Vừa nắng được vài hôm, miền Bắc lại chuẩn bị đón đợt mưa to 'sầm sập'

Vừa nắng được vài hôm, miền Bắc lại chuẩn bị đón đợt mưa to 'sầm sập'
2 giờ trướcBài gốc
Miền Bắc lại sắp mưa, tâm điểm nơi nào?
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra nhận định khí tượng trong giai đoạn cuối tuần này và tuần tới (từ ngày 5/10 đến ngày 11/10).
Khu vực Hà Nội
Từ ngày 5/10 đến ngày 10/10: Hà Nội không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù nhẹ. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Ngày 11/10: Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều dự báo có nắng nhẹ.
Cơ quan khí tượng cho biết ngày 11/10, miền Bắc chuyển mưa vài nơi, ngày nắng nhẹ. Ảnh minh họa.
Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa
Từ ngày 5/10 đến ngày 10/10: Bắc Bộ và Thanh Hóa không mưa, ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Ngày 11/10, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, trưa chiều có nắng nhẹ.
Mực nước các sông Bắc Bộ và Thanh Hóa biến đổi chậm.
Khu vực Trung Bộ
Từ ngày 5 - 6/10: Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế ngày trời nắng, đêm không mưa; khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác.
Từ đêm 6 - 9/10: Khu vực Nghệ An có mưa vài nơi; khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác.
Từ ngày 10 - 11/10: Khu vực Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Mực nước các sông từ Nghệ An đến Bình Thuận có dao động.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ
Từ ngày 5 - 11/10: Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng gián đoạn, chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Mực nước các sông khu vực Tây Nguyên có dao động. Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long lên trong 1 - 2 ngày đầu, sau đó biến đổi chậm.
Nhận định tình hình hải văn
Từ ngày 5 - 11/10, khu vực Bắc Biển Đông sóng dao động trong khoảng 1,5 - 3,5m, biển động. Vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận, từ ngày 5 - 6/10, sóng dao động từ 1,5 - 3m, biển động. Từ ngày 7/10 độ cao sóng giảm dần, dao động trong khoảng 1 - 2m. Các khu vực khác sóng phổ biến nhỏ hơn 2m.
Dự báo miền Bắc có 3-4 đợt không khí lạnh trong tháng 10
Cũng theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 10 này, Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, mưa dông trên phạm vi cả nước có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Đáng chú ý, Cơ quan khí tượng dự báo tháng 10/2024, Bắc Bộ sẽ có khoảng 3-4 đợt không khí lạnh.
Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng khu vực Bắc Bộ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Về lượng mưa, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng tổng lượng mưa ở Trung Bộ có thể cao hơn 10-30% so với trung bình nhiều năm.
Đồng thời, Cơ quan khí tượng nhận định, trong tháng 10/2024, bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Cụ thể, trung bình nhiều năm, bão/ATNĐ trên biển Đông có khoảng 2 cơn; có thể đổ bộ vào đất liền khoảng 0,8 cơn.
Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/ATNĐ, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa lớn, dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/vua-nang-duoc-vai-hom-mien-bac-lai-chuan-bi-don-dot-mua-to-sam-sap-20424100517081345.htm