Xây kè chống sạt lở cấp bách ven sông Cái Bè, Tiền Giang

Xây kè chống sạt lở cấp bách ven sông Cái Bè, Tiền Giang
3 giờ trướcBài gốc
Dù hiện nay vào cao điểm mùa mưa bão, nước lũ tràn về nhưng trên công trường xây dựng bờ kè chống sạt lở cấp bách ven sông Cái Bè (kênh 28) vẫn diễn ra khí thế, sôi nổi. Các đơn vị thi công đang ráo riết, “chạy đua” với thời gian để dự án sớm hoàn thành trước kế hoạch đề ra.
Công trình xây kè ven sông Cái Bè rất khẩn trương
Những ngày này, dù xảy ra nhiều cơn mưa to kéo dài nhưng các gói thầu xây dựng dự án chống sạt lở các đoạn cấp bách trên sông Cái Bè vẫn thi công rất khẩn trương. Tiếng máy đào, máy xúc, máy đóng cọc vang lên inh ỏi để công trình vượt tiến độ đề ra.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang là chủ đầu tư dự án này, với 03 nhà thầu trúng thầu phụ trách thi công. Dù công trình mới sau hơn 3 tháng động thổ, nhưng đến nay tất cả các gói thầu đều đã đạt trên 70% kế hoạch.
Tại gói thầu số 1 do Công ty cổ phần phát triển hạ tầng 116 thi công dù gặp nhiều khó khăn nhất là nền đất yếu nhưng đơn vị đã rất nỗ lực trong thi công, không khí lao động tại công trường rất khí thế. Nhà thầu vừa thi công hạng mục mới vừa khẩn trương khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật để vượt kế hoạch đề ra.
Ông Nhữ Văn Đức, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng 116 chia sẻ: “Gói thầu số 1 đoạn 1,2,6,7,9,10 đến nay, khối lượng trên công trường đạt trên 80%. Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư nhà thầu tập trung thực hiện gói thầu này trước 1 tháng. Đặc trưng của kênh 28 là mật độ ghe tàu đi lại vận tải hàng hóa rất nhiều, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai thi công, nhưng mà chúng tôi khắc phục dựa vào các con nước cụ thể mà chúng tôi bố trí công việc hợp lý, đảm bảo giao thông đường thủy của địa phương mà cũng hoàn thành công việc tốt”.
Gói thầu của công ty 116 dù thi công trong điều kiện khó khăn nhưng vẫn vượt tiến độ đề ra
Còn tại gói thầu đoạn 3, 4 do Công ty TNHH MTV Xây Dựng Thủy Lợi TICCO thi công, thời gian qua, nhà thầu đã nỗ lực khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ công trình, nhất là tình hình mưa bão kéo dài, nước lũ tràn về. Với kinh nghiệm, nhân lực, thiết bị, máy móc sẵn có, phương án thi công bám sát tình hình thực tế địa bàn, đơn vị tập trung huy động đến công trường để triển khai thi công gói thầu vượt tiến độ đề ra.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây Dựng Thủy Lợi TICCO cho biết: “Công ty xây dựng thủy lợi TiCCO thực hiện khối lượng công trình đạt hơn 70%. Công ty huy động thiết bị, xe, máy, nhân lực, tăng ca, tăng kíp sẽ hoàn thành trước ngày 15/12/2024. Khó khăn nhất là vào mùa mưa lũ, lòng kênh 28 nó nhặn, anh em cố gắng thi công theo phương án cuốn chiếu, đóng cọc tới đâu phải thi công tới đó, không đóng cọc đại trà tránh gây sạt lở và tránh gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực này”.
Công ty xây dựng thủy lợi TICCO dù khởi động sau nhưng vẫn "chạy đua" đạt khối lượng cao
Người dân sống ven sông Cái Bè rất an tâm với công trình xây kè chống sạt lở
Dự án Xử lý các đoạn sạt lở cấp bách trên sông Cái Bè, thuộc các xã Đông Hòa Hiệp, thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) là công trình mang tính cấp bách do Chính phủ hỗ trợ 200 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 49 tỷ đồng, nhằm phòng, chống sạt lở ven tuyến kênh này. Dự án có tổng chiều dài tuyến kè hơn 2.370m, gồm 10 đoạn, chia làm 3 gói thầu xây lắp. Công trình có cao trình đỉnh kè +3m, cao trình vỉa hè +2,5m; phần lan can kết cấu thép mạ kẽm. Thân kè kết cấu dầm sàn bê tông cốt thép M300 trên nền hệ 3 hàng cọc bê tông cốt thép M300; sàn rộng 6,5m. Chân kè từ cao trình -0,3m trở xuống được bảo vệ bằng thảm đá bọc PVC trên lớp vải địa kỹ thuật. Tại những vị trí lòng sông xói sâu có đắp bù bao tải cát tạo mái rồi mới trải thảm đá gia cố. Các gói thầu được triển khai thi công và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm nay.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, đến nay các nhà thầu đều đã đạt và vượt tiến độ đề ra. Do đặc thù của sông Cái Bè là mật độ phương tiện thủy qua lại rất cao, lòng kênh chật hẹp, dòng nước chảy xiết, nền đất ven kênh rất yếu nên trong quá trình thi công đã gặp nhiều khó khăn, các nhà thầu phải có giải pháp để thi công kịp thời và hợp lý.
Ông Nguyễn Đàm Thanh Tuyến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết thêm: “Dự án chống sạt lở các đoạn cấp bách ven sông Cái Bè thì chúng tôi hết sức nỗ lực, các nhà thầu thi công tập trung hết các nguồn lực đúng với tiến độ đề ra. Trong quá trình triển khai chúng tôi có gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt trong điều kiện thời tiết như hiện nay mưa bão xảy ra thường xuyên, liên tục. Chúng tôi phải có giải pháp để thi công cho kịp thời, hợp lý. Đặc biệt việc xử lý về kỹ thuật, điều kiện vật chất tương đối phức tạp. Đến nay, các khó khăn về mặt kỹ thuật chúng tôi đã xử lý xong”.
Dự án Xử lý các đoạn sạt lở cấp bách trên sông Cái Bè là một trong các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh Tiền Giang hiện nay dẫn đầu về tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Tiền Giang. Với vai trò trách nhiệm của chủ đầu tư, năng lực, kinh nghiệm thi công của các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ dự án vừa đạt chất lượng, khối lượng để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy được hiệu quả của công trình “Ý Đảng, lòng dân”, phục vụ đắc lực cho đời sống dân sinh của người dân khu vực này.
Chu Trinh-VOV/ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/xay-ke-chong-sat-lo-cap-bach-ven-song-cai-be-tien-giang-post1127575.vov