Vững vàng thế trận lòng dân nơi biên giới

Vững vàng thế trận lòng dân nơi biên giới
3 giờ trướcBài gốc
Được đơn vị phân công trực tiếp giúp đỡ 3 hộ gia đình khó khăn, Thiếu tá Vàng A Di, Đoàn KT-QP 379 thường xuyên xuống tận nhà hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất giúp bà con. Là một trong những hộ được cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP giúp đỡ, gia đình chị Mùa Thị Xua, bản Nậm Chim 2, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) được hỗ trợ 2 con ngựa để phát triển kinh tế. Ngày hôm nay lại được Thiếu tá Di - đảng viên phụ trách hộ gia đình tới thăm, hướng dẫn cách chăm sóc đàn ngựa, chị Xua rất phấn khởi. Kể từ khi được Đoàn KT-QP giúp đỡ, nhất là Thiếu tá Di luôn đồng hành, hỗ trợ, đời sống của gia đình chị Xua đã phần nào vơi bớt khó khăn và ngày càng ổn định hơn.
Thuộc diện hộ nghèo ở bản Sân Bay, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ), hoàn cảnh gia đình chị Giàng Thị Xua rất khó khăn. Trong căn nhà vách nứa, người mẹ trẻ này bị viêm phổi nhiều ngày qua nhưng không có người thân chăm sóc. Nhờ có cán bộ quân y Đoàn KT-QP 379 hàng ngày đến thăm khám, chữa trị mà sức khỏe của chị Xua đã dần ổn định. Không chỉ riêng chị Xua, nhiều bà con tại địa phương cũng được cán bộ, nhân viên quân y Đoàn KT-QP 379 đến tận nhà khám, chữa, điều trị và chăm lo sức khỏe. Sự nhiệt tình, tận tâm của y, bác sĩ đã giúp cho bà con thêm tin tưởng vào tiến bộ khoa học, dần bài trừ những hủ tục lạc hậu đã tồn tại nhiều năm nay trên địa bàn.
Để tăng cường mạng lưới y tế cho địa phương, Đoàn KT-QP 379 đã thành lập Bệnh xá quân dân y với 30 giường bệnh và đầy đủ trang thiết bị máy móc phục vụ khám, cấp cứu, chẩn đoán ban đầu. Để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, Đoàn KT-QP 379 đã phối kết hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đào tạo tay nghề cho y, bác sĩ trong đơn vị cũng như tổ chức khám, phát thuốc cho hàng nghìn lượt người dân. Nhờ vậy, đến nay nhiều bà con đồng bào Mông đã bắt đầu có thói quen tốt biết chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đoàn KT-QP 379 thực hiện nhiệm vụ xây dựng phát triển khu KT-QP trên địa bàn 28 xã biên giới đặc biệt khó khăn của 4 huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) và Mường Tè (tỉnh Lai Châu). Đời sống người dân trên địa bàn đơn vị đóng chân còn nhiều khó khăn, song vượt qua những trở ngại về khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, đường sá xa xôi cách trở, cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên Đoàn KT-QP 379 đã kiên trì, gần dân, bám bản chăm lo sức khỏe cho người dân, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Đồng thời vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Suốt 25 năm đứng chân trên vùng biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, mà còn chăm lo sức khỏe, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Bằng tinh thần trách nhiệm và nghĩa tình quân dân, các anh đã triển khai nhiều mô hình, dự án phát triển kinh tế, tạo sinh kế giúp người dân tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững; góp phần tích cực xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi phên dậu Tổ quốc.
Phạm Quang
Nguồn Điện Biên Phủ : http://baodienbienphu.com.vn/truyen-hinh/2158/vung-vang-the-tran-long-dan-noi-bien-gioi