Xã An toàn khu cần được đầu tư xứng tầm

Xã An toàn khu cần được đầu tư xứng tầm
5 giờ trướcBài gốc
ĐBQH Nguyễn Duy Thanh thông tin đến cử tri về thời gian, chương trình, nội dung dự kiến của kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV. Đồng thời mong muốn cử tri xã Phú Mỹ thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp những ý kiến, kiến nghị tâm huyết vào công việc chung của ĐBQH, của Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau và của Quốc hội.
Hơn 50 cử tri xã Phú Mỹ đến dự Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV.
Cử tri Nghê Minh Hào, ấp Vàm Xáng cho biết: “Phú Mỹ là vùng đất có truyền thống cách mạng vẻ vang, đã được công nhận là xã An toàn khu (ATK), tuy nhiên, sự đầu tư cơ sở hạ tầng là chưa tương xứng. Địa phương còn rất khó khăn về hạ tầng nông thôn, nhất là lộ, cầu để đi lại, sản xuất, giao thương. Quy hoạch phát triển Đầm Thị Tường đã qua thời gian dài, nhưng trên thực tế vẫn chưa có đầu tư, thay đổi gì. Việc quy hoạch chậm triển khai đồng thời ảnh hưởng đến đời sống của nhiều bà con ven đầm”.
Cử tri Nghê Minh Hào, ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ, nêu ý kiến: "Xã Phú Mỹ cần được đầu tư xứng tầm để phát triển".
Cử tri Mã Minh Trường, ấp Phú Thành, băn khoăn: “Việc giải tỏa Đầm Thị Tường và đẩy mạnh các biện pháp phòng chống khai thác thủy hải sản theo kiểu tận diệt, nhiều hộ gia đình sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản ven đầm, trên sông đã tự nguyện giao nộp các phương tiện khai thác cho địa phương. Tuy nhiên, hoàn cảnh của bà con là rất khó khăn, các cấp thẩm quyền cần xem xét để có sự hỗ trợ cho bà con, nhất là mô hình kinh tế, sinh kế chuyển đổi ngành nghề để ổn định cuộc sống”.
Theo ông Trường, vấn đề mà cử tri rất quan tâm là bảo hiểm y tế: “Mới đây Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nêu quan điểm, đóng bảo hiểm y tế thì đi toàn quốc đều phải được khám, thanh toán. Đây là điều cử tri hết sức đồng thuận, hoan nghênh. Bởi thực tế, nhiều khi người bệnh rất bức xúc, phiền hà với thủ tục chuyển viện, có khi sau khi xong thủ tục này thì từ “bệnh nhẹ thành bệnh nặng”. Đó là chưa kể chất lượng thăm khám bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập; bệnh nhân sau thăm khám phải mua nhiều thuốc ngoài danh mục thanh toán...”.
Cử tri Mã Minh Trường, ấp Phú Thành cho rằng: "Bảo hiểm y tế đã đóng thì phải được hưởng quyền lợi như nhau ở mọi nơi, mọi tuyến".
Cử tri Trần Thanh Dũng, ấp Thọ Mai cho biết: “Vệ sinh môi trường, nhất là môi trường sông biển bị ô nhiễm rất nhiều, đặc biệt là rác thải nhựa, cần giải pháp để khắc phục. Quốc hội cũng cần tìm cách để giảm bớt hoặc có quy định cụ thể về việc cấm sử dụng thuốc lá điện tử, nhất là ở giới trẻ. Giá tôm nguyên liệu không ổn định, liên tục giảm, cần tìm cách để đồng hành, hỗ trợ người nông dân. Tình trạng bơm chích tạp chất vào thịt heo gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân vẫn chưa có cách xử lý triệt để”.
Bên cạnh đó, cử tri Phú Mỹ còn gởi đến ĐBQH những ý kiến, kiến nghị về chế độ cho đối tượng người hoạt động không chuyên trách; chính sách cho đối tượng chính sách. Cử tri Trần Xuân Hoàng, ấp Vàm Xáng, băn khoăn về mức hỗ trợ nhà cho người có công: “Với mức hỗ trợ 40 triệu theo quy định thì so với thời giá hiện nay đã phù hợp hay chưa?”. Về việc chi trả chế độ cho đối tượng chính sách, ông Hoàng thông tin, chế độ đã có, nhưng thời gian chi trả nhiều lúc còn chậm, chưa thuận lợi cho đối tượng thụ hưởng.
ĐBQH Nguyễn Duy Thanh ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Phú Mỹ, cam kết thông qua các hoạt động của Đoàn ĐBQH Cà Mau để kiến nghị, nêu ý kiến đến Quốc hội.
Đại diện lãnh đạo xã Phú Mỹ; huyện Phú Tân và các sở, ban, ngành của tỉnh đã trực tiếp giải đáp những ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri liên quan đến lĩnh vực phụ trách. Với những vấn đề mà cử tri gởi gắm đến Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Duy Thanh khẳng định: “Sẽ ghi nhận, tổng hợp đầy đủ ý kiến gởi gắm của bà con cử tri Phú Mỹ. Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau thông qua các hoạt động tại kỳ họp thứ Tám sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm để có ý kiến, kiến nghị đến Quốc hội; góp phần cùng cử tri cả nước xây dựng, ban hành các Luật của Quốc hội”.
Quốc Rin
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/xa-an-toan-khu-can-duoc-dau-tu-xung-tam-a34716.html