Vướng pháp lý khiến phà Bình Quới vẫn ngưng hoạt động

Vướng pháp lý khiến phà Bình Quới vẫn ngưng hoạt động
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 3-10, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Trưởng phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh, đã thông tin về việc bến phà Bình Quới lại ngưng hoạt động.
Theo ông Minh, tháng 1-2024, Sở GTVT TP.HCM đã có quyết định gia hạn hoạt động của bến phà đến ngày 30-6; sau đó, bến phà hết giấy phép hoạt động.
Vướng pháp lý khiến bến phà Bình Quới lại ngưng hoạt động. Ảnh: NGỌC TRANG
Hiện, Nghị định 06/2024 về quản lý hoạt động đường thủy nội địa đã quy định thẩm quyền công bố, công bố lại, gia hạn các hoạt động đường thủy nội địa cho các quận, huyện. Do đó, UBND quận Bình Thạnh có thẩm quyền cấp phép, gia hạn hoạt động của phà Bình Quới.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu Nghị định 06 nêu trên và các quy định có liên quan thì UBND quận Bình Thạnh đã có hướng dẫn Công ty TNHH TMDV vận tải bến đò Bình Quới (gọi tắt là công ty bến đò Bình Quới) để lập thủ tục liên quan đến hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn quận.
Đồng thời, quận cũng có công văn kiến nghị Sở GTVT và Sở TN&MT hướng dẫn công ty này thực hiện việc thuê đất, mặt nước theo thẩm quyền quy định tại khu vực hoạt động bến; hướng dẫn việc thực hiện thủ tục liên quan đến hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới trên địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức.
Ông Minh cho biết nhà chờ của bến phà Bình Quới thuộc quận Bình Thạnh hiện đã nằm trong ranh giải tỏa của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – Bình Quới để làm bờ kè có phạm vi 7,5m; hiện đã bàn giao cho Ban Giao thông quản lý, sử dụng.
Do đó, công ty bến đò Bình Quới không còn là chủ sử dụng đất nên việc gia hạn bến đò cần thực hiện như dự án đầu tư để được giao, thuê đất theo quy định.
“Quận có văn bản đề nghị sở GTVT hướng dẫn về việc này, nhưng chủ bến gặp khó khăn khi chưa thực hiện được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan về phạm vi vùng đất sử dụng tại vị trí hai đầu bến hoạt động bến khách ngang sông” – ông Minh nói và cho biết từ tháng 12/2021 đến nay, chủ bến phà vẫn chưa hoàn tất giấy tờ pháp lý quan trọng trong hồ sơ công bố hoạt động, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa.
Cũng theo ông Minh, tại vị trí đầu bến phà thuộc phường Linh Đông, TP Thủ Đức không có nhà chờ và chưa có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất hoạt động bến tương tự như trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Vị đại diện UBND quận Bình Thạnh cho biết quận chỉ mới nhận được phản hồi của Sở GTVT và chưa nhận được phản hồi của Sở TN&MT.
Qua đánh giá và nắm bắt tình hình của người dân tại khu vực, UBND quận Bình Thạnh nhận thấy nhu cầu sử dụng bến phà Bình Quới là cần thiết nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển của người dân trên địa bàn.
Do đó, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu đề xuất trong tháng 10-2024.
“Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo UBND TP, Sở GTVT, TN&MT và các cơ quan chuyên môn về quản lý đường thủy hướng dẫn để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bến phà Bình Quới hoạt động đúng quy định và đảm bảo nhu cầu cuộc sống của người dân” – ông Minh nói.
Trước đó, đại diện Sở GTVT TP thông tin phà Bình Quới ngưng hoạt động do hết giấy phép, hiện đang chờ địa phương xem xét, cấp phép lại.
Theo Sở GTVT, ngày 25-1, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 6 về quản lý hoạt động đường thủy nội địa.
Theo Nghị định này, các hồ sơ cảng, bến thủy nội địa liên quan trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức đã được Sở GTVT bàn giao về các địa phương để xem xét, giải quyết công bố, công bố lại, gia hạn theo thẩm quyền.
Thời gian qua, Sở GTVT đã có nhiều văn bản gửi UBND quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức, đề nghị hai địa phương này nghiên cứu các quy định của pháp luật để xem xét, giải quyết, công bố gia hạn hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới - Linh Đông. Việc giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân khu vực này là ưu tiên cần giải quyết.
LÊ THOA
Nguồn PLO : https://plo.vn/vuong-phap-ly-khien-pha-binh-quoi-van-ngung-hoat-dong-post813182.html