Vượt sầu riêng, giá một loại quả chiếm vị trí cao về thu nhập

Vượt sầu riêng, giá một loại quả chiếm vị trí cao về thu nhập
3 giờ trướcBài gốc
Thời điểm này năm ngoái, giá cau chỉ dao động từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg, thì hiện nay giá cau tươi tại nhiều tỉnh thành dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, so với thời điểm đầu năm nay đã tăng lên gấp đôi. Đây là mức giá giúp nhiều người trồng cau thu về hàng trăm triệu đồng từ việc thu hoạch và bán cau.
Hiện nay, nông dân ở tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đang tất bật thu hoạch quả cau. Tại Quảng Ngãi giá cau đang được các thương lái thu mua tại vườn với giá lên mức kỷ lục 94.000 -100.000 đồng, tăng gấp hơn 7 lần năm ngoái, giúp người trồng thu từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.
Bà Lê Thị Liên, xã Tiên Lãnh, huyện trung du Tiên Phước (Quảng Ngãi) trồng 3.000 cây cau quanh vườn nhà. Trong đó, 200 cây cho thu hoạch từ tháng 8-12. Hiện giá bán cau tại vườn này là 94.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ 13.000 đồng.
Nông dân nhiều địa phương vui mừng vì trúng đậm mùa cau
Với mức giá này, gia đình bà dự kiến thu về hơn 250 triệu đồng. "Lần đầu tiên cau tươi tăng giá chưa từng thấy. Hiện thương lái săn lùng các nhà vườn có cau để mua liên tục. Nay đang giữa vụ, nếu cuối vụ giá bán có thể tăng lên nữa", bà dự báo.
Cau là loại cây trồng khá dễ tính nên phù hợp thời tiết, đặc biệt chống chọi trước gió bão, ít ngã đổ. Hơn nữa loại cây này không tốn công chăm sóc, cho thu hoạch vài chục năm. Loại này. Cau trồng khoảng 5 năm bắt đầu cho thu hoạch, đến năm thứ 7 cho quả ổn định, mỗi vụ kéo dài 7 tháng. Khoảng 20 - 25 ngày từ khi cau ra hoa, trái sẽ đến độ bán được. Mỗi cây ra từ 2-5 buồng, bình quân mỗi cây thu khoảng 14 kg.
Theo người trồng cau, so với sầu riêng, hiện nay lợi nhuận mà cau mang lại cao hơn. Chẳng hạn, hiện nay sầu riêng Ri6 xô đang được thương lái thu mua với giá từ 42.000 – 44.000/kg; Sầu riêng Ri6 đẹp có giá 57.000 – 59.000/kg; Sầu riêng Thái xô có giá bán từ 82.000 – 87.000/kg.
Sầu riêng tuy đắt đỏ và được ưa chuộng, nhưng để trồng và chăm sóc được loại cây này đòi hỏi vốn đầu tư và công sức rất lớn. Trong khi đó, cây cau lại đơn giản hơn nhiều, mà mỗi mùa thu hoạch lại mang về tiền triệu. Cây cau đang chứng tỏ mình không chỉ là cây trồng phụ mà còn là nguồn thu nhập chính.
Ông Nguyễn Xuân Vũ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh có 926,03ha, trong đó diện tích cau trồng mới là 92,6ha, diện tích cau cho sản phẩm là 707ha, diện tích cau cho sản phẩm 111,78 tạ/ha, sản lượng đạt 7.903 tấn/vụ/năm.
Theo ông Vũ có nhiều nguyên nhân giá cau tăng giá cao, bởi nguồn đầu ra tiêu thu mạnh và nếu như trước đây chỉ xuất khẩu ở thị trường Trung Quốc thì hiện nay thị trường được mở rộng ở các nước như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Ấn Độ, họ thu mua cau tươi của Việt Nam rầm rộ hơn nhiều, mục đích để về sản xuất kẹo cau.
Bên cạnh đó, việc thu mua, tiêu thụ trái cau cũng bài bản hơn, vì hiện nay đã có những cơ sở thu mua cau ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, sau đó sấy khô, bán lại cho thương lái để xuất khẩu và nhu cầu tiêu thụ của thị trường cao nên giá cau tăng theo từng ngày.
Lý giải nguyên nhân cau tăng giá kỷ lục, một số thương lái cho rằng giá tăng và giữ ở mức cao nhiều tháng qua bởi Trung Quốc thu mua rất mạnh. Cau hái đến đâu được mua đến đó. Nhiều chủ "lò" mua và sơ chế cau cũng nói năm nay Trung Quốc chưa có dấu hiệu giảm mua, nên giá tăng liên tục.
Mặc dù cau không phải là cây trồng chủ lực ở một số địa phương, nhưng những năm gần đây giá cau luôn ổn định, thậm chí giá cau đạt kỷ lục và duy trì trong nhiều tháng nên gần đây khá nhiều người dân đổ xô đi mua cây giống. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương không khuyến khích người dân tăng diện tích trồng ồ ạt.
Trước việc giá cau tăng kỷ lục, ông Vũ khuyến cáo người dân tăng diện tích theo quy hoạch, không tự ý phát sinh. "Để tránh việc được mùa mất giá, được giá mất mùa, ngành nông nghiệp đang tính toán giải pháp. Đây mới là năm đầu tăng giá nên cần theo dõi, sau đó đưa ra khuyến cáo người trồng", ông Vũ nói.
Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi cũng khuyến cáo người dân không nên phát triển ồ ạt diện tích trồng cau. “Hiện toàn huyện có tới trên 1.000ha cau, được quy hoạch tại 9 xã, người dân dựa theo quy hoạch mà phát triển. Giá đang cao, tuy nhiên có năm giá giảm rất sâu, thậm chí bỏ ngoài vườn không ai hái”, ông Phạm Hồng Khuyến, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Tây, cho hay.
Túc Mạch
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/vuot-sau-rieng-gia-mot-loai-qua-chiem-vi-tri-cao-ve-thu-nhap-128070.html