Vượt loạt đối thủ đi trước, chuỗi EraBlue của Thế giới Di động (MWG) đã có lãi tháng thứ 5 liên tiếp

Vượt loạt đối thủ đi trước, chuỗi EraBlue của Thế giới Di động (MWG) đã có lãi tháng thứ 5 liên tiếp
4 giờ trướcBài gốc
Thế giới Di động dự kiến sẽ bắt đầu ghi nhận lãi từ chuỗi EraBlue vào báo cáo kết quả kinh doanh chung kể từ quý 3/2024.
Theo chia sẻ mới đây của ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE), tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi bán lẻ điện máy EraBlue của công ty đang có khoảng 75 cửa hàng và dự kiến cán mốc 85 cửa hàng vào cuối năm nay.
EraBlue là chuỗi điện máy được Thế giới Di động thành lập vào cuối năm 2022, thông qua việc liên doanh với Tâp đoàn Erajaya tại Indonesia. Tập đoàn Erajaya hiện là nhà bán lẻ và công ty niêm yết lớn, sở hữu hệ thống bán lẻ thiết bị viễn thông di động lớn nhất Indonesia.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng nhấn mạnh, chỉ sau khoảng 18 tháng gia nhập thị trường, chuỗi EraBlue đã vượt điểm hòa vốn và có lãi trong vòng 5 tháng liên tiếp. Ngoài ra, lãnh đạo Thế giới Di động cũng đánh giá EraBlue hiện đã trở thành chuỗi bán lẻ điện máy theo mô hình hiện đại lớn nhất Indonesia.
“So với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, để mở ra đạt điểm hòa vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chúng tôi chỉ cần 1,5 năm là đạt được kết quả này”, ông Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh.
Lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết các cửa hàng EraBlue hiện có doanh thu gần như gấp đôi so với các cửa hàng Điện Máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể, mỗi cửa hàng EraBlue đang đem lại 2,5 - 4 tỷ đồng doanh thu/tháng/điểm bán.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng có phản hồi về việc tại sao chuỗi EraBlue đã có lãi trong nhiều tháng gần đây nhưng trong báo cáo tài chính quý 2/2024 tại Việt Nam của Thế giới Di động vẫn chưa ghi nhận lợi nhuận từ chuỗi.
Cụ thể, báo cáo tài chính giữa Việt Nam và Indonesia có độ lệch pha nhất định. Tuy chuỗi EraBlue đã có báo cáo tài chính bên Indonesia nhưng để về đến Việt Nam thì cần thêm một khoảng thời gian nữa. Vì thế, cần chờ đến báo cáo tài chính quý 3/2024 mới có thể thể hiện được kết quả kinh doanh từ chuỗi EraBlue, lãnh đạo Thế giới Di động chia sẻ.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Đánh giá về triển vọng của chuỗi EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em tự tin cho biết, chuỗi sẽ nhanh chóng mở rộng hiệu quả trong thời gian tới khi dư địa phát triển tại Indonesia vẫn còn rất nhiều.
Xét riêng trong mảng ICT (điện thoại), thị trường Indonesia và Việt Nam có mức độ phát triển tương đương nhau, thậm chí Indonesia còn nhỉnh hơn Việt Nam. Tuy nhiên, đối với mảng điện máy thì thị trường Indonesia vẫn còn “sơ khai” do điện năng tại quốc gia này có nhiều hạn chế và chỉ phát triển mạnh ở kênh bán hàng truyền thống.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, thị trường Indonesia hiện có không quá 100 cửa hàng điện máy hiện đại tương tự như EraBlue. Trong khi đó, Thế giới Di động đang đặt mục tiêu đạt khoảng 500 cửa hàng EraBlue tới năm 2027.
“Indonesia là đất nước vạn đảo, nhưng chúng tôi tập trung làm tốt tại đảo Java vốn có quy mô diện tích và dân số lớn, từ đó kết quả không thua kém so với quy mô chung của Việt Nam”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.
Ngoài ra, Thế giới Di động đang có kế hoạch niêm yết chuỗi EraBlue vào năm 2027.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/vuot-loat-doi-thu-di-truoc--chuoi-erablue-cua-the-gioi-di-dong--mwg--da-co-lai-thang-thu-5-lien-tiep-127437.htm