Vượt đèn đỏ, gây họa cho người đi đường

Vượt đèn đỏ, gây họa cho người đi đường
4 giờ trướcBài gốc
Tại TP HCM, tình trạng phương tiện vượt đèn tín hiệu giao thông diễn ra thường xuyên, đặc biệt tại các ngã tư lớn ở khu vực trung tâm. Hằng ngày, không khó để chứng kiến cảnh nhiều phương tiện cố vượt qua đèn vàng, thậm chí cả đèn đỏ, đi thành đoàn, gây rối loạn giao thông và làm gia tăng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.
"Bịt kín" ngã tư
Tại các điểm giao thông phức tạp như ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), ngã tư Bình Thái, ngã tư Thủ Đức (TP Thủ Đức), vòng xoay cầu vượt Nguyễn Thái Sơn, giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), giao lộ Điện Biên Phủ - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1)..., tình trạng vượt đèn tín hiệu diễn ra khá phổ biến.
Nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường tận dụng thời gian ngắn còn lại của đèn vàng để tăng tốc, vượt qua giao lộ khi đèn đỏ đã bật lên. Thậm chí, không ít trường hợp người lái xe phớt lờ tín hiệu đèn đỏ, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong các khung giờ vắng người qua lại.
Ngay cả tại các ngã tư nhỏ hơn trong trung tâm thành phố, tình trạng tương tự cũng diễn ra thường xuyên. Khi đèn tín hiệu chuẩn bị chuyển sang đỏ hoặc từ đỏ sang xanh, nhiều người vẫn "tranh thủ" vượt qua vạch dừng để thoát khỏi ngã tư. Tuy nhiên, không ít tài xế bị kẹt lại do xung đột với dòng phương tiện được phép di chuyển từ các hướng khác, khiến ngã tư bị "bịt kín".
Tại những khu vực có nhiều ngã tư, chỉ cần một điểm bị ùn tắc do phương tiện cố gắng vượt qua nhau thì tình trạng kẹt xe sẽ nhanh chóng lan ra các khu vực khác.
Tại buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông tại Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) vào ngày 3-10, trung tá Nguyễn Chánh Trung, báo cáo viên của Đội CSGT - Trật tự Công an TP Thủ Đức, đánh giá một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là ý thức kém của nhiều người tham gia giao thông.
Tâm lý chủ quan, vội vã, cùng với cảm giác "không bị ai bắt gặp" đã khiến nhiều người xem việc vượt đèn đỏ là chuyện bình thường. Không chỉ người đi xe máy, mà ngay cả những người lái ô tô cũng thường xuyên vi phạm, tạo thành một thói quen xấu và gây nguy hiểm cho những người tuân thủ đúng quy định.
Nhiều người cố vượt bất chấp tín hiệu đèn giao thông gây hỗn loạn, bịt kín giao lộ Bạch Đằng - Phan Bội Châu (quận Bình Thạnh)
Hiểm họa khôn lường
Đại diện Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết tình trạng vượt đèn tín hiệu giao thông đang khiến giao thông tại các ngã tư trở nên hỗn loạn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Hành vi này không chỉ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Khi phương tiện vượt đèn đỏ, các xe khác từ các hướng khó tránh được va chạm.
Thống kê gần đây cho thấy TP HCM ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do không tuân thủ đèn tín hiệu. Từ cuối năm 2023 đến nay, trên địa bàn TP HCM liên tiếp ghi nhận 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ.
Điển hình là vào 15 giờ ngày 4-6-2024, anh N.V.T (SN 1995) lái xe container vượt đèn vàng tại giao lộ Quốc lộ 1 - Vườn Lài, đâm vào xe máy của bà B.T.Y (SN 1964), khiến bà tử vong tại bệnh viện. Một vụ tai nạn khác xảy ra vào lúc 4 giờ ngày 15-3-2024, anh Đ.T.V (SN 2003, sinh viên) điều khiển xe máy phía sau chở chị N.L.C (SN 2005, sinh viên) lưu thông đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu (phường Đa Kao, quận 1) thì vượt đèn đỏ, đâm vào đầu xe khách (loại 47 chỗ) dẫn đến xe máy ngã văng vào lề đường, đụng vào nhà người dân trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Hậu quả, anh Đ.T.V và chị N.L.C tử vong tại hiện trường. Tương tự, lúc 2 giờ ngày 24-12-2023, tại giao lộ Nguyễn Oanh - Trần Thị Nghỉ (phường 7, quận Gò Vấp), anh H.T.D (SN 1980) điều khiển xe máy chở theo 2 người đã vượt đèn đỏ, dẫn đến va chạm vào xe tải do anh N.T.Q (SN 1993) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh H.T.D tử vong tại chỗ.
Theo Phòng CSGT, các vụ tai nạn giao thông trên cho thấy chỉ vì muốn tiết kiệm vài giây mà nhiều người đã bất chấp, vượt đèn đỏ, đèn vàng. Chính sự thiếu ý thức và chủ quan khi lái xe đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, gây thương vong không chỉ cho bản thân người vi phạm mà còn cho những người khác cùng tham gia giao thông.
Theo chị Phạm Thu Trang (kinh doanh vận tải tại quận 1), để khắc phục tình trạng này, cần có những biện pháp mạnh tay hơn từ cơ quan chức năng, cũng như ý thức tự giác từ mỗi người tham gia giao thông. Các biện pháp như phạt nguội, lắp đặt camera giám sát tại các giao lộ lớn đã được thực hiện, tuy nhiên cần có sự kiểm soát chặt chẽ và xử phạt nhanh chóng, nghiêm minh hơn.
Có thể bị khởi tố hình sự
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP HCM cho biết không chấp hành đèn tín hiệu giao thông là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo quy định, nếu tai nạn gây chết người, thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây thương tích nặng, người gây tai nạn sẽ bị khởi tố hình sự. Chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện liên quan cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Bài và ảnh: Ý Linh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/vuot-den-do-gay-hoa-cho-nguoi-di-duong-196241004212554061.htm