Xây dựng mô hình 'Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị'

Xây dựng mô hình 'Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị'
4 giờ trướcBài gốc
Công an phường Trung Sơn phối hợp cùng lực lượng tham gia chương trình Tiếp sức mùa thi.
Đồng chí Trung tá Đinh Thiết Hùng, Trưởng Công an phường Trung Sơn cho biết: Trước tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và phát triển kinh tế-xã hội của người dân; nhằm nâng cao các tiêu chí trong xây dựng phường văn minh đô thị, năm 2022, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường triển khai mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị".
Xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng lực lượng Công an phường chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ nhân dân, Công an phường đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường triển khai đồng bộ các nội dung của mô hình.
Trong quá trình triển khai mô hình, Chỉ huy Công an phường Trung Sơn đã đặc biệt chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường quản lý cán bộ, chiến sĩ, chủ động phòng ngừa sai phạm. Chỉ huy Công an phường đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ đơn vị không ngừng tự học, tự rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, quy chế, quy trình công tác và Điều lệnh CAND; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; luôn có thái độ đúng mực, nhiệt tình khi tiếp xúc, giải quyết công việc của công dân; tăng cường bám, nắm địa bàn, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của phường tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo nếp sống văn minh đô thị.
Điểm nhấn trong triển khai mô hình là Công an phường đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường rà soát địa bàn, lựa chọn cá nhân đủ khả năng, điều kiện tham gia Tổ Tuần tra nhân dân ở các Tổ dân phố. Các thành viên Tổ Tuần tra đã lấy mục tiêu tuyên truyền, cảm hóa, răn đe, giáo dục là chính, không hình sự hóa các vụ việc hành chính nhưng cũng không hành chính hóa các vụ việc hình sự dẫn đến việc bỏ sót, lọt tội phạm. Không chỉ tham gia tuần tra, đảm bảo ANTT mà còn tích cực hòa giải các mâu thuẫn trong nhân dân, cung cấp thông tin quan trọng giúp lực lượng Công an đấu tranh với tội phạm.
Sau 2 năm thành lập, các Tổ Tuần tra nhân dân đã kịp thời hòa giải 3 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; cung cấp 87 tin, trong đó có 42 tin có giá trị giúp lực lượng Công an ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, Công an phường Trung Sơn tích cực tuyên truyền, vận động dân tích cực tham gia các mô hình: "Tổ tự quản về trật tự đô thị-vệ sinh môi trường"; "Tổ tuần tra nhân dân", "Tổ liên gia về PCCC", "An toàn trường học", "Cụm địa bàn giáp ranh về ANTT", "Tổ dân phố an toàn", "Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật".
Hiện toàn phường đã thành lập 21 Tổ dân phòng với 210 thành viên. Trong 2 năm qua, lực lượng này đã cùng Công an phường tiến hành tuần tra 175 buổi, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tội phạm; đã nhắc nhở trên 1.000 lượt hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; xử lý trên 130 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 18 triệu đồng, thu giữ 93 biển quảng cáo đặt sai quy định.
Với tinh thần "vì nhân dân phục vụ", Công an phường đã tích cực bám, nắm địa bàn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm.
Cán bộ Công an phường Trung Sơn hướng dẫn người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Hàng năm, Công an phường đã tổ chức cho 100% cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và đã vận động quần chúng nhân dân giao nộp 20 đơn vị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ việc liên quan đến vũ khí.
Ngoài ra, trong năm 2023, Công an phường đã thành lập, lắp đặt dụng cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho 22 Tổ liên gia về PCCC; vận động hơn 500 gia đình mua sắm bình PCCC. Do vậy, từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn phường không để xảy ra các vụ việc cháy nổ phức tạp gây thiệt hại về người và tài sản.
Tăng cường sự gắn kết giữa lực lượng Công an và nhân dân đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ ANTT. Chuyển biến rõ nét nhất đó là tình trạng vi phạm trật tự đô thị giảm, công tác bảo đảm ANTT và trật tự đô thị đi vào nền nếp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo.
Trong 2 năm qua, lực lượng công an phường đã phát hiện, bắt giữ 8 vụ với 8 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện, bắt giữ 1 vụ với 1 đối tượng tàng trữ pháo nổ trái phép; điều tra, xử lý 5 vụ phạm pháp hình sự với 6 đối tượng; phát hiện, bắt giữ 25 vụ với 25 đối tượng sử dụng trái phép ma túy, 5 vụ đánh bạc với 15 đối tượng… Trên địa bàn không có tội phạm từ nghiêm trọng trở lên, không có tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội. Quá trình thực hiện mô hình đã góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân.
Hiện 100% hộ gia đình kinh doanh ven các tuyến đường đô thị trên địa bàn phường đều đã ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đặt biển quảng cáo sai quy định. Nhân dân trên địa bàn phường chấp hành tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 21/21 tổ dân phố được công nhận là Tổ dân phố văn hóa; trên 95% gia đình được công nhận là gia đình văn hóa.
Ghi nhận những thành tích trên, năm 2023, Công an phường Trung Sơn đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng", được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và được công nhận là "Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệ Công an nhân dân".
Theo đồng chí Trưởng Công an phường Trung Sơn: Thành công của mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" không chỉ đến từ sự nỗ lực của lực lượng Công an mà có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân hướng tới mục tiêu chung, đó là xây dựng một cộng đồng an toàn, văn minh, phát triển. Thông qua thực hiện mô hình, Công an phường đã thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Nhân dân với công an; cán bộ, chiến sĩ Công an phường được nhân dân tin yêu, tạo mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bài, ảnh: Mai Lan
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/xay-dung-mo-hinh-cong-an-phuong-dien-hinh-kieu-mau-ve-an/d20240921213943795.htm