Xây dựng thế hệ thanh niên Hưng Yên phát triển toàn diện

Xây dựng thế hệ thanh niên Hưng Yên phát triển toàn diện
6 giờ trướcBài gốc
Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào hoạt động của Hội
Sáng 4/10, Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra phiên trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.
Dự đại hội có ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, anh Nguyễn Minh Triết – Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Kim Quy – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng 229 đại biểu đại diện hơn 275.000 thanh niên tỉnh Hưng Yên.
Tại phiên trọng thể, Đại hội đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2019-2024, kết quả phiên làm việc thứ nhất, chọn cử 34 ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, anh Nguyễn Kim Quy – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2019-2024 là một nhiệm kỳ đặc biệt với nhiều khó khăn thử thách đan xen thời cơ, nhiều yếu tố bất thường với quy mô và ảnh hưởng sâu sắc tới mọi mặt đời sống như đại dịch COVID-19, bão lũ, thiên tai...
Toàn cảnh phiên trọng thể Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Nguyễn Hoàn
Trong khó khăn, thách thức đó đã xuất hiện rất nhiều cách nghĩ, cách làm hiệu quả, phát huy rõ vai trò, sự dấn thân của tuổi trẻ, thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm, dám nghĩ, biết làm và sáng tạo của tổ chức hội.
Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp bộ Hội tỉnh Hưng Yên triển khai rộng rãi, với nhiều mô hình sáng tạo, nhiều cách làm hiệu quả, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn, Hội, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Công tác tổ chức xây dựng Hội cũng được quan tâm, vững mạnh về tổ chức và hành động. Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới gần 53.000 hội viên, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt 76%.
Nhiệm kỳ qua, thanh niên Hưng Yên đã đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu nhiệm kỳ. Công tác Hội và phong trào thanh niên đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội và các tầng lớp nhân dân.
Anh Nguyễn Kim Quy - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại đại hội. Ảnh: Nguyễn Hoàn
Bên cạnh những nhiệm vụ, giải pháp được xác định tại đại hội, anh Nguyễn Kim Quy gợi mở 5 nhóm vấn đề để thanh niên Hưng Yên nghiên cứu trong nhiệm kỳ 2024-2029.
Cụ thể, tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với giải pháp cụ thể để xây dựng thanh niên Hưng Yên thế hệ mới phát triển toàn diện. Đây là phong trào được triển khai 3 nhiệm kỳ, có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành dấu ấn đặc biệt trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Phong trào không chỉ khơi dậy lòng yêu nước mà còn là sự nhắc nhở về trách nhiệm và vai trò thanh niên với quê hương, đất nước.
Bên cạnh đó, cần tạo môi trường để thanh niên trong tỉnh tích cực trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, di tích lịch sử, lấy văn hóa làm động lực phát triển kinh tế.
Tạo môi trường để thanh niên Hưng Yên tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là thế hệ những người trẻ năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng, hội nhập tốt, được tiếp xúc với công nghệ và kỹ thuật mới.
Cần tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng phương thức hoạt động, đặc biệt chú trọng ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội.
Nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Khởi nghiệp không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ cao hay công nghiệp hiện đại mà còn có tiềm năng lớn ở các lĩnh vực truyền thống: nông nghiệp, chế biến nông sản, du lịch. Các dự án khởi nghiệp không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp xây dựng hình ảnh một Hưng Yên hiện đại, đổi mới mà vẫn giữ vững bản sắc.
Thanh niên Hưng Yên xuyên đêm đắp đê ngăn lũ sau cơn bão số 3, năm 2024.
Thanh niên Hưng Yên dầm mưa hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản chống ngập lụt sau bão số 3, năm 2024.
Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên cần đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ Hội; quyết tâm thực hiện sứ mệnh đoàn kết tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, nhất là các nhóm thanh niên đặc thù.
Xây dựng thế hệ thanh niên có tâm, có tài, tự chủ
Dự và phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả toàn diện mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.
Đồng tình với phương hướng nhiệm vụ mà đại hội đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên gợi mở thêm sáu nhóm vấn đề để Hội LHTN Việt Nam tỉnh nghiên cứu triển khai.
Nổi bật là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, củng cố và nâng cao vai trò của tổ chức Hội, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập và phát triển
Tiếp tục cùng Đoàn thanh niên làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, định hướng thanh niên, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên Hưng Yên “có tâm, có tầm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ”.
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Đẩy mạnh tuyên truyền để thanh niên hiểu và tích cực đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giúp thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và định hướng để thanh niên tự giác, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thiện mình, dám nghĩ, dám làm, dấn thân, đột phá.
Cần có biện pháp, hình thức thích hợp để giúp thanh niên trải nghiệm, xung kích, khơi dậy và phát huy tiềm năng to lớn để được rèn luyện thử thách, vượt qua khó khăn, trưởng thành qua các phong trào, hoạt động thực tiễn. Nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào như “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Thanh niên làm kinh tế giỏi”...
Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt tại Đại hội.
Chú trọng chăm lo xây dựng củng cố các cấp Hội vững mạnh, toàn diện thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi có sức lôi cuốn, thu hút các tầng lớp thanh niên với phương châm “Ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội”.
Nguyễn Hoàn
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/xay-dung-the-he-thanh-nien-hung-yen-phat-trien-toan-dien-post1679066.tpo