Xã Tân Hội: Về đích nông thôn mới nâng cao

Xã Tân Hội: Về đích nông thôn mới nâng cao
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2020, xã Tân Hội về đích NTM, từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và nhân dân xã Tân Hội đã chung sức, đồng lòng tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm thu nhập cho nhân dân, với quyết tâm nâng cao các tiêu chí NTM và đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, xã cố gắng duy trì các tiêu chí NTM, rà soát thực hiện từng tiêu chí, khó ở đâu, gỡ ở đó.
Lãnh đạo xã Tân Hội xác định nhiệm vụ đầu tiên là phải làm tốt công tác quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt.
Cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến ấp tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao nhằm tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân, để mọi người tham gia xây dựng NTM.
Chủ tịch UBND xã Tân Hội Phan Văn Công cho biết: “Bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Hội đã ban hành nghị quyết, đề ra kế hoạch lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM cho cả hệ thống chính trị và tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Từ đó, phát huy vai trò chủ thể của người dân để xây dựng, kiến thiết nông thôn”.
Thực tế cho thấy, hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Tân Hội thay đổi rõ nét, đặc biệt là kể từ khi thực hiện chủ trương xây dựng NTM. Thực hiện chủ trương chung, với sự đồng lòng, chung sức, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước kết hợp sức dân, xã Tân Hội đã xây dựng hơn 51 km đường giao thông nông thôn, đảm bảo thuận tiện đi lại, không bị lầy lội vào mùa mưa; hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh dọc 2 tuyến đường hiện đạt 100%. Kết quả dễ nhận thấy của Tân Hội hôm nay là hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên.
Điểm nhấn quan trọng của Tân Hội hiện nay là Nhà văn hóa xã được đầu tư khang trang, đạt chuẩn theo quy định. Nhờ đó, vào các buổi tối hoặc dịp lễ, tết, nhân dân đến đây tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, đời sống tinh thần được nâng lên.
Ngoài hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng, đến nay các trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non đạt chuẩn mức độ 2, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; thiết chế văn hóa - thể thao từ xã đến ấp được đầu tư; an sinh xã hội được bảo đảm; phong trào xây dựng NTM theo phương châm “Sáng - xanh - sạch - đẹp” được nhân dân tích cực hưởng ứng.
Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, xã Tân Hội chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, hướng đến mục tiêu quan trọng là nâng cao thu nhập cho người dân. Nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, từng bước hình thành các vùng chuyên canh tập trung, sản xuất hàng hóa, gắn với đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp… góp phần tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Đồng thời, xã cũng tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Theo đó, đến năm 2024, trên địa bàn xã có 3 sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại sản xuất ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo ở nông thôn. Kết quả, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Hội đạt 75,57 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã chỉ còn 0,7%.
QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH
Đảng ủy, UBND xã Tân Hội xác định, xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; quản lý, điều hành của chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ xã đến ấp; đồng thời, phải phát huy hiệu quả nội lực của cộng đồng dân cư.
Người dân và các tổ chức đoàn thể xã Tân Hội dọn vệ sinh, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
Đồng chí Phan Văn Công chia sẻ, để nâng cao sự hưởng ứng của người dân và cán bộ, công chức trên địa bàn, xã tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng NTM như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Dân vận khéo”; “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”; “Gia đình 5 không, 3 sạch”.
Bên cạnh đó, việc nhân dân được bàn bạc, thống nhất các nội dung trước khi triển khai các công trình, được lựa chọn công trình đầu tư xây dựng, được giám sát việc thực hiện, thi công các công trình xây dựng cơ bản... đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng công trình, phù hợp với tình hình thực tế, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định xã hội tại địa phương.
Phối hợp thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại ấp Tân Hòa, Tân Phong (xã Tân Hội).
Với quan điểm, xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, xã Tân Hội luôn coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị.
Bởi vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với sự hỗ trợ của cấp trên cũng như quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã, Tân Hội hoàn thành mục tiêu về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm nay theo kế hoạch.
SONG AN - T.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202410/xa-tan-hoi-ve-dich-nong-thon-moi-nang-cao-1023610/