Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn: Chủ đầu tư thanh toán vượt… tiền tỷ cho nhà thầu

Xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn: Chủ đầu tư thanh toán vượt… tiền tỷ cho nhà thầu
3 giờ trướcBài gốc
Thanh tra tỉnh Lạng Sơn mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác tạm ứng, thanh toán, quyết toán dự án hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh (giai đoạn 1). Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn trong việc thanh toán tiền cho các nhà thầu tại dự án.
Thanh toán sai khối lượng thực tế, vượt giá trị quyết toán
Theo kết luận, tại gói thầu số 10 (Xây lắp các hạng mục phần thô nhà B,C,D), chủ đầu tư và nhà thầu thi công ký phụ lục hợp đồng số 03/PLHĐ bổ sung giá trị hợp đồng tại hợp đồng số 10.12/2013/HĐ-XD. Điều này khiến giá hợp đồng tăng 3,1 tỷ so với dự toán gói thầu được phê duyệt. Chủ đầu tư đã thực hiện thanh toán lũy kế khối lượng hoàn thành cho nhà thầu thi công vượt 1,9 tỷ đồng so với dự toán được phê duyệt là không đảm bảo quy định tại điều 143, Luật Xây dựng; không đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng theo quy định tại khoản 4, điều 67, Luật Đấu thầu năm 2013.
Qua xem xét các tài liệu do chủ đầu tư cung cấp, bổ sung cho thấy, các tài liệu có thể hiện nhà thầu thi công đã thi công đúng khối lượng tại phụ lục hợp đồng số 03/PLHĐ. Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ hoàn công hạng mục khoan dẫn để lập hồ sơ, trình thẩm tra quyết toán hạng mục hoàn thành theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan không lập được hồ sơ hoàn công hạng mục khoan dẫn bổ sung này, chủ đầu tư có trách nhiệm thu hồi giá trị đã thanh toán vượt được phê duyệt.
Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Hiếu Nghĩa
Tại gói thầu số 02 (Xây lắp hạng mục hạ tầng kỹ thuật tái định cư số 1 – lô số 4), khi lập hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành, chủ đầu tư và nhà thầu thi công không thực hiện điều chỉnh theo khối lượng thực tế dẫn đến đã thanh toán lũy kế cho nhà thầu thi công là 8,2 tỷ đồng, vượt giá trị quyết toán A-B là 1,29 tỷ đồng. Vi phạm quy định tại điểm c, khoản 1, điều 20, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP; phải xử lý thu hồi số tiền là 1,29 tỷ đồng.
Tại gói thầu số 12 (Xây lắp hoàn thiện 12 phòng ngủ nhà C), kết quả thanh tra cho thấy, quá trình thanh toán khối lượng hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán lũy kế cho nhà thầu theo giá hợp đồng là 21,88 tỷ đồng, vượt giá trị quyết toán được phê duyệt là 283 triệu đồng. Số tiền này phải xử lý thu hồi.
Thanh tra việc thanh toán, quyết toán khối lượng hoàn thành đối với các hạng mục thuộc 6 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu tư vấn cho thấy, chủ đầu tư đã thanh toán khối lượng thi công không phù hợp với khối lượng theo hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, áp dụng không đúng định mức, đơn giá với tổng số tiền phải xử lý là 4,5 tỷ đồng. Trong đó xử lý thu hồi số tiền 3,99 tỷ đồng; giảm trừ giá trị khi quyết toán hạng mục hoàn thành 506 triệu đồng…
Sai phạm tiền tỷ, trách nhiệm thuộc về ai?
Kết luận của Thanh tra tỉnh Lạng Sơn nêu rõ, việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn có nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Theo đó, tổng số tiền sai phạm, phải xem xét, xử lý là 6,1 tỷ đồng. Trong đó thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh là 5,6 tỷ đồng, giảm trừ giá trị khi quyết toán hạng mục hoàn thành là 506 triệu đồng.
Từ kết quả thanh tra nêu trên, đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót; tùy theo tính chất, mức độ để xử lý theo quy định của pháp luật. Tổ chức thu hồi nộp số tiền 5,6 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; giảm trừ giá trị khi quyết toán hạng mục hoàn thành là 506 triệu đồng…
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh trước ngày 31/12/2024.
Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt tại Quyết định số 2122/QĐ-UBND ngày 20/10/2009. Sau nhiều lần được điều chỉnh bổ sung dự án có tổng mức đầu tư 1.193 tỷ đồng. Dự án do Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư.
Dự án có quy mô 700 giường bệnh. Địa điểm xây dựng là xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn và xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Thời gian thực hiện từ 2010 đến hết tháng 12 năm 2024. Tổng giá trị trúng thầu của các gói thầu là 1.172,9 tỷ đồng. Tổng giá trị khối lượng nghiệm thu hoàn thành 1.157 tỷ đồng. Tổng giá trị đã giải ngân, thanh toán 1.154 tỷ đồng. Trong đó có 21 gói thầu xây lắp, 62 gói thầu tư vấn.
Đăng Khoa
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/xay-dung-benh-vien-da-khoa-tinh-lang-son-chu-dau-tu-thanh-toan-vuot-tien-ty-cho-nha-thau-352242.html