Vừa phạt, vừa tuyên truyền ngăn học sinh vi phạm giao thông

Vừa phạt, vừa tuyên truyền ngăn học sinh vi phạm giao thông
3 giờ trướcBài gốc
Xử lý quyết liệt
Tại Hà Nội, theo ghi nhận của PV, chỉ trong khoảng 2 tuần triển khai cao điểm (từ 1/10 - 14/10), các tổ công tác trên toàn thành phố đã xử lý khoảng hơn 3.100 trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT liên quan đến học sinh.
CSGT Công an TP Thanh Hóa xử lý một trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy. Ảnh: Phúc Tuấn.
Qua đó, CSGT tạm giữ trên 1.650 phương tiện các loại (chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện...). Trong đó, 2.800 học sinh và phụ huynh vi phạm lỗi về mũ bảo hiểm, hơn 540 tài xế là học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện; 150 trường hợp chủ xe giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển.
Tương tự, những ngày gần đây, lực lượng CSGT nhiều địa phương trên cả nước cũng đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm khi tham gia giao thông.
Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, công an tỉnh đã lập và duy trì tổ công tác cơ động liên ngành, do lực lượng Phòng CSGT làm chủ công, về tận thôn xóm để kiểm tra xử lý vi phạm. Tổ này thành lập từ ngày 2/6/2023, sau khi phát huy hiệu quả đã được nhân rộng ra các địa phương.
Theo thượng tá Huy, cần tăng chế tài xử lý bởi hiện nay, dù đã có quy định xử phạt nhưng do mức phạt còn thấp nên nhiều gia đình vẫn làm ngơ, thậm chí tiếp tay cho con cái vi phạm (mua xe máy cho con đi học dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe).
Theo chân tổ công tác Đội CSGT huyện Yên Phong, Bắc Ninh, PV ghi nhận vào các buổi sáng, lúc hàng nghìn học sinh đang đến trường, tổ công tác đã lập chốt kiểm tra tại tuyến đường dẫn vào các trường THPT Yên Phong số 1, THCS thị trấn Chờ, Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Phong. Trung bình mỗi ngày, tổ đều phát hiện, xử lý cả chục trường hợp học sinh vi phạm...
Tương tự, cũng với cách làm trên, mỗi ngày lực lượng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên đều phát hiện, xử lý gần 100 trường hợp học sinh vi phạm ATGT, là một trong những tỉnh có số liệu xử lý vi phạm cao nhất cả nước.
Tại Thanh Hóa, lực lượng CSGT Công an TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó, phải kể đến biện pháp hóa trang kết hợp công khai.
Thiếu tá Nguyễn Văn Tấn, Đội phó Đội CSGT – trật tự Công an TP Thanh Hóa cho biết, vào các giờ tan trường, lực lượng CSGT bố trí nhiều tổ đội (mỗi tổ từ 3-4 người) mặc thường phục, đồng thời bố trí một chốt CSGT công khai làm nhiệm vụ tại các điểm trường để xử lý vi phạm.
Con vi phạm, cha mẹ bị phạt
Ngày 16/10, theo chân Đội CSGT Hàng Xanh, thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM lập chốt kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm giao thông tại giao lộ Phạm Văn Đồng – quốc lộ 13 (TP Thủ Đức), PV ghi nhận, chỉ trong khoảng 1 giờ, có hàng chục trường hợp bị dừng xe, xử lý.
Tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm ATGT. Ảnh: Nguyễn Thương.
Trong đó, em T.N (học sinh lớp 12 tại một trường THPT trên địa bàn quận Gò Vấp) điều khiển xe máy trên 50 phân khối nhưng chưa có bằng lái và cũng không mang theo giấy tờ. Với lỗi vi phạm này, N bị lập biên bản xử phạt 500.000 đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, gửi thông báo về trường học. Ngoài ra, CSGT còn lập biên bản xử phạt phụ huynh của N với lỗi giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái xe.
Tương tự, em B.M.T (học sinh lớp 10 tại quận Bình Thạnh) cũng bị phát hiện điều khiển xe dưới 50 phân khối khi chưa đủ điều kiện lái xe. T bị lập biên bản tạm giữ phương tiện, phạt cảnh cáo, phụ huynh của T bị phạt 1,4 triệu đồng với lỗi giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái xe.
Là phụ huynh của một học sinh điều khiển xe quá phân khối cho phép và chưa có giấy phép lái xe, bị lập biên bản ở quận 3 (TP.HCM), ông N.T (42 tuổi) cho biết: "Vì cả hai vợ chồng đều đi làm sớm, không tiện đường đưa con tới trường. Nếu phải đưa đón, chúng tôi rất khó để sắp xếp thời gian, công việc".
Tương tự, chị L.T.H (39 tuổi) nhận biên bản xử phạt vì giao xe cho con đi học phân bua rằng vì phải đi làm nên vợ chồng không thể đưa đón con đi học. Nhà xa trường, đi học bằng xe buýt không thuận lợi, đi xe công nghệ quá tốn kém, mua xe dưới 50 phân khối thì không đủ điều kiện. Do đó, chị giao cho con chiếc xe cũ (trên 50 phân khối) để đi học.
Cần đẩy mạnh tuyên truyền
Phòng CSGT TP.HCM cho biết, quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, các tổ công tác đều kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt. Việc tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, bởi quan trọng nhất vẫn là ý thức của học sinh và các phụ huynh.
Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng, cần nghiêm túc xem lại công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho lứa tuổi học sinh.
"Giờ các cháu có thời gian đâu đọc báo, nghe đài. Các cháu chỉ có điện thoại, vậy tại sao không sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền giáo dục được hiệu quả hơn?", ông Hà nói và cho biết, chỉ tính riêng trong 10 ngày ra quân cao điểm xử lý học sinh (1/10 - 10/10), tỉnh Thanh Hóa xử lý gần 2.500 trường hợp, phạt hơn 1,7 tỷ đồng.
Theo đại diện Cục CSGT, thời gian qua, tình trạng học sinh và phụ huynh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp. Từ thực tiễn đó, lực lượng CSGT toàn quốc đã triển khai cao điểm bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh.
Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kết hợp linh hoạt giữa tuyên truyền, giáo dục, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý bảo đảm quyền trẻ em, không gây bức xúc và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh.
Cục CSGT cho biết, điểm mới của cao điểm lần này là ngoài tuần tra kiểm soát các tuyến giao thông chính, lực lượng CSGT toàn quốc đã tăng cường làm nhiệm vụ tại những tuyến đường liên thôn, liên xã, đường huyện, tỉnh, các tuyến quốc lộ.
Đặc biệt là ở các địa bàn gần khu trường học, khu vực có nhiều thanh, thiếu niên tụ tập vi phạm TTATGT. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm ở lứa tuổi học sinh sẽ được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của phụ huynh và các em học sinh.
Nhóm phóng viên
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/vua-phat-vua-tuyen-truyen-ngan-hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-192241017220627206.htm