Vướng mắc ảnh hưởng đến ngày về đích dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa

Vướng mắc ảnh hưởng đến ngày về đích dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
3 giờ trướcBài gốc
Trong khi công trường thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn nhộn nhịp bất kể mưa nắng với hàng trăm công nhân, máy móc, dồn lực đưa dự án về đích đúng hẹn thì công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ chính là vướng mắc lớn nhất hiện tại có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Vướng mặt bằng liên quan đến 68 hộ dân
Tại gói thầu số 13, xây dựng đường, tường chắn, vỉa hè, thoát nước và vuốt nối mở rộng đường Trường Chinh ở cuối tuyến đang bị chậm trễ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo ghi nhận của PLO tại gói thầu số 13 này, đoạn đường giáp tường sân bay Tân Sơn Nhất đã được thi công cơ bản hoàn thành, nhiều đoạn khác đang thảm nhựa, thi công vỉa hè,...
Đường thảm nhựa, vỉa hè, hệ thống thoát nước dần hoàn thiện tại gói thầu số 13.
Khu vực đang thi công tường chắn.
Tuy nhiên, cuối đường C12, đoạn giáp đường Nguyễn Đức Thuận vẫn còn nhiều ngôi nhà của một số hộ dân. Trước đó, gói thầu này đã tổ chức cho xe chạy một đoạn khoảng 500m ở cuối tuyến, nhưng đến nay gói thầu này vẫn vướng mặt bằng.
Tương tự, tại khu vực đường Trần Văn Dư, những dãy nhà nằm trong khu vực dự án vẫn chưa có dấu hiệu của công tác giải phóng mặt bằng.
Bà Châu Thị Thuyền, người dân sống trong khu vực cho biết, người dân ở đây đã nghe thông tin về dự án. Nhà bà dự kiến sẽ cắt bớt một phần diện tích nhỏ phía trước nhà, bà sẵn lòng bàn giao mặt bằng khi chính quyền có thông tin chính thức tới người dân.
Gói thầu này vẫn vướng nhiều mặt bằng.
500m đường đã thông xe trước đó.
Đường Trần Văn Dư vướng 68 hộ dân.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết, toàn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dự kiến về đích vào cuối năm nay.
Tuy nhiên việc bồi thường giải phóng mặt bằng với 68 hộ dân khu vực cuối đường Trần Văn Dư vẫn chưa hoàn thành để bàn giao, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hoàn thành dự án.
Cùng với dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám là một trong những hạng mục quan trọng của dự án chống kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối trực tiếp với nhà ga T3.
Ghi nhận tại tuyến đường này, công tác thi công diễn ra tích cực, tuy nhiên nhiều mặt bằng vẫn chưa bàn giao.
Nhiều mặt bằng chưa tháo dỡ trên đường Hoàng Hoa Thám.
Các nhà dân đã lùi sâu nhường mặt bằng cho dự án.
Khó đảm bảo tiến độ
Theo đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư đối với 68 hộ dân chỉ mới phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 khu đất tái định cư, khó đảm bảo tiến độ thi công thông xe toàn bộ dự án vào ngày 31-12-2024 như kế hoạch đề ra.
Vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Đại diện UBND quận Tân Bình, cho biết hiện nay quận phải chờ UBND TP.HCM phê duyệt quyết định diện tích tối thiểu tách thửa thay thế cho quyết định 60 để bố trí suất tái định cư cho các hộ dân.
Quận cũng phải chờ UBND TP.HCM ban hành khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Sau đó, quận sẽ tiến hành họp dân, thông báo chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với từng trường hợp.
Khi các vướng mắc đã được tháo gỡ, quận Tân Bình sẽ bàn giao mặt bằng trước 30-11-2024.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ về đích ngày 31-12-2024.
Tại buổi kiểm tra thực địa sáng 23-10, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị văn phòng UBND TP trình Phó chủ tịch phụ trách các dự thảo về diện tích đất tối thiểu được tách thửa cũng như quyết định khung chính sách chung về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân khi dự án đi qua, ban hành ngay trong tháng 10 này để đảm bảo tiến độ cho dự án.
Sau khi TP.HCM đã ban hành hai quyết định này, UBND TP.HCM đề nghị quận Tân Bình khẩn trương làm việc với người dân về phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời quận phải tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng trước ngày 20-11, từ đó quận bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30-11.
Kênh A41 đang được đẩy nhanh tiến độ.
Ngoài ra, dự án xây dựng kênh A41 - tuyến kênh thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện chưa triển khai thi công nên cao độ lòng kênh A41 hiện hữu cao hơn cao độ đáy cống hộp của dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa từ 1m - 1,5m.
Thực trạng này dẫn đến nước, bùn đất, rác thải chảy ngược vào cống hộp mới thi công xong. Ban Giao thông cũng đã kiến nghị các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng kênh A41, đồng bộ với dự án khi đưa vào khai thác.
Sẽ hoàn trả số cây xanh khi xây hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện
Ban Giao thông cho biết, đơn vị đang tiến hành hoàn trả khoảng 3.407m2 diện tích bị trưng dụng và trồng lại một số cây xanh ở công viên Hoàng Văn Thụ sau khi hoàn thành công trình hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện.
Theo đó, khoảng 675m2 phần đất trong công viên sẽ được trồng lại 26 cây kèn hồng và thảm cỏ lá gừng bên dưới, 2.732m2 phần vỉa hè công viên trồng lại 69 cây giáng hương và thảm cỏ lá gừng. Các đơn vị đang tái lập mặt bằng để trả lại phần đất thuộc công viên Hoàng Văn Thụ.
NHƯ NGỌC - ĐÀO TRANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/vuong-mac-anh-huong-den-ngay-ve-dich-du-an-duong-noi-tran-quoc-hoan-cong-hoa-post816350.html