Xây dựng Black List để xử lý vi phạm chủ thể quảng cáo xuyên biên giới

Xây dựng Black List để xử lý vi phạm chủ thể quảng cáo xuyên biên giới
6 giờ trướcBài gốc
Theo Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Thanh Lâm, một trong những vấn đề nổi cộm là xử lý vi phạm quảng cáo của các chủ thể xuyên biên giới.
Bên cạnh các vi phạm về nội dụng, quảng cáo xuyên biên giới còn hiện tượng chuyển giá marketing, đơn cử như các doanh nghiệp trong nước quảng cáo trên youtube tại Việt Nam thông qua một pháp nhân nước ngoài ký quảng cáo với youtube Singapore. Để giải quyết vấn đề này, Bộ TTTT đề nghị xây dựng và công bố danh sách các doanh nghiệp quảng cáo được liệt vào danh sách đen (black list - cấm hoặc không khuyến khích sử dụng dịch vụ) và danh sách trắng (white list - khuyến khích sử dụng dịch vụ). Việc xử lý nhắm vào uy tín doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn so với các biện pháp xử phạt hành chính vốn không khả thi với các chủ thể xuyên biên giới.
Ngoài vấn đề vi phạm quảng cáo của chủ thể xuyên biên giới trên môi trường số còn một số vấn đề khác như xử lý trách nhiệm đối với vi phạm trong truyền dẫn phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao quốc tế, bổ sung nghĩa vụ người kinh doanh quảng cáo, quảng cáo trên hệ thống phát thanh phường xã…Giải pháp được Bộ TTTT kiến nghị là xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn đối với các sản phẩm quảng cáo và bộ công cụ để xếp hạng quảng cáo trên môi trường số.
Xuân Tiến - Đức Minh
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/xay-dung-black-list-de-xu-ly-vi-pham-chu-the-quang-cao-xuyen-bien-gioi-237324.htm