Xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại

Xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại
31 phút trướcBài gốc
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng và đồng chí Nguyễn Văn Lợi đồng chủ trì hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, GS-TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, kết quả nghiên cứu Đề án cho thấy, sau gần 40 năm đổi mới, cùng với sự phát triển vượt bậc của đất nước, Bình Dương đã trở thành địa phương tiên phong với những lựa chọn và cách làm đúng đắn để trở thành một trong những địa phương thành công nhất Việt Nam về mở cửa, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Ngày nay, Bình Dương đang là tỉnh công nghiệp hóa, thu nhập trung bình cao. Không chỉ xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Bình Dương còn đạt được những kết quả quan trọng trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...
Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị
"Sự thành công của Bình Dương xuất phát từ cách làm sáng tạo và riêng có của mình. Trong đó, sự “chung lưng đấu cật” giữa chính quyền và các doanh nghiệp đóng vai then chốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, khó dự báo, nhiều nhân tố mới xuất hiện, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục đổi mới mô hình phát triển, lấy phát triển nhanh, bền vững là quan điểm xuyên suốt nhằm vượt qua bẫy thu nhập trung bình, đưa Bình Dương trở thành tỉnh phát triển hiện đại, thu nhập cao, đời sống, hạnh phúc của người dân được đảm bảo; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, quốc phòng - an ninh vững mạnh; hợp tác, cạnh tranh quốc tế, phát triển năng động, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Đông Nam Bộ và quốc gia; đến năm 2050 là đô thị thông minh toàn tỉnh; nền kinh tế phát triển xanh và bền vững; xã hội ổn định, hài hòa; hội nhập sâu rộng và hiệu quả; hệ thống an ninh quốc phòng vững chắc, làm hậu thuẫn cho phát triển và hệ thống chính quyền vì dân của Vùng Đông Nam Bộ và cả nước...", GS-TS Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm các nguyên nhân, cách thức cũng như lựa chọn đúng đắn để tỉnh Bình Dương đạt được những thành quả nổi bật trong gần 40 cùng đất nước đổi mới, nhất là trong 27 năm xây dựng phát triển. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề cập đến những khó khăn, thách thức và cơ hội trong thời gian tới; đồng thời đề xuất, gợi mở những ý tưởng có tính lâu dài để Bình Dương xây dựng các đột phá chiến lược về phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao mô hình phát triển của tỉnh trong thời gian qua
Phát biểu tại hội nghị, GS-TS Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao mô hình phát triển của tỉnh trong thời gian qua, trong đó nổi bật là những đột phá về thể chế, tầm nhìn lãnh đạo, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị, vai trò doanh nghiệp nhà nước, việc huy động các nguồn lực... Bên cạnh đó, Bình Dương đã biết chắt chiu lợi thế, tận dụng cơ hội, nắm bắt xu hướng phát triển để định vị tỉnh trong sự phát triển chung.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC phát biểu tại hội nghị
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng đồng thời mong muốn từ kết quả này, Bình Dương sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm; từ đó có những hướng đi mới để đến năm 2030 tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, đi đầu, năng động, tạo động lực phát triển không chỉ của tỉnh mà còn của cả vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau hội nghị
Trí Dũng- Quốc Chiến
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/xay-dung-tinh-binh-duong-phat-trien-ben-vung-theo-huong-do-thi-thong-minh-van-minh-hien-dai-a331621.html