WHO khuyến cáo cấm và quản chặt thuốc lá điện tử

WHO khuyến cáo cấm và quản chặt thuốc lá điện tử
3 giờ trướcBài gốc
Sử dụng TLĐT gây hại cho cơ thể. Nếu tiếp xúc ngắn nó gây tăng tính phản ứng đường hô hấp. Trường hợp tiếp xúc kéo dài (hàng năm trở lên) nó làm tăng sức cản đường thở, viêm và tắc nghẽn đường thở làm tăng nguy cơ khởi phát hen, gây viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính. Các hóa chất nguy hiểm trong TLĐT như acetaldehyde và formaldehyde có thể gây ra bệnh phổi.
Thuốc lá điện tử thường được thiết kế đa dạng, bắt mắt để hấp dẫn người dùng. Ảnh minh họa.
Tùy thuộc vào từng chất được sử dụng trong các loại TLĐT, nó có thể gây các triệu chứng về thần kinh, tâm thần, các triệu chứng tim mạch hoặc gây tổn thương các cơ quan khác nhau ví dụ gây suy thận… WHO khuyến cáo các nước ngăn ngừa người dân, nhất là giới trẻ làm quen và hút TLĐT; bảo vệ khỏi khói TLĐT thụ động; ngăn ngừa những tuyên bố về sự an toàn của TLĐT (hiện chưa có đủ bằng chứng về sự an toàn của TLĐT); ngăn ngừa các can thiệp từ ngành công nghiệp thuốc lá làm yếu các quy định về kiểm soát thuốc lá và TLĐT. Hiện tại TLĐT không được khuyến cáo sử dụng làm phương tiện cai thuốc. Thế giới đang có hơn 100 quốc gia cấm và kiểm soát TLĐT.
TLĐT là một sản phẩm độc hại mới nổi. Nó không phải là các công cụ giảm độc hại. Nó chỉ bổ sung thêm chứ không thay thế cho hút thuốc - nghiện nicotine (duy trì và làm người dùng nghiện). TLĐT được thiết kế làm tăng sức thu hút nhóm người mới dùng (thanh niên) và duy trì nhóm người đã dùng thuốc lá.
Ảnh hưởng đến sức khỏe vẫn như thuốc lá điếu truyền thống với các chất gây nghiện như: Nicotine, acetaldehyde và các hương liệu là một yếu tố gây nghiện mới. Hiện tại có hơn 1,5 nghìn chất tạo mùi cho TLĐT. Bên cạnh đó không loại trừ khả năng nó được thêm vào các chất gây nghiện khác như cocain, heroin… và hậu quả sẽ còn nặng nề hơn nữa; nguy cơ dùng ma túy gấp 3,5 lần so với không hút TLĐT. Do đó WHO khuyến cáo các quốc gia cần cấm và quản lý chặt TLĐT.
Tùng Lâm
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/who-khuyen-cao-cam-va-quan-chat-thuoc-la-dien-tu-111812.bbg