Vũng Tàu: Các hộ đang di dời lồng nuôi tôm hùm khỏi khu vực Bãi Trước

Vũng Tàu: Các hộ đang di dời lồng nuôi tôm hùm khỏi khu vực Bãi Trước
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 1-10, theo ghi nhận của PLO, các hộ nuôi tôm hùm lồng thả dưới biển tại khu vực Bãi Trước đang tiến hành di dời đi theo chỉ đạo của TP Vũng Tàu.
Các lồng nuôi tôm hùm được thả dưới biển chủ yếu tập trung ở gần cáp treo Vũng Tàu. Hiện các hộ dùng ghe nhỏ cẩu lồng tôm lên, chở ra khu vực khác để tiếp tục thả xuống biển, nuôi tạm.
Vũng Tàu: Các hộ đang di dời lồng nuôi tôm hùm khỏi khu vực Bãi Trước
Một số lồng nuôi tôm đã cũ, hư hỏng và xuống cấp được ghe chở về tập trung gần bờ phía trước công viên Bãi Trước để sửa chữa, gia cố. Sau khi sửa xong sẽ đưa lại ra vị trí mới tiếp tục nuôi.
Lồng nuôi tôm hùm được kéo về khu vực gần bờ phía trước công viên Bãi Trước, Vũng Tàu. Ảnh: TRÙNG KHÁNH
Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Phương Nam (đại diện 12 hộ nuôi tôm hùm lồng bè tại khu vực Bãi Trước) cho biết các hộ chấp hành chủ trương, chỉ đạo của TP Vũng Tàu. Tuy nhiên, do việc di dời khó khăn, tốn kém, ảnh hưởng xấu bởi thời tiết thời gian qua nên chậm hơn so với thời hạn trước 30-9.
Theo ông Nam, ghe của các hộ nuôi nhỏ, thô sơ nên khó khăn khi di dời. Các hộ nuôi phải dùng ghe, cẩu từng lồng lên đưa khỏi mặt nước sang vị trí mới. Trong quá trình di chuyển một số tôm bị chết hoặc trôi ra ngoài lồng, thiệt hại lớn.
Các hộ nuôi tôm hùm di dời các lồng nuôi tôm ra vị trí mới để tránh ảnh hưởng dự án thủy cung đang thi công. Ảnh: TK
Việc di dời một ngày chỉ thực hiện được khoảng 2 chuyến hết 500 ngàn tiền dầu. Ngoài ra cần 2-3 người hỗ trợ, đến nơi mới phải đóng cọc để neo lồng. Vị trí nuôi mới khi nước đầy sâu khoảng 6m, nước cạn khoảng hơn 3m, đảm bảo không ảnh hưởng đến luồng lạch, di chuyển của tàu khác.
"Chúng tôi cố gắng di dời để tránh ảnh hưởng đến việc thi công dự án thủy cung tại khu vực cáp treo. Chúng tôi biết là không có chính sách hỗ trợ nhưng mong chính quyền hết sức chia sẻ với các hộ nuôi. Về lâu dài xem xét có quy hoạch vùng nuôi để các hộ yên tâm làm nghề, có thu nhập” - ông Nam bày tỏ.
Theo các hộ nuôi tôm hùm, họ sẽ chấp hành chủ trương di dời nhưng còn gặp nhiều khó khăn nên chậm trễ. Ảnh: TK
Được biết, TP Vũng Tàu đã họp với các ngành về hướng xử lý với các hộ nuôi tôm hùm lồng bè tại khu vực Bãi Trước trên tinh thần kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật với các hộ không chấp hành di dời, gây ảnh hưởng đến triển khai một số dự án trọng điểm.
Về quy hoạch vùng nuôi biển, hiện UBND tỉnh đã giao cho Sở NN&PTNT thực hiện các trình tự, thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn lập “Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
TRÙNG KHÁNH
Nguồn PLO : https://plo.vn/vung-tau-cac-ho-dang-di-doi-long-nuoi-tom-hum-khoi-khu-vuc-bai-truoc-post812817.html