Vượt chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng

Vượt chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng
3 giờ trướcBài gốc
ĐTO - Đến tháng 10/2024, TP Hồng Ngự đã đưa 113 lao động xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 107% chỉ tiêu đề ra và đạt 121% chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Kết quả đáng ghi nhận này là nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền trong đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ, ưu tiên nguồn vốn vay tín dụng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tự tin đăng ký đi làm việc ở nước ngoài nhằm tăng thu nhập, ổn định đời sống.
Gia đình bà Nguyễn Thị Lẻ ngụ phường An Thạnh (TP Hồng Ngự) ổn định đời sống nhờ có con đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng
Thực hiện công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024, UBND TP Hồng Ngự ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện. Các ngành, UBND xã, phường xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện; lồng ghép vào các chương trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và giảm nghèo bền vững.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp UBND xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và người dân về lợi ích của việc đi lao động ở nước ngoài, góp phần nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững. Chú trọng nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động và nêu gương “Người thật, việc thật” thoát nghèo, vươn lên khá giàu nhờ đi lao động ở nước ngoài. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tích cực phối hợp với chính quyền cùng cấp tuyên truyền, lồng ghép chính sách, pháp luật và ý nghĩa chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thông qua cuộc họp, sinh hoạt định kỳ.
Đến nay, Phòng LĐ-TB&XH TP Hồng Ngự phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hơn 20 buổi tuyên truyền, tư vấn và phát 7.000 tờ bướm thông tin tuyển dụng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn các xã, phường, trường THCS, THPT; các đơn hàng năm 2024. Đồng thời phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Tháp xây dựng các chuyên mục, video về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu quả; phối hợp Đài truyền thanh TP Hồng Ngự tổ chức các buổi đối thoại với người dân trên sóng phát thanh về nhu cầu tuyển dụng và chính sách hỗ trợ người lao động...
Cùng với công tác tuyên truyền, UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp UBND xã, phường triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, có 38 lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ chi phí học ngoại ngữ, giáo dục định hướng và khám sức khỏe với số tiền trên 172 triệu đồng; giải ngân cho 33 lao động vay vốn chi phí xuất cảnh gần 2 tỷ đồng.
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền và hỗ trợ chi phí, nguồn vốn vay đã tạo điều kiện cho nhiều lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, góp phần nâng cao thu nhập. Gia đình bà Nguyễn Thị Lẻ (SN 1962) ngụ phường An Thạnh, TP Hồng Ngự có con trai tham gia đi làm việc tại Nhật Bản, chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định nên cuộc sống thiếu trước, hụt sau. Được địa phương tuyên truyền, vận động về hiệu quả Chương trình đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng nên tôi cho con tham gia. Từ ngày đi lao động ở Nhật Bản, mỗi tháng, con tôi đều gửi tiền lương về để gia đình tích góp cất được căn nhà kiên cố và tiết kiệm được số vốn để sau này khi con về nước có vốn làm ăn. Tôi mong nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn tin tưởng và mạnh dạn đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài để có việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống”.
Đồng chí Trần Thị Ngọc Diễm - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Hồng Ngự, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, Phòng LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo các ngành, UBND xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả của công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, hỗ trợ và tạo điều kiện để người lao động hưởng các chính sách hỗ trợ đúng quy định; theo dõi, nắm bắt kịp thời những trường hợp lao động hết hạn hợp đồng trở về nước để tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm, đầu tư khởi nghiệp... góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương “Đi làm thuê - về làm chủ” của địa phương”.
P.L
Nguồn Đồng Tháp : https://baodongthap.vn/xa-hoi/vuot-chi-tieu-dua-lao-dong-di-lam-viec-co-thoi-han-o-nuoc-ngoai-theo-hop-dong-126106.aspx