Xây dựng pháp luật ngắn gọn, tính ứng dụng cao

Xây dựng pháp luật ngắn gọn, tính ứng dụng cao
3 giờ trướcBài gốc
Các dự án luật, dự thảo nghị quyết liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực mà thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết và nhiều doanh nghiệp và cử tri, nhân dân cả nước quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, cho biết: “Chúng ta có một sự đổi mới về vấn đề xây dựng pháp luật. Quan điểm của chúng ta hiện nay rất rõ ràng là xây dựng bộ luật ngắn gọn, có tính ứng dụng cao và không đưa lên luật những nghị định 1 thông tư, tôi thấy phù hợp chung với xu hướng của thế giới. Quán triệt được tinh thần này thì chúng ta vừa có những bộ luật có sức sống vừa tháo gỡ nút nghẽn trong sản xuất kinh doanh cùng như đời sống người dân”.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, cho biết: “Chúng ta xem xét và thông qua các dự án luật ấy để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc chúng ta đang gặp phải trong quá trình chúng ta thực thi pháp luật. Chúng tôi cũng rất hy vọng sau kỳ họp thứ 8 này, với những vấn đề được xem xét thông qua thì chúng ta có sức bật mới, một bước tiến mới trong phát triển kinh tế xã hội để kết thúc thắng lợi nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nhiệm kỳ nhiều thử thách, khó khăn”.
Điểm mới tại kỳ họp lần này được nhiều đại biểu quan tâm là sẽ giảm thảo luận tại hội trường và tăng thời gian thảo luận tại tổ. Đại biểu Nguyễn Quang Huân - ĐBQH tỉnh Bình Dương, cho biết: “Khi công tác xây dựng pháp luật hướng đại biểu chủ yếu là thông qua và bàn những quyết sách lớn chứ không sa đà vào câu từ hoặc là những thảo luận ở hội trường cắt ngắn đi để cho thảo luận ở tổ, đấy là những vấn đề đổi mới, tôi nghĩ làm thế cũng tốt. Nếu như đưa ra hội trường nhiều quá có thể có những cái chỉ được một số ít đại biểu còn có những đại biểu tâm tư, giãi bày trong tổ thì lại không được trình bày. Thì cách như này rất mới”.
Với khối lượng công việc của Kỳ họp rất lớn, các đại biêủphát huy dân chủ, thảo luận sôi nổi trên tinh thần xây dựng, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước.
Đỗ Bắc
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/xay-dung-phap-luat-ngan-gon-tinh-ung-dung-cao-274519.htm