Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử

Vụ tranh chấp căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển phải chờ tòa xét xử
10 giờ trướcBài gốc
Chiều 26/9, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì họp báo tình hình kinh tế - xã hội của TP. Tại họp báo, vấn đề xuống cấp, bị cưỡng chế phần công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị do xây dựng không có giấy phép (sửa chữa chống dột) và tranh chấp ngôi nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển (nhà văn hóa, học giả) được đặt ra.
Ông Võ Hồ Hoàng Vũ – Chánh văn phòng Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin về Di tích nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển.
Trả lời về vụ căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển tại số 9/1 Nguyễn Thiện Thuật (phường 14, quận Bình Thạnh), Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TP Hồ Chí Minh Võ Hồ Hoàng Vũ nói: Căn nhà cổ của cụ Vương Hồng Sển được Nhà nước xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống theo quyết định 140/2003/QĐ-UB ngày 5/8/2003, hiện nay đã xuống cấp. Việc tu sửa nhỏ để chống dột, xuống cấp (không thay đổi kiến trúc, kết cấu, vật liệu, màu sắc công trình di tích) của các cá nhân, hộ gia đình đang cư trú trong di tích là cần thiết. Từ khi xếp hạng đến nay, Sở VH&TT chưa nhận được các đề xuất, kiến nghị tu bổ, phục hồi, tu sửa công trình di tích của các cá nhân, hộ gia đình đang cư trú trong công trình di tích.
Vào các năm 2021, 2022, 2023, Sở VH&TT cùng với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xuống khảo sát di tích, làm việc với các đồng thừa kế của cụ Vương Hồng Sển để tham mưu, báo cáo UBND TP về Di tích này.
Với giá trị kiến trúc tiêu biểu của nhà cổ truyền thống Nam Bộ (cột, kèo, rui, hoành bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương; ngang khoảng 15m, sâu khoảng 20m), Sở VH&TT nhận thấy: việc tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển là cần thiết. Do đó, cần giữ lại theo hiện trạng Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển với 2 khu vực bảo vệ có tổng diện tích 723,9m2, gồm: khu vực bảo vệ I (274m2); khu vực bảo vệ II (449,9m2) để tu bổ, tôn tạo công trình nhằm trưng bày, lưu giữ các hiện vật, tài liệu, sách quý và phục vụ Nhân dân cùng du khách tham quan, học tập, nghiên cứu theo đúng ý nguyện của nhà văn hóa, học giả Vương Hồng Sển lúc sinh thời mong muốn.
Về phương án thực hiện, ông Võ Hồ Hoàng Vũ cho biết, từ năm 1996, các cá nhân liên quan đến Di tích nhà cổ dân dụng truyền thống của cụ Vương Hồng Sển, đã liên tục gửi đơn kiến nghị về việc thừa kế tài sản liên quan đến cụ Vương Hồng Sển để được xem xét giải quyết.
Đến năm 2005, bà Vương Hồng Liên Hương (cháu nội của cụ Vương Hồng Sển, hiện ngụ tại căn nhà này) đã khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế đối với UBND TP Hồ Chí Minh. Vào năm 2018, bà Hương tiếp tục có đơn khởi kiện ra TAND TP và Tòa án đã ra Quyết định thụ lý vụ án số 588/DSST ngày 31/7/2018 về “Tranh chấp quyền sở hữu tài sản”, với yêu cầu trả lại căn nhà số 9/1 Nguyễn Thiện Thuật, phường 14, quận Bình Thạnh cho các thừa kế của cụ Vương Hồng Sển và vợ là Nguyễn Kim Chung.
“Hiện nay, TAND TP Hồ Chí Minh đang thụ lý vụ án và sẽ xét xử theo quy định. Sở VH&TT đã cử nhân sự tham gia vụ kiện để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị khởi kiện. Bản án của TAND TP đối với vụ kiện nêu trên là kết quả cuối cùng để các bên thực hiện”, ông Võ Hồ Hoàng Vũ nói.
Tân Tiến
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/vu-tranh-chap-can-nha-co-cua-cu-vuong-hong-sen-phai-cho-toa-xet-xu.html