Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá
2 giờ trướcBài gốc
Công an tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) và xây dựng kế hoạch về PCTHTL, chỉ đạo các phòng, công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc. Tại các buổi giao ban trong tuần, các đơn vị tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người và đối với cộng đồng, không hút thuốc lá khi thi hành nhiệm vụ tại đơn vị và nơi công cộng, đảm bảo môi trường không có khói thuốc lá. Ngoài ra, giao cho Đoàn Thanh niên có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về PCTHTL. Định kỳ hằng tháng tại các buổi sinh hoạt đoàn, lồng ghép các nội dung về tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến tất cả đoàn viên. Giao cho Tổ điều lệnh bán chuyên trách thường xuyên kiểm tra, không để xảy ra tình trạng hút thuốc lá trong khi làm nhiệm vụ, trong khuôn viên của đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế về văn hóa công sở, nhắc nhở công dân đến liên hệ công tác không hút thuốc lá. Qua đó, CBCS trong toàn đơn vị nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành, đồng thời tuyên truyền cho gia đình và nhân dân cùng thực hiện.
Công an tỉnh còn đưa công tác PCTHTL là một nội dung quan trọng cần thực hiện trong nghị quyết của cấp ủy và chương trình công tác hằng năm của đơn vị. Coi việc thực hiện các nội dung PCTHTL là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét danh hiệu thi đua hằng năm. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; rà soát, lập danh sách CBCS còn hút thuốc lá và tổ chức cho từng cá nhân viết cam kết “Không hút thuốc lá khi làm nhiệm vụ, khi học tập, phòng làm việc, trụ sở cơ quan, nơi ở tập thể của CBCS và nơi công cộng, đông người, tiến tới bỏ hẳn thuốc lá”; niêm yết các biển “cấm hút thuốc lá” trong phòng làm việc. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các nội dung cam kết đối với CBCS, nhất là công an các xã, phường, thị trấn.
Đại úy Trần Văn Dũng - Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Tại các buổi giao ban, chúng tôi được tuyên truyền quán triệt thực hiện các quy định, điều lệnh, trong đó có Luật PCTHTL, vì vậy bản thân đã ý thức được việc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá. Do đó, trong đơn vị cũng như khi đi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đều thực hiện nghiêm túc.
Ngoài ra, Công an tỉnh thành lập Đoàn giám sát để giám sát các hoạt động PCTHTL tại các phòng Công an tỉnh và tiến hành ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lào tại đơn vị và trong thi hành nhiệm vụ. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội thi Tìm hiểu Luật PCTHTL trong lực lượng công an, với sự tham gia của các đoàn đến từ Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố.
Đoàn giám sát của tỉnh giám sát hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá tại Công an tỉnh.
Trong năm 2023, Đoàn giám sát PCTHTL của tỉnh thực hiện giám sát hoạt động PCTHTL tại Công an tỉnh, kết quả, đơn vị thực hiện đầy đủ các hoạt động về PCTHTL theo sự chỉ đạo của BCĐ tỉnh, qua chấm điểm, đạt 100/100 điểm, xác nhận cơ quan không khói thuốc lá.
Đại tá Sùng A Súa - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật PCTHTL cũng như các nội dung triển khai của BCĐ PCTHTL tỉnh. Chỉ đạo Phòng Công tác đảng và công tác chính trị thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCTHTL trong toàn lực lượng nhằm kịp thời xử lý nghiêm CBCS vi phạm. Lãnh đạo các phòng, công an các huyện, thành phố chỉ đạo CBCS nghiêm chỉnh thực hiện không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quá trình sinh hoạt cũng như khi tiếp xúc với nhân dân; kiên quyết loại bỏ thuốc lá ra khỏi đời sống sinh hoạt hằng ngày; kịp thời biểu dương các cá nhân đã chấp hành và thực hiện tốt. Bên cạnh đó, tiến hành treo băng-zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại trụ sở Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố và các đơn vị độc lập trực thuộc Công an tỉnh để CBCS nghiêm túc thực hiện.
Hiện, 100% các đơn vị thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá. 100% CBCS của đơn vị tự nguyện viết cam kết không hút thuốc lá. Qua đó, tình hình hút thuốc lá của CBCS đã có nhiều chuyển biến, số CBCS hút thuốc lá trong đơn vị giảm rất nhiều so với trước đây. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ.
Bài, ảnh: Hà Dũng
Hà Dũng
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-m%C3%B4i-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-kh%C3%B4ng-kh%C3%B3i-thu%E1%BB%91c-l%C3%A111