnh Hưng, lãnh đạo UBND huyện Tiên Du, Bắc Ninh khẳng định, huyện đã nắm được thông tin trên.
Dù nhiều lần bị chính quyền địa phương yêu cầu di dời nhưng Trạm trộn bê tông An Phúc vẫn hoạt động trái phép.
Hiện, UBND huyện Tiên Du đang giao Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan và xã Cảnh Hưng kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.
"Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết di dời trạm trộn và bến thủy trái phép trên. Trường hợp doanh nghiệp không hợp tác, không tự nguyện di dời, huyện sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế" vị này cho biết.
Ông Nguyễn Huy Ngà, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tiên Du cho biết: Việc xử lý vi phạm của Trạm trộn bê tông An Phúc đã được thực hiện nhiều lần, diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, các lần cơ quan chức năng đến kiểm tra đều vắng mặt lãnh đạo công ty nên đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử phạt.
"Trước mắt, từ chỉ đạo của huyện, Phòng đã có văn bản yêu cầu xã Cảnh Hưng xây dựng ngay các trụ bê tông chặn đường, không cho xe vận chuyển vật liệu ra, vào trạm trộn bê tông trái phép trên. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ để cưỡng chế theo quy định", ông Ngà thông tin.
Trước đó, ngày 12/10, Báo Giao thông đã đăng bài viết: "Phục vụ xong dự án xây cầu, trạm trộn bê tông hoạt động trái phép", phản ánh việc sau khi xây dựng tạm để phục vụ thi công cầu Kinh Dương Vương, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và đầu tư Bắc Ninh tự ý duy trì hoạt Trạm trộn bê tông An Phúc và bến thủy nội địa trái phép tại xã Cảnh Hưng.
Sau đó, lãnh đạo UBND huyện Tiên Du đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý triệt để vụ việc.
Nhóm PV
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vu-tram-tron-trai-phep-o-bac-ninh-ai-lam-gia-van-ban-chap-thuan-192241015164615454.htm