WTO: Thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,7% vào năm 2024

WTO: Thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,7% vào năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
WTO có trụ sở tại Geneva dự báo về thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng 2,7% trong năm nay, cao hơn so với mức 2,6% mà tổ chức này dự báo vào tháng 4. Nhưng những căng thẳng về chính trị gia tăng ở một số khu vực và sự bất ổn về chính sách kinh tế cũng sẽ gây ra rủi ro "đáng kể" cho dự báo của tổ chức WTO.
Tổ chức WTO dự báo mức tăng trưởng vào năm tới là 3%, giảm so với mức 3,3% mà tổ chức đã dự báo trước đó. Năm ngoái, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã giảm 1,1%, do lạm phát cao và lãi suất tăng.
Logo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thụy Sĩ.
Theo báo cáo, hoạt động thương mại hàng hóa toàn cầu đã có xu hướng tăng trong nửa đầu năm 2024, so với mức tăng là 2,3 % theo năm. Sự tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng trong suốt thời gian còn lại của năm 2024 và sang năm 2025.
Báo cáo cho biết, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực tế toàn cầu theo tỷ giá hối đoái thị trường dự kiến sẽ ổn định ở mức 2,7% trong cả năm 2024 và 2025.
WTO lưu ý đến giữa năm 2024, lạm phát đã giảm đủ để các ngân hàng trung ương có thể cắt giảm lãi suất. Sự suy giảm lạm phát này dự kiến sẽ làm tăng thu nhập hộ gia đình thực tế và kích thích chi tiêu của người tiêu dùng, trong khi lãi suất thấp hơn sẽ khuyến khích các công ty tăng chi tiêu đầu tư.
Báo cáo cũng cảnh báo các chính sách tiền tệ khác nhau giữa các nền kinh tế lớn có thể dẫn đến biến động tài chính và thay đổi dòng vốn khi các ngân hàng trung ương hạ lãi suất. Tình hình này có thể khiến việc trả nợ trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với các nước có nền kinh tế thấp hơn.
Tổng giám đốc WTO, tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng thương mại toàn cầu sẽ phục hồi dần vào năm 2024, nhưng chúng tôi vẫn cảnh giác với những trở ngại tiềm ẩn, đặc biệt là khả năng leo thang các cuộc xung đột khu vực như ở Trung Đông".
Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala cho biết tác động có thể nghiêm trọng nhất đối với các quốc gia trực tiếp liên quan, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến chi phí năng lượng toàn cầu và các tuyến đường vận chuyển; đồng thời bà kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực để thúc đẩy thương mại toàn cầu toàn diện.
Bà cho biết: "Điều cấp thiết là chúng ta phải tiếp tục hợp tác để đảm bảo sự ổn định kinh tế toàn cầu và tăng trưởng bền vững, vì đây là những yếu tố cơ bản để nâng cao phúc lợi cho người dân trên toàn thế giới".
Ảnh chụp một nhà ga container quốc tế của khu vực Zhujiaqiao tại Cảng Vu Hồ ở Thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc.
Báo cáo dự báo xuất khẩu ở châu Âu sẽ giảm 1,4% và nhập khẩu giảm 2,3% vào năm 2024. Xuất khẩu của châu Âu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các ngành ô tô và hóa chất của khu vực.
Trong khi đó, xuất khẩu tại châu Á trong năm nay dự kiến sẽ tăng 7,4 %, vượt xa các khu vực khác. Được thúc đẩy bởi các cường quốc sản xuất như Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc, xuất khẩu của khu vực đã phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay.
Triển vọng ngắn hạn đối với thương mại dịch vụ lạc quan hơn so với thương mại hàng hóa, với mức tăng trưởng 8% theo năm được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2024. Báo cáo cho biết thêm rằng số liệu thống kê cho thấy mức tăng trưởng tương đối mạnh này có khả năng sẽ tiếp tục sang quý thứ hai đối với thương mại dịch vụ.
Hồng Hà
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/wto-thuong-mai-toan-cau-se-tang-2-7-vao-nam-2024-271944.htm