Vượt sình lầy, sạt lở, giúp đồng bào Yên Bái tái thiết trường sau bão lũ

Vượt sình lầy, sạt lở, giúp đồng bào Yên Bái tái thiết trường sau bão lũ
2 giờ trướcBài gốc
Chung tay tái thiết trường lớp
Ngày 20/9, Báo Giao thông phối hợp Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Sở GTVT Yên Bái cùng các nhà hảo tâm tiếp tục hành trình vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ hướng về đồng bào bão lũ ở Yên Bái với tinh thần "Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào" và tái thiết trường học.
Từ thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, đoàn thiện nguyện hướng về các xã Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng. Trên quãng đường hơn 40km, có nhiều đoạn một bên là vực sâu, bị sạt lở, lầy lội khiến bánh xe trơn trượt.
Quãng đường đến với các xã vùng cao của huyện Văn Yên, Yên Bái gặp nhiều khó khăn bởi sình lầy, sạt lở đất.
Tới tuyến đường Đông An - Phong Dụ - Gia Hội, chiếc xe BKS 15H-049.22 chở theo hàng cứu trợ bị mắc kẹt giữa lớp bùn nhão. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, với sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân khi bê đá, mang ván chèn, đoàn xe tiếp tục di chuyển đến với trường TH&THCS Xuân Tầm.
Ngôi trường đặt tại trung tâm của xã với 530 học sinh, trong đó có 87 học sinh ở bán trú theo mô hình dân nuôi. Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, cơ quan doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, trường TH&THCS Xuân Tầm được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập và ở tại trường của các em học sinh.
Vừa bước vào năm học mới được vài ngày, cơn bão số 3 và hoàn lưu đã gây sạt lở đất nghiêm trọng làm hư hỏng nhiều công trình trọng yếu.
Ông Trần Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cho biết: Lượng đất đá khổng lồ, ước lượng khoảng 5.000m3 từ quả đồi phía sau trường đổ xuống vào chiều 8/9 đã làm đổ tường một số phòng ở bán trú, nhà lớp học; chôn vùi 2 nhà vệ sinh khu bán trú, 2 nhà vệ sinh; làm hư hỏng hệ thống điện, nhiều bàn ghế, trang thiết bị dạy và học… Ước tính thiệt hại ban đầu gần 700 triệu đồng.
Đưa ánh mắt nhìn về dãy nhà bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, thầy Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường TH&THCS Xuân Tầm chia sẻ: "Hiện tại, các em học sinh bán trú không còn chỗ ở, phải đi về trong ngày. Công tác khắc phục hậu quả cũng gặp nhiều khó khăn do địa bàn bị chia cắt, bùn đất chưa khô, các phương tiện vận tải lớn không tiếp cận được điểm sạt lở. Thời điểm này, mưa còn tiếp diễn nên chưa ai dám dọn dẹp do sợ sẽ tiếp tục sạt lở. Nhà trường đành rào ngăn riêng khu vực này, tránh học sinh lại gần có thể gây ra những hậu quả khó lường".
Nắm bắt được những khó khăn tại trường TH&THCS Xuân Tầm, Báo Giao thông, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã kêu gọi, cùng với các nhà hảo tâm trao ngay 200 triệu đồng để tái thiết trường cũng như cung cấp một số nhu yếu phẩm cho học sinh ở bán trú.
Phó tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Đức Thắng và ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trao 200 triệu đồng cho trường TH&THCS Xuân Tầm để tái thiết trường bị thiệt hại do bão số 3.
Đón nhận những sự chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần của đoàn từ thiện, lãnh đạo xã Xuân Tầm và ban giám hiệu nhà trường không giấu nổi xúc động, cam kết sẽ sử dụng số tiền này đúng mục đích. Trong thời gian sớm nhất sẽ san gạt đất đá sạt lở, xây dựng lại các công trình hư hỏng, giúp các em yên tâm ăn học.
Chia sẻ với đồng bào dân tộc thiểu số
Dịp này, đoàn cũng trao các phần quà cho người dân trong đó có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở hai xã Phong Dụ Hạ và Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên).
Theo đó, đoàn đã phối hợp trao tặng 12 tấn gạo cùng hơn 1.200 phần quà nhu yếu phẩm đến các hộ gia đình bị ảnh hưởng và gặp khó khăn do thiên tai, lũ lụt và sạt lở tại địa phương; trao tặng trực tiếp 50 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 2 triệu đồng/hộ.
Phó tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Đức Thắng cùng lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các nhà hảo tâm trao những phần quà, nhu yếu phẩm cho người dân xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Ôm trên tay đồ cứu trợ, anh Nguyễn Đức Tỉnh, thôn Khe Lầu, xã Phong Dụ Hạ cho hay, ngôi nhà gỗ 3 gian được bố mẹ dựng cho để làm tổ ấm của hai vợ chồng anh vừa bị sập đổ hoàn toàn sau khi bão số 3 đi qua.
"Nhận được quà và những đồ này giúp gia đình tôi trang trải phần nào khó khăn trước mắt. Rất cảm ơn các nhà hảo tâm đã chung tay cứu giúp chúng tôi những lúc khó khăn hoạn nạn", anh Tỉnh nói.
Vượt hàng trăm km đưa hàng cứu trợ đến với đồng bào vùng cao, sinh viên Nguyễn Công Minh (Hà Nội) chia sẻ: "Em mong muốn được góp chút công sức nhỏ bé của mình giúp mọi người vận chuyển lương thực, thực phẩm trao đến tay bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Nếu có cơ hội, em sẽ tiếp tục đi thêm nhiều chuyến đi ý nghĩa thế này".
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đào Ngọc Hùng, Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết: Cơn bão số 3 vừa qua đã khiến nhiều tuyến đường quốc lộ bị sạt lở ta luy với gần 200 điểm, đường tỉnh lộ sạt lở tới 370 vị trí khối lượng đất đá khoảng gần 250.000m3. Các tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở trên 1.000 điểm với tổng khối lượng đất đá khoảng trên 1.000m3.
"Riêng 2 xã Phong Dụ Hạ và Phong Dụ Thượng, tuyến đường đến nay đã được thông tạm nhưng vẫn còn ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Sự có mặt của đoàn thiện nguyện là nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi vô cùng trân trọng và sẽ nỗ lực hết mình để sớm khắc phục hậu quả do thiên tai, ổn định đời sống cho nhân dân", ông Hùng chia sẻ.
Đoàn từ thiện trao quà tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó tổng biên tập, Chủ tịch Công đoàn Báo Giao thông cho biết, trong 2 ngày 19-20/9, đoàn đã đi qua 6 xã, thị trấn của 2 huyện Trấn Yên và Văn Yên để cùng chung tay sẻ chia, giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ.
"Thiệt hại do bão lũ thật khó đong đếm hết. Có tận mắt chứng kiến và đến với người dân vùng lũ mới thấy sức tàn phá nặng nề do thiên tai gây ra. Mong rằng bà con sẽ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống", ông Thắng bày tỏ.
Một số hình ảnh về hoạt động của đoàn từ thiện do PV Báo Giao thông ghi lại trong ngày 20/9:
Địa phương vẫn đang tích cực huy động máy móc dọn bùn đất bị sạt lở trên các tuyến đường.
Nhiều đoạn đường trên địa bàn huyện Văn Yên vẫn có nguy cơ sạt lở ta luy dương.
Chiếc xe BKS 15H-049.22 chở theo hàng cứu trợ mắc kẹt giữa lớp bùn nhão.
Bánh xe bị trơn trượt không thể tiến lên phía trước.
Với sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân, đoàn xe tiếp tục di chuyển sau khoảng 1 tiếng bị mắc kẹt.
Lượng đất đá khổng lồ đổ xuống, ước lượng khoảng 5.000m3 từ quả đồi phía sau trường TH&THCS Xuân Tầm vào chiều 8/9.
Sự việc đã làm đổ tường một số phòng ở bán trú, nhà lớp học và làm hư hỏng hệ thống điện, nhiều bàn ghế, trang thiết bị dạy và học…
Phó tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Đức Thắng và ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trao đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và một số nhu yếu phẩm cho thầy và trò trường TH&THCS Xuân Tầm.
Phó tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Đức Thắng cùng lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Yên Bái và các nhà hảo tâm trao những phần quà, nhu yếu phẩm cho người dân các xã Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng.
Nhà hảo tâm trao bánh kẹo cho các em nhỏ tại xã Phong Dụ Thượng.
Người dân xã Phong Dụ Hạ gửi lời cảm ơn và vẫy tay chào tạm biệt đoàn thiện nguyện.
Tạ Hải
Hà Thắng
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vuot-sinh-lay-sat-lo-giup-dong-bao-yen-bai-tai-thiet-truong-sau-bao-lu-192240920204625463.htm