WB: 'Những thành quả kinh tế của Việt Nam có thể bị thổi bay chỉ sau 1 cơn bão'

WB: 'Những thành quả kinh tế của Việt Nam có thể bị thổi bay chỉ sau 1 cơn bão'
3 giờ trướcBài gốc
Trong buổi họp báo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới vào ngày 8/10, ông Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) chia buồn với những thiệt hại, mất mát của Việt Nam sau cơn bão số 3 -bão Yagi.
Ông Aaditya Mattoo cho rằng, cơn bão Yagi đã tàn phá nặng nề cả ba khu vực kinh tế Việt Nam, tuy nhiên khu vực kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản có phần thiệt hại nặng hơn so với khu vực công nghiệp và dịch vụ.
Một trong những yêu tiên hàng đầu của Việt Nam hiện nay đó là phải thay đổi để thích ứng, ứng phó với thiên tai. (Ảnh: ST)
Báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cũng cho thấy, khu nông nghiệp đã chịu thiệt hại rất nặng sau bão Yagi. Nhiều diện tích trồng lúa mùa sắp cho thu hoạch, đàn gia súc, gia cầm ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng bị mất trắng hoặc thiệt hại nặng nề.
Tăng trưởng quý III/2024 của khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản của một số địa phương có sự sụt giảm đáng kể. Nặng nhất là Bắc Giang, tiếp đến là các tỉnh như: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai,....
“Do sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản quý III bị ảnh hưởng do bão và hoàn lưu sau bão nên tính chung 9 tháng năm 2024, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản cũng không đạt mức tăng trưởng như dự kiến, chỉ cao hơn cùng kỳ năm 2020 và thấp hơn mức tăng của các năm từ 2021-2023”, báo cáo của GSO nêu.
Không chỉ khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, khu vực công nghiệp cũng chịu ảnh hưởng nặng bởi bão Yagi. Hoạt động công nghiệp cũng bị ảnh hưởng do nhà xưởng bị lật mái, hàng hóa, nguyên vật liệu, máy móc thiết bị bị hư hại.
Nhiều địa phương mất điện, mất nước, mất thông tin liên lạc diện rộng; sản xuất một số nơi bị ngưng trệ tạm thời do mưa lụt nhưng mức độ thiệt hại không lớn do phần lớn khối doanh nghiệp đã có kế hoạch chủ động ứng phó với bão lũ.
Khu vực dịch vụ cũng chịu tác động của cơn bão số 3 nhưng mức độ thiệt hại không cao do thời điểm cơn bão diễn ra không phải cao điểm mùa du lịch.
Nhận định về vấn đề này, ông Aaditya Mattoo cho rằng, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực, tuy nhiên Việt Nam cần phải có tầm nhìn xa hơn trong việc lựa chọn mô hình tăng trưởng kinh tế phù hợp với quá trình biến đổi khí hậu, giảm thiểu, hạn chế các tác động của thiên tai.
“Một trong những yêu tiên hàng đầu của Việt Nam hiện nay đó là phải thay đổi để thích ứng, ứng phó với thiên tai thông qua mô hình tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững, nếu không những thành quả của Việt Nam có thể bị thổi bay chỉ sau 1 cơn bão”, ông Aaditya Mattoo thẳng thắn thừa nhận.
Định Trần
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/wb-nhung-thanh-qua-kinh-te-cua-viet-nam-co-the-bi-thoi-bay-chi-sau-1-con-bao-post315804.html