Vừa chạy xe vừa bế con có bị xử phạt?

Vừa chạy xe vừa bế con có bị xử phạt?
3 giờ trướcBài gốc
Hôm trước, khi đi trên đường tôi thấy một người đàn ông một tay vừa chạy xe tay còn lại thì bế đứa bé, trông rất nguy hiểm.
Xin hỏi, vừa chạy xe vừa bế con có vi phạm pháp luật hay không?
Bạn đọc HT (TP.HCM)
Vừa chạy xe vừa bế con. Ảnh: HT
Luật sư Đào Thị Bích Liên, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe máy phải bảo đảm an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
Cụ thể, tại khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:
Đi xe dàn hàng ngang; đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh; buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh; hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Như vậy, hành vì bế con bằng một tay trong khi lái xe có thể xem là "hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông" bởi không chỉ gây nguy hiểm cho người điều khiển, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của trẻ em và người đi đường vì không xử lý kịp nếu có các tình huống va chạm xảy ra.
Tuy nhiên hiện nay Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt không có quy định cụ thể về việc xử phạt hành vi này.
Dù vậy, nếu nếu vừa chạy xe vừa bế con dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như gây tai nạn giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác...
HUỲNH THƠ
Nguồn PLO : https://plo.vn/vua-chay-xe-vua-be-con-co-bi-xu-phat-post816050.html