Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh từ cơ sở

Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh từ cơ sở
2 giờ trướcBài gốc
Việc trồng cây xanh, dọn dẹp đường phố được cán bộ và nhân dân khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp duy trì thường xuyên
Từ vườn ươm đến những mảng xanh
Những chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phản ánh sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Ở TP.Thủ Dầu Một, việc thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh, giàu đẹp, hiện đại.
Cứ độ 1-2 tuần, cán bộ và nhân dân khu phố 4 (phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một) lại cùng nhau quây quần tại vườn ươm giống của khu phố để nhân giống các loại cây bóng mát, cây ăn trái, cây hoa kiểng. Tất cả công sức, thời gian và tiền bạc nhân dân ủng hộ ươm giống cây chỉ với mong muốn đóng góp 1.000 cây xanh để trồng trên địa bàn khu phố và phường.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 4, cho biết: “Việc triển khai thực hiện cuộc vận động phủ xanh đô thị và hướng đến xây dựng Thành phố xanh - thân thiện giai đoạn 2024- 2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được cán bộ và nhân dân trong khu phố hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình. Kết quả đó đã góp phần cùng địa phương thực hiện kế hoạch mà thành phố đã đề ra…
Không chỉ ươm giống cây, trồng cây, vào các ngày thứ bảy hàng tuần, cán bộ và người dân trên địa bàn khu phố 4 còn ra quân quét dọn đường phố, chăm sóc cây xanh ở trong công viên và văn phòng khu phố. Xác định xây dựng thành công những con đường trọng điểm, kiểu mẫu, nên các con đường như DX150, đường tổ 45… được người dân tại đây dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ.
“Công viên là nơi sinh hoạt chung của nhân dân trong khu phố, là địa điểm để lãnh đạo địa phương thực hiện mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân”. Đây cũng là nơi người dân vui chơi giải trí, tập thể dục, thể thao mỗi ngày nên chúng tôi luôn vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh, quét dọn, trồng và chăm sóc cây xanh, tô điểm cho công viên…”, ông Hiếu cho biết thêm.
Đưa tri thức đến cộng đồng
Có thể nói, thực hiện nếp sống VH-VM suy cho cùng là xây dựng thói quen, lối ứng xử văn minh. Văn minh đô thị không phải tự nhiên mà có, cũng không phải là việc của riêng ai mà nó được vun đắp từ nếp nghĩ và hành động của tất cả các tầng lớp nhân dân, được khơi nguồn từ ý thức người dân… Nhận thức được vấn đề này, các địa phương đã lựa chọn được nhiều cách làm phù hợp.
Ở khu phố 5, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cán bộ và nhân dân địa phương luôn xác định việc xây dựng nếp sống VH-VM là trách nhiệm của mỗi người. Khu phố 5 được biết đến là một trong những địa phương thực hiện mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân” đầu tiên và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, khu phố 5 còn tổ chức mô hình “Công viên sách” với các đầu sách được Thư viện tỉnh hỗ trợ luân phiên định kỳ, thay đổi phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân, đặc biệt là học sinh, các bạn trẻ đến công viên thư giãn. Được biết, nhờ hoạt động có hiệu quả, mô hình “Công viên sách” và “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân” đã được phường nhân rộng và được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Những chuyển biến tích cực trong xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phản ánh sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở…
Tương tự, thời gian qua, khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An cũng là địa phương thực hiện mô hình về sách nhằm tạo không gian xanh - sạch - đẹp - tri thức để phục vụ người dân; đồng thời lan tỏa và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng. Với hơn 400 đầu sách, Ban Công tác Mặt trận khu phố đã phối hợp cùng Ban Điều hành khu phố xây dựng 1 phòng đọc sách 35m2. Phòng đọc được mở cửa phục vụ bạn đọc hàng tuần. Được biết, các kệ sách của phòng đọc rất đa dạng, với nhiều đầu sách có thể kể đến, như: Kệ sách cựu chiến binh, phụ nữ, nông dân, sách pháp luật hiện hành liên quan đến đời sống người dân…
Ngoài phòng đọc sách kể trên, thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận khu phố cũng đã phối hợp xây dựng công viên tập thể dục cạnh tổ 5, tổ 6, Chung cư Thuận Kiều với kinh phí trên 100 triệu đồng để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Bên cạnh đó, khu phố còn triển khai các mô hình, như: “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” ở tổ 2, tổ 5; “Khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp văn minh đô thị” ở tổ 3; “Camera an ninh” ở tổ 9…
Theo Ban Công tác Mặt trận khu phố Tân An, tất cả các mô hình trên đều duy trì hoạt động khá tốt, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nếp sống VH-VM ở địa phương. Hầu hết Ban Chủ nhiệm của các mô hình là các đảng viên trong chi bộ hoặc là nòng cốt của các đoàn thể.
Có thể nói, hưởng ứng Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM”, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã có những sáng tạo, chung tay vào cuộc để thay đổi diện mạo của tỉnh. Với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống thực tiễn của địa phương. Nhiều mô hình tiêu biểu tại cơ sở được duy trì thường xuyên, hoạt động có nề nếp, góp phần xây dựng nếp sống VH-VM trong cộng đồng dân cư, đưa Đề án 02 ngày càng đi vào thực tiễn, lan tỏa sâu rộng trong đời sống.
HUỲNH THỦY
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/xay-dung-nep-song-van-hoa-van-minh-tu-co-so-a333786.html