Vừa dịu mát được vài ngày, miền Bắc lại đón không khí lạnh 'lạ thường' tăng cường

Vừa dịu mát được vài ngày, miền Bắc lại đón không khí lạnh 'lạ thường' tăng cường
2 giờ trướcBài gốc
Không khí lạnh tràn về miền Bắc
Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, ngày 26-27/10, một đợt không khí lạnh được tăng cường xuống miền Bắc. Theo dự báo, đợt không khí lạnh này cùng với sự ảnh hưởng của bão Trà Mi sẽ gây mưa cho miền Bắc và miền Trung từ ngày mai. Đặc biệt, vùng núi phía Bắc chuyển rét.
Đáng nói ngày 27/10, ảnh hưởng của bão Trà Mi kết hợp với không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ gần như toàn miền giảm, trong đó nhiệt độ ở một số tỉnh thành Đông Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ giảm rõ rệt nhất.
Cụ thể, nhiệt độ cao nhất trong ngày 26/10 ở Hà Nội vẫn khoảng 30 - 31 độ C (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời). Các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định… có nhiệt độ tương tự.
Đợt không khí lạnh sắp tràn về gây mưa nhiều nơi. Ảnh minh họa.
Đến ngày 27/10, do vừa có không khí lạnh về tiếp, vừa có ảnh hưởng của bão số 6, nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Hà Nội giảm luôn 4 - 5oC, trưa và chiều cũng chỉ khoảng 25oC, sáng sớm có thể chỉ 20 độ C hoặc thấp hơn, trời mát lạnh, độ ẩm tăng. Ở các tỉnh thành ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, trời có thể lạnh cả ngày.
Trạng thái thời tiết này ở miền Bắc có khả năng kéo dài 2 ngày, sau đó do bão Trà Mi đi ra xa nước ta nên thời tiết ở Đông Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ lại hanh khô, sáng se lạnh (vùng núi có thể rét) và ngày nhiều nắng ấm.
Theo dự báo những ngày tới của cơ quan khí tượng, tới khoảng ngày 2-3/11, một đợt không khí lạnh sẽ tràn xuống, miền Bắc trời rét về đêm và sáng.
Trước đó, nhận định về các đợt không khí lạnh của mùa Đông năm nay, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết, rét đậm, rét hại có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 12/2024-1/2025. Cần đề phòng khả năng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, đặc biệt tại các khu vực vùng núi phía bắc, kèm theo hiện tượng sương muối, băng giá.
Hiện tượng rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện trên diện rộng từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm).
Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo không khí lạnh sẽ gia tăng cường độ và tần suất từ tháng 11/2024.
"Chúng tôi nhận định khả năng đợt rét đậm rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay sẽ rơi vào nửa cuối tháng 12 năm 2024. Bắt đầu từ thời điểm đó, không khí lạnh mạnh hoạt động dồn dập. Các đợt rét đậm rét hại sẽ tập trung từ nửa cuối tháng 12 đến tháng 2 năm 2025", ông Hòa cho hay.
Trước đó, vào năm 2023, các đợt rét đậm rét hại xuất hiện muộn. Năm ngoái cũng được xem là năm có mùa đông ấm. Giai đoạn cuối tháng 11, thậm chí sang tháng 12.2023, miền Bắc vẫn nắng hanh với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 30 độ C.
Dự báo bão Trà Mi tác động, miền Trung mưa rất to
Theo dự báo thời tiết chiều nay (26/10), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 (bão Trà Mi), ở khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã có mưa, mưa rào và có nơi có giông.
Từ chiều tối và đêm nay đến ngày 28/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to và giông với lượng mưa từ 200-450mm, cục bộ có nơi trên 600mm; phía Bắc Tây Nguyên có mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 300mm.
Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/3h). Khu vực Hà Tĩnh, Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 80-160mm, cục có nơi trên 200mm.
Đêm 28/10 và sáng 29, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Ngày 29-30/10 và thời kỳ từ ngày 2-5/11, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi vẫn có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
Ngoài ra, các khu vực khác có mưa rào và giông vài nơi; riêng Nam Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối 27/10 có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; từ 29-31/10, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/vua-diu-mat-duoc-vai-ngay-mien-bac-lai-don-khong-khi-lanh-la-thuong-tang-cuong-204241026165556005.htm