Vướng mặt bằng ở Hương Thủy: Nhiều dự án, công trình chậm tiến độ

Vướng mặt bằng ở Hương Thủy: Nhiều dự án, công trình chậm tiến độ
2 giờ trướcBài gốc
Thi công hệ thống thoát nước trên đường Trưng Nữ Vương
DA đường Trưng Nữ Vương, đoạn từ ngã tư Dạ Lê đến hồ Châu Sơn dài khoảng 1,5km. Đến nay, vào thời điểm mùa mưa bão nhưng công tác GPMB chưa thực hiện xong, nên một số đoạn hệ thống thoát nước chưa thông được. Bên phải tuyến từ nút giao Dạ Lê đến hộ Nguyễn Đình Chương dài 250m đã thống nhất bàn giao 50% mặt bằng; nửa còn lại còn vướng về GPMB nên khó thực hiện công việc thi công, hoàn thiện theo kế hoạch.
Ông Trần Đình Tuệ, Chỉ huy công trình đường Trưng Nữ Vương cho rằng, do vướng mắc về GPMB nên tuyến đường này kéo dài thời gian thi công đến 4 năm, song đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Sau nhiều lần vận động, giải thích, mới đây một số hộ nằm trong diện giải tỏa đồng thuận với mức bồi thường đã nhường mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công.
Mấy ngày nay, Công ty TNHH MTV 501.1 đang huy động máy móc, thiết bị nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục tiến đến thảm nhựa trong vài ngày đến. Theo ông Tuệ, tinh thần của đơn vị cố gắng thi công dứt điểm các đoạn đã GPMB, không để ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lũ. Bằng mọi biện pháp, phấn hoàn thành công trình đường Trưng Nữ Vương vào cuối năm nay.
Những ngày này, đơn vị nhà thầu cũng đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường 2/9. Đơn vị thi công huy động hai máy đào, một máy ủi, hai máy lu cùng nhiều trang thiết bị, nhân lực thi công xây dựng hệ thống cống thoát nước. Dự kiến vài ngày đến, hạng mục lắp đặt đường ống thoát nước hoàn thành và triển khai các hạng mục tiếp theo, cố gắng tuyến đường này hoàn thành vào cuối năm nay.
Ông Trần Duy Việt, Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng khu vực TX. Hương Thủy thông tin, DA nút giao thông 2/9 và đường Nguyễn Tất Thành tính đến ngày 25/9, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn chỉ đạt 41%. Tỷ lệ giải ngân này còn thấp một phần do chậm trễ trong công tác đền bù GPMB và những vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép đấu nối nút giao đường Nguyễn Tất Thành (do chưa có trong quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải) nên nhà thầu phải chờ, chậm thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đôn đốc nhà thầu tiến hành thảm nhựa những vị trí không bị ảnh hưởng bởi những khó khăn nêu trên, đến nay DA cơ bản hoàn thành, đang lập hồ sơ nghiệm thu thanh toán phần xây lắp. Chủ đầu tư đang lập các thủ tục chuyển kinh phí đền bù GPMB đợt tiếp theo khoảng 1 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối tháng 11/2024 sẽ thi công xong hạng mục điện chiếu sáng, cây xanh và giải ngân hết nguồn vốn còn lại của năm 2024.
Theo ông Trần Duy Việt, hầu hết các công trình, DA chậm tiến độ đều liên quan đến công tác đền bù GPMB, do chính sách đền bù chưa thỏa đáng, chưa đáp ứng nguyện vọng của các hộ bị ảnh hưởng; một số hộ không hợp tác và việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng còn bị động, kéo dài.
Một số DA trong quá trình thi công gặp vướng mắc liên quan đến hạ tầng như cấp nước, viễn thông, cấp điện… Các DA thi công phụ thuộc nhiều vào thời tiết, một số tuyến đường dân sinh trong khu vực dân cư không cho phép xe vận chuyển vật tư, vật liệu ra vào, ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức thi công của nhà thầu, làm tăng kinh phí đầu tư. Một số nhà thầu thiếu năng lực buộc phải chấm dứt hợp đồng cũng ảnh hưởng đến tiến độ các DA.
Một số DA trong quá trình triển khai gặp vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB, nhà thầu phải tạm dừng thi công chờ hoàn thiện GPMB dẫn đến nguồn vốn bố trí cho công trình theo kế hoạch không thể giải ngân kịp thời. Vì vậy buộc phải xin điều chuyển vốn cho các công trình khác, hoặc xin chuyển nguồn sang năm tiếp theo để thực hiện.
Đối với DA san nền khu thiết chế Công đoàn tỉnh và chỉnh tuyến khe Ba Cửa được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 22 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, DA vẫn chưa có kế hoạch bố trí vốn và kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nên các bước tiếp theo để thi công DA chưa thực hiện được. DA vỉa hè Quốc lộ 1A, đoạn đi qua TX. Hương Thủy theo kế hoạch được bố trí thêm 5 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn nên nhà thầu rất khó khăn trong tổ chức thi công.
Bài, ảnh: Hoàng Thế
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/vuong-mat-bang-o-huong-thuy-nhieu-du-an-cong-trinh-cham-tien-do-146922.html