Xây nhà máy nước rồi bỏ hoang vì thiếu tiền mua thiết bị

Xây nhà máy nước rồi bỏ hoang vì thiếu tiền mua thiết bị
2 giờ trướcBài gốc
Từ nguồn vốn được bố trí, cơ sở hạ tầng nhà máy nước Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đã được xây dựng. Thế nhưng nguồn vốn ODA để cung cấp vật tư, hàng hóa ngành nước không được bố trí khiến dự án phải “trùm mền” hơn 10 năm qua.
Điều này dẫn tới việc lãng phí tiền của, còn người dân thì vẫn thiếu nước sạch để dùng.
Clip: Xây nhà máy nước rồi bỏ hoang vì thiếu tiền mua thiết bị.
Nhà máy nước "trùm mền"
Dự án Hệ thống cấp nước xã Hải Chánh được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 20 tỉ đồng. Đến năm 2014 dự án được điều chỉnh, nâng tổng mức đầu tư lên 30 tỉ đồng.
Nhà máy nước Hải Chánh bỏ hoang do thiếu thiết bị vận hành.
Trong đó, vốn viện trợ ODA của Chính phủ Italia là hơn 8,2 tỉ đồng để cung cấp vật tư, thiết bị hàng hóa ngành nước do Bộ Tài chính thực hiện; vốn ngân sách đối ứng trong nước là hơn 19 tỉ đồng; vốn góp của chủ đầu tư và người dân là hơn 3,4 tỉ đồng.
Dự án được khởi công từ tháng 6-2014, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 7-2015 để cấp nước cho hơn 1.500 hộ dân thuộc xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng.
Sau khi khởi công, chủ đầu tư dự án đã triển khai thi công xây dựng công trình theo kế hoạch đã được phê duyệt theo nguồn vốn được bố trí. Cụ thể, đối với nguồn vốn trong nước được bố trí, đến tháng 5-2015, chủ đầu tư đã thực hiện xây dựng xong phần hạ tầng xây lắp.
Người dân phải sử dụng giếng nước bên nhà máy nước tiền tỉ bỏ hoang.
Các hạng mục đã hoàn thành gồm: công trình thu và trạm bơm I, xây các hạng mục thuộc dây chuyền xử lý nước tại khu xử lý (bể lắng, bể lọc, bể chứa, nhà điều hành, trạm bơm cấp nước, nhà hóa chất…) với giá trị thực hiện và giải ngân là hơn 8,3 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Đắc Lĩnh (50 tuổi, tổ 9, thôn Mỹ Chánh) cho rằng khi dự án xây dựng bà con rất phấn khởi vì nghĩ rằng sắp có nước sạch để sử dụng.
"Nhưng 10 năm nay xây xong rồi bỏ hoang. Người dân dài cổ chờ nước sạch. Đề nghị chính quyền quan tâm để bà con sớm có nước dùng và tránh lãng phí" - ông Lĩnh nói.
Trái với mong chờ của người dân, sau khi hoàn thành phần thô thì nguồn vốn tài trợ để mua sắm trực tiếp và cung cấp vật tư, thiết bị để lắp đặt đồng hồ cho nhà máy không được thực hiện theo tiến độ.
Dân chờ nước, nhà máy nước chờ...thiết bị
Chính vì vậy mà toàn bộ phần lắp đặt thiết bị chưa thực hiện được dẫn tới ảnh hưởng đến việc hoàn thành toàn bộ công trình. Chủ đầu tư đã dừng thi công công trình từ năm 2015 cho đến nay.
Cây cỏ mọc um tùm ở dự án nhà máy nước Hải Chánh.
Ông Bùi Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh, cho hay việc nhà máy nước chưa thể sử dụng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
"Hiện nay trên địa bàn xã chưa có nước sạch, vào mùa khô hàng trăm hộ dân trong xã rơi vào tình trạng thiếu nước phải sử dụng" - ông Sinh cho hay.
Sau nhiều kiến nghị, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Trị mong muốn chấm dứt hiệp định để quyết toán các hạng mục đã thực hiện; tái cơ cấu nguồn vốn, đầu tư và đưa công trình vào sử dụng, giúp bà con thoát cảnh thiếu nước sinh hoạt.
Sau 10 năm thi công nhưng chưa vào sử dụng, các hạng mục dự án cũ kỹ, hư hỏng.
Trước những vấn đề này, ngày 2-10, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị thông tin chính thức về tình hình giải quyết các thủ tục chấm dứt hiệp định tài trợ cho dự án.
Đồng thời, đề nghị bộ hướng dẫn chủ đầu tư các nội dung liên quan trong việc hoàn tất thủ tục pháp lý để chấm dứt Hiệp định Chương trình hỗ trợ cán cân thanh toán và ngành nước do Chính phủ Italia tài trợ.
NGUYỄN DO
Nguồn PLO : https://plo.vn/xay-nha-may-nuoc-roi-bo-hoang-vi-thieu-tien-mua-thiet-bi-post814549.html