Xây dựng cơ sở dữ liệu số thúc đẩy quá trình phát triển

Xây dựng cơ sở dữ liệu số thúc đẩy quá trình phát triển
2 giờ trướcBài gốc
Trong tháng 9 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công liền 2 cuộc thi, bao gồm thi “Tìm hiểu Luật Căn cước trong Công an nhân dân” và “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam”.
Các cuộc thi đã thu nhận được hơn 2.200 bài dự thi của 39 đơn vị, Công an địa phương thuộc Công an tỉnh và nhiều sở ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm lực lượng Công an tỉnh nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung trong công tác xây dựng CSDL số.
Công an huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đến từng hộ dân thu thập thông tin để xây dựng CSDL số.
Theo Đại tá Trần Văn Phúc – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, với vai trò chủ lực trong triển khai Đề án 06, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh đã nỗ lực hết mình, chủ động tham mưu các cấp chính quyền, các sở ngành, cơ quan, doanh nghiệp thực hiện Đề án.
Trong đó phải kể đến hiệu quả trong xây dựng CSDL quốc gia về dân cư, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh cũng như các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác này, đem lại những kết quả tích cực.
Chỉ riêng đợt cao điểm 45 ngày đêm triển khai thực hiện Luật Căn cước, toàn tỉnh đã thu nhận được 273.199 trường hợp công dân đủ điều kiện, trong đó thu nhận được 232.073/291.837 hồ sơ cấp căn cước cho số công dân dưới 14 tuổi có nơi thường trú trên địa bàn, đạt 79,52% so với tổng chỉ tiêu.
Việc triển khai Đề án 06 đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp và người dân hiểu rõ, hài lòng và hào hứng với cuộc cuộc số hóa. Chị Nguyễn Thị Hương, trú khu 6, phường Hồng Hà (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết “Con tôi năm nay 12 tuổi, sau khi làm xong các thủ tục cấp căn cước đã được nhận căn cước chuyển về tận gia đình, rất nhanh chóng và thuận tiện”.
Thanh niên tình nguyện tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng số trên điện thoại.
Theo đánh giá của Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh Quảng Ninh, việc xây dựng CSDL số đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý Nhà nước. Chẳng hạn như Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL trẻ em; kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia về dân cư với CSDL bảo trợ xã hội, thu thập, cập nhật trên hệ thống CSDL bảo trợ xã hội trên 45.000 đối tượng. Sở cũng phối hợp cùng các địa phương cập nhật thông tin lên hệ thống CSDL về lao động với 594.106 người lao động trên địa bàn.
Hay như Sở Xây dựng triển khai cập nhật các CSDL ngành lên các hệ thống của Bộ Xây dựng, gồm CSDL quy hoạch, nhà ở và thị trường bất động sản, định mức, giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng CSDL ngành NN&PTNT. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tổng hợp Bản đồ nền GIS và chuẩn hóa GIS để phục vụ công tác xây dựng CSDL các giá trị di sản, tài nguyên du lịch, môi trường Vịnh Hạ Long.
Cục Hải quan tỉnh hoàn thành việc đối chiếu chuẩn dữ liệu getin, getout để thực hiện triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) với các doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi thuộc địa bàn quản lý theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan; thực hiện đối chiếu, chốt dữ liệu của các doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng miễn thuế từ hệ thống cửa hàng miễn thuế cũ sang hệ thống mới. Hiện ngành Hải quan đã xây dựng được 14 loại dữ liệu chuyên ngành...
Không chỉ đẩy mạnh thực hiện CSDL quốc gia về dân cư, tỉnh Quảng Ninh còn chú trọng triển khai các CSDL trọng tâm, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của tỉnh với các hệ thống thông tin của các bộ, ngành, các CSDL quốc gia; tổ chức khai thác hiệu quả các dữ liệu trong CSDL quốc gia về dân cư tích hợp với các CSDL và hệ thống thông tin của tỉnh.
Việc xây dựng CSDL số góp phần thúc đẩy tích cực các hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Tại các địa phương trực thuộc, việc đẩy mạnh xây dựng CSDL số được xác định là nền tảng vững chắc để tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, góp phần phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) Phạm Văn Hoài cho biết, kết quả đạt được trong thời gian qua trong xây dựng CSDL số là một trong những cơ sở quan trọng hoàn thiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2024 theo kế hoạch của huyện đã được phê duyệt, chuẩn bị triển khai xây dựng các nhiệm vụ về chuyển đổi số năm 2025.
Tại buổi giao ban Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 Công an tỉnh Quảng Ninh vừa diễn ra, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh Trần Văn Phúc khẳng định, những kết quả đạt được đã giúp việc ứng dụng Đề án 06 nổi bật hơn, gần gũi với người dân, doanh nghiệp hơn, góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Văn Minh
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/xay-dung-co-so-du-lieu-so-thuc-day-qua-trinh-phat-trien-i748152/