Vượt qua bóng tối

Vượt qua bóng tối
4 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Anh Kiệt (thứ 2 từ trái qua) trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Dù không may phải sống chung với bóng tối nhưng ông Nguyễn Anh Kiệt (sinh năm 1970, ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) vẫn cố gắng sống lạc quan, dùng nghị lực của bản thân để thay đổi số phận. Ông Kiệt cho biết, năm 1998, ông không may bị tai nạn làm mù hai mắt, cụt một tay, biến cố ập đến khiến ông suy sụp hoàn toàn, nhiều lần muốn từ bỏ tất cả.
Trước nghịch cảnh trớ trêu, vợ của ông vẫn cố gắng làm việc ngày đêm và động viên, thuyết phục chồng vượt qua khó khăn, tham gia vào Hội Người mù của huyện Châu Thành. Nhờ sự đồng cảm, yêu thương từ phía gia đình, được các thành viên Hội Người mù thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, ông Kiệt dần thoát khỏi tâm trạng mặc cảm, tự ti, dần dần có niềm tin vào cuộc sống.
Ông Kiệt nói: “Khoảng thời gian tham gia sinh hoạt ở Hội Người mù của huyện, tôi dần hiểu được ý nghĩa, mục đích lời dạy của Bác Hồ “tàn nhưng không phế”. Biết vợ con chịu nhiều thiệt thòi, tôi thấy mình có lỗi, tự nhủ phải mạnh mẽ vượt qua thử thách, cần mẫn làm việc, cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay cuộc sống gia đình ông Nguyễn Anh Kiệt dần ổn định. Hiện nay, gia đình ông chăn nuôi khoảng 100 con gà vịt, 3 con bò và trồng 1,2 ha lúa. Nhờ sống tiết kiệm, biết dành dụm, năm 2004, vợ chồng ông xây được nhà mới khang trang, có tiền cho các con ăn học và mua thêm đất sản xuất.
Quá trình tham gia Hội Người mù huyện, ông Kiệt thấu hiểu sự thiệt thòi của những người không được nhìn thấy ánh sáng. Do đó, khi cuộc sống dần ổn định, ông quyết tâm hỗ trợ những người có cùng hoàn cảnh như mình.
Ông Ngô Thanh Tuấn thăm hỏi hội viên tại xã Hảo Đước.
Từ năm 2020 đến nay, ngoài tiền tiết kiệm từ hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, ông Kiệt còn vận động người thân cùng tham gia, hằng năm vào các ngày lễ tết, ông và gia đình hỗ trợ từ 30 - 50 phần quà cho hội viên Hội Người mù và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi phần trị giá từ 400.000 - 500.000 đồng.
Từ lúc mới chào đời, ông Ngô Thanh Tuấn (sinh năm 1976, ngụ ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) đã không thể nhìn thấy ánh sáng, quanh năm chỉ lủi thủi làm việc trong nhà. Năm 2008, ông lập gia đình, hơn 2 năm sau vợ chồng vui mừng khi con trai chào đời khỏe mạnh.
Do vợ đi làm xí nghiệp cả ngày, có hôm tăng ca đến 21 giờ mới về nên những công việc trong nhà như đưa đón con đi học, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, cắt cỏ cho bò, ông Tuấn đều chủ động làm. “Cái gì khó mình làm nhiều cũng thành quen. Khoảng thời gian đầu bao giờ cũng vất vả nhưng nếu cố gắng, mọi thứ sẽ thuần thục”- ông Tuấn chia sẻ.
Quá trình tham gia Hội Người mù huyện Châu Thành, ông Tuấn luôn tích cực trong các hoạt động, phong trào hội. Năm 2015, ông được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Người mù huyện Châu Thành cho đến nay.
Dù không nhìn thấy nhưng ông Tuấn luôn biết rõ hoàn cảnh của từng hội viên. Trên cương vị Chủ tịch Hội, ông tích cực vận động mạnh thường quân trong tỉnh và các địa phương khác hỗ trợ hội viên, mỗi năm vận động hàng trăm suất quà, mỗi suất từ 300.000 - 500.000 đồng, xin học bổng cho con em hội viên vượt khó học giỏi.
Với những cống hiến của mình, ông Ngô Thanh Tuấn vinh dự nhận nhiều khen thưởng của Hội cấp trên và của UBND huyện Châu Thành; tập thể Hội Người mù huyện Châu Thành 7 năm liền (2016-2022) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.
Phương Thảo - Hà Quang
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/vuot-qua-bong-toi-a179036.html