Xã Lạc Sỹ phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2024

Xã Lạc Sỹ phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Từ đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ, hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại, hoàn thành mục tiêu đề ra.
Người dân xóm Nghia, xã Lạc Sỹ ( Yên Thủy) phát triển mô hình nuôi bò sinh sản.
Lạc Sỹ là xã vùng sâu có 546 hộ dân, 2.426 nhân khẩu, trong đó 99,6% là dân tộc Mường. Tuy điều kiện phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua, bằng sự quyết tâm, đồng lòng và nỗ lực vượt khó, Lạc Sỹ đã đổi thay và trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương vùng sâu huyện Yên Thủy.
Ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng lộ trình về đích NTM với những giải pháp, nguồn lực cụ thể, nhất là 2 tiêu chí chưa đạt. Theo đó, đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã đang xây dựng sân vận động trung tâm xã diện tích là 2.800m2, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Hiện nay, 5 xóm đã có nhà văn hóa đạt chuẩn. Xã có kế hoạch xây mới nhà văn hóa các xóm Nghia, Thống Nhất; nâng cấp 3 nhà văn hóa các xóm Thượng, Dân Lập, Sào Vót. Tiêu chí số 11 về nghèo đa chiều, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã còn 22,7%.
Xã xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Hàng năm, tập trung công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đến nay, số lao động được cấp chứng chỉ nghề chiếm trên 32% tổng số lao động trong độ tuổi; lao động qua đào tạo 1.095 người, đạt 71.5%. Xã có mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi lợn bản địa được huyện Yên Thủy trao chứng nhận "Lợn bản địa xã Lạc Sỹ”. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Thống kê đến tháng 7/2024, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,6 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 12%, hộ cận nghèo 9,3%. Nhờ chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã thay đổi rõ rệt. Đường giao thông và các hạ tầng thiết yếu khác được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, học tập của người dân trên địa bàn.
Bà Bùi Thị Thản ở xóm Nghia, xã Lạc Sỹ chia sẻ: Nhờ vốn chính sách, gia đình tôi có vốn để nuôi bò sinh sản, lợn nái và đầu tư trồng các loại rau màu. Mỗi năm, từ trồng trọt, chăn nuôi, gia đình có thu nhập ổn định hơn và đã thoát nghèo. Cuộc sống khấm khá dần, thu nhập bình quân của gia đình hơn 30 triệu đồng/người/ năm.
Để phấn đấu về đích NTM đúng lộ trình, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục huy động các nguồn lực và tập trung chỉ đạo các xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân gắn với giảm nghèo, cơ cấu lại sản xuất, chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Đồng chí Bùi Văn Chung, Phó chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ cho biết: Những tháng còn lại của năm 2024, cấp ủy, chính quyền cùng người dân trong xã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm.
Mạnh Cường
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/294/194480/xa-lac-sy-phan-dau-ve-dich-nong-thon-moi-nam-2024.htm