Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai về 'màn ảo thuật' biến lỗ thành lãi

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai về 'màn ảo thuật' biến lỗ thành lãi
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 23/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ ‘đại án’ Vạn Thịnh Phát, giai đoạn 2 tiếp tục diễn ra phần xét hỏi các bị cáo. Trong ngày làm việc thứ 3, HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ở tội danh này, ngoài bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) còn có 28 bị cáo khác có liên quan trong vụ án.
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 23/9. Ảnh: Duy Anh.
Là bị cáo đầu tiên trả lời HĐXX, ông Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo này cũng khẳng định giữ nguyên lời khai của mình tại cơ quan điều tra.
Bị cáo Trịnh Quang Công thừa nhận, thời điểm ông thực hiện hồ sơ là vì tin tưởng hiệu quả cũng như làm theo sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan và ông Trần Khánh Hoàng (Tổng giám đốc Ngân hàng SCB).
Bị cáo Công thừa nhận hiện nay đã nhận thấy sai phạm và gây hậu quả rất lớn. Từ nhận thức bản thân có lỗi và đã gây ra chuỗi hành vi làm thiệt hại lớn cho các trái chủ, bị cáo đã vận động gia đình tạm nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 23/9. Ảnh: Tân Châu
Trả lời HĐXX, cựu Tổng giám đốc Công ty Setra Trần Văn Tuấn xin trình bày lại là Văn phòng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm hồ sơ chứ không phải bị cáo thực hiện như cáo trạng nêu.
Về việc phát hành trái phiếu, bị cáo Trần Văn Tuấn khai là nhận chỉ đạo trực tiếp từ bà Trương Mỹ Lan, hoặc qua thư ký bà Lan. Ban đầu, bị cáo Tuấn nhận được điện thoại từ bị cáo Trịnh Quang Công, thông báo chuẩn bị hồ sơ vì tập đoàn đưa Công ty Setra vào diện phát hành trái phiếu.
“Với tư cách tổng giám đốc công ty, kế toán kiểm tra xong hồ sơ rồi bị cáo ký. Việc phát hành trái phiếu theo bị cáo biết thời điểm đó công ty không có nhu cầu. Bị cáo chỉ được biết là để góp vốn, không biết cụ thể”, cựu Tổng giám đốc Công ty Setra khai.
Về hoạt động của Công ty Setra năm 2019, bị cáo Trần Văn Tuấn khai công ty đang hoạt động thua lỗ. Việc phát hành trái phiếu, bị cáo Tuấn không chỉ đạo mà nói với kế toán, rằng công ty phối hợp để hỗ trợ thực hiện việc phát hành trái phiếu.
Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Thị Lan Chi (Kế toán trưởng Công ty Setra) khai: Hồ sơ phát hành trái phiếu là từ Văn phòng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Việc tham gia phát hành trái phiếu là từ điện thoại của bị cáo Trịnh Quang Công. Ông Công gọi điện yêu cầu bị cáo chuẩn bị hồ sơ, điều chỉnh báo cáo tài chính từ thua lỗ sang hoạt động có lãi để đủ điều kiện tham gia phát hành trái phiếu.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay 23/9. Ảnh: Tân Châu
Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định: Bà Trương Mỹ Lan với tư cách Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, là người chi phối, điều hành, chỉ đạo, quyết định mọi hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bà Lan là người đưa ra chủ trương và chỉ đạo phát hành trái phiếu doanh nghiệp, quyết định sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, gồm: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu “khống” với tổng khối lượng 308.691.388 trái phiếu, từ đó chiếm đoạt số tiền 30.000 tỷ đồng của 35.824 bị hại.
Sai phạm của bị cáo Trịnh Quang Công thể hiện: Ông Công đã tiếp nhận chỉ đạo của bị cáo Trương Khánh Hoàng, giao Phạm Nguyễn Bảo Trung (nhân viên Công ty Acumen) thu thập hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính các năm của Công ty Setra chuyển cho Công ty Chứng khoán TVSI. Bị cáo Công còn chỉ đạo bị cáo Trần Văn Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Setra) phối hợp ký hoàn thiện các thủ tục, chứng từ chạy dòng tiền cho Công ty Điền Gia Cát (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mua sơ cấp trái phiếu của Công ty Setra và chỉ đạo việc chuẩn bị tài liệu chuyển cho Công ty Setra, cung cấp hồ sơ pháp lý và báo cáo tài chính năm 2019 phải được kiểm toán với ý kiến chấp nhận toàn phần và kinh doanh có lãi (trong khi thực tế năm 2019 Công ty Setra đang thua lỗ) để giúp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo Trịnh Quang Công đã giúp sức cho bà Lan và đồng phạm chiếm đoạt số tiền 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/9. Ảnh: Tân Châu
Đối với bị cáo Trần Văn Tuấn, sau khi được bị cáo Trịnh Quang Công thông báo chủ trương của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (chọn Công ty Setra phát hành trái phiếu), ông Trần Văn Tuấn đã chỉ đạo Trần Thị Lan Chi chuẩn bị Báo cáo tài chính, phối hợp Công ty kiểm toán A&C thực hiện các thủ tục để điều chỉnh báo cáo tài chính năm 2019 để hô biến Công ty Setra từ hoạt động thua lỗ thành có lãi.
Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn trực tiếp ký hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của bà Trương Mỹ Lan, giúp sức cho bà Lan và đồng phạm chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại.
Bị cáo Trần Thị Lan Chi được xác định đã nhận chỉ đạo từ 2 bị cáo Trịnh Quang Công và Trần Văn Tuấn chuẩn bị báo cáo tài chính của Công ty Setra, tiếp nhận và trình bị cáo Trần Văn Tuấn ký các tài liệu: Biên bản họp, nghị quyết HĐQT, hợp đồng với Công ty chứng khoán TCBS, TVSI, các thủ tục công bố thông tin, các hợp đồng với các công ty đối tác có liên quan. Bị cáo Chi trực tiếp lập, ký và trình Trần Văn Tuấn ký 11 chứng từ để Công ty Setra chuyển 2.000 tỷ đồng đến tài khoản của Công ty VIPD.
Ngoài ra, bị cáo Chi còn trình bị cáo Trần Văn Tuấn ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Công ty Khang Thành Phú cho các cá nhân được thuê đứng tên, điều chỉnh báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra từ lỗ thành có lãi và sao chụp, gửi thư điện tử cho Phạm Hoa Đăng (Công ty Kiểm toán A&C) để thống nhất chủ trương Công ty Kiểm toán A&C sẽ đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần, giúp cho cho Công ty Setra phát hành trái phiếu năm 2020 theo chủ trương của bà Trương Mỹ Lan.
Bà Trần Thị Lan Chi bị cáo buộc đã giúp sức cho Trịnh Quang Công và Trần Văn Tuấn, đồng phạm với bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền Công ty Setra phát hành trái phiếu là 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại.
Đến 10h50 cùng ngày, HĐXX đã xét hỏi xong 26/29 bị cáo bị truy tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo còn lại sẽ trả lời thẩm vấn của HĐXX trong thời gian tiếp theo của phiên tòa.
Tân Châu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-loi-khai-ve-man-ao-thuat-bien-lo-thanh-lai-post1675700.tpo