Xây trường học khang trang tri ân người trồng cà phê ở Lâm Đồng

Xây trường học khang trang tri ân người trồng cà phê ở Lâm Đồng
3 giờ trướcBài gốc
Trường Mẫu giáo Tân Lâm (huyện Di Linh) được Tập đoàn Tập đoàn Costa Foundation hỗ trợ 5,4 tỷ đồng cùng nguồn đối ứng của huyện Di Linh được xây dựng khang trang đưa vào hoạt động từ năm 2019
NHỮNG NGÔI TRƯỜNG YÊU THƯƠNG
Theo ông Nhỉn Tấn Thuận – Giám đốc Công ty TNHH TMDV Quản lý bền vững (phụ trách thực hiện xây dựng án trường học cho Acom), từ năm 2013 đến nay, Công ty Acom đã hợp tác cùng Tập đoàn Costa Foundation tài trợ xây dựng 8 trường mẫu giáo, mầm non và 1 phân hiệu trường tiểu học cho con em tại các vùng chuyên canh cà phê ở Bảo Lộc, Bảo Lâm và Lạc Dương và Di Linh với tổng trị giá gần 36 tỷ đồng. Trong đó, tại huyện Lạc Dương các trường mầm non được xây dựng tại các vùng xa điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như điểm trường Đưng K’Si (xã Đạ Chais), Đạ Sar (xã Đạ Sar) và Đưng K’Nớ (xã Đưng K’Nớ). Tại TP Bảo Lộc có Trường Mẫu giáo Đại Lào và phân hiệu Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Đại Lào). Tại huyện Bảo Lâm có Trường Mẫu giáo Lộc Thành B (Thôn 16, xã Lộc Thành). Còn huyện Di Linh có các trường mẫu giáo tại các xã như Tân Lâm, Hòa Trung và Tân Châu.
Trường mầm non Đạ Sar (huyện Lạc Dương) được Tập đoàn Costa Foundation và Công ty Acom tài trợ kinh phí 2,56 tỷ đồng cùng nguồn đối ứng của huyện Lạc Dương xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2013
Tại các trường học được xây dựng, Công ty Acom và Tập đoàn Costa Foundation tài trợ kinh phí xây dựng trường, hệ thống vệ sinh và một số trang thiết bị dạy học, vui chơi. Còn chính quyền các địa phương đối ứng xây dựng khu hiệu bộ và các công trình phụ trợ khác.
Quỹ Costa thuộc Tập đoàn Costa Foundation chuyên bán cà phê pha chế tại Vương quốc Anh. Trong khi đó, Công ty Acom là đối tác chiến lực sản xuất, chế biến cà phê tại Việt Nam cung ứng nguồn nguyên liệu cho Tập đoàn. Nguồn tài chính của Quỹ được quyên góp từ Tập đoàn Costa và các công ty kinh doanh cà phê để hỗ trợ trẻ em trong các cộng đồng chuyên canh cây cà phê được tiếp cận điều kiện giáo dục chất lượng.
Thông qua nguồn tài trợ xây dựng trường học của Tập đoàn Costa Foundation và Công ty Acom, trẻ em vùng xa xã Đưng K'Nớ (huyện Lạc Dương) được tiếp cận với môi trường học tập chất lượng cao
Ông Nhỉn Tấn Thuận - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý bền vững, cho biết: Với vai trò là nhà kinh doanh trong lĩnh vực thu mua, chế biến và xuất khẩu cà phê tại tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi có trách nhiệm kêu gọi các nhà tài trợ giúp đỡ về mặt xã hội, đặc biệt là về giáo dục, để giúp các trẻ em vùng sâu, vùng xa có đủ điều kiện học tập, bắt kịp với trẻ ở các vùng có điều kiện tốt hơn. Những ngôi trường được xây dựng khang trang là sự tri ân, biết ơn của Tập đoàn Costa Foundation và các công ty kinh doanh cà phê xuất khẩu tại Việt Nam, trong đó có Acom đối với sự đồng hành, đóng góp của người dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Vì vậy, khi có trường học mới, chúng tôi mong muốn sẽ tạo được môi trường học tập tốt nhất để nuôi dưỡng tài năng giúp các em học sinh vùng khó khăn có đủ điều kiện phát triển về mọi mặt cả thể chất, lẫn trí tuệ.
Trường Mẫu giáo Lộc Thành B (xã Lộc Thành) có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Costa Foundation tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng đưa vào hoạt động từ năm 2018
Ngoài tài trợ xây dựng trường học, tại tỉnh Lâm Đồng, Công ty Acom còn triển khai các chương trình khác như hỗ trợ kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê để vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thu nhập cao hơn; đồng thời, hỗ trợ các giống cà phê chất lượng cao, phân bón giúp người nông dân phát triển cà phê ngày càng bền vững, chất lượng.
CẦN GỠ KHÓ CHO TRƯỜNG MẪU GIÁO TÂN CHÂU
Hiện nay, trong 9 ngồi trường, phân hiệu trường học được Công ty Acom và Tập đoàn Costa Foundation tài trợ xây dựng cùng với nguồn đối ứng của chính quyền các địa phương đã có 8 trường được đưa vào sử dụng. Riêng trường Mẫu giáo Tân Châu (huyện Di Linh) mặc dù đã hoàn thành hạng mục 6 phòng học, nhưng chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng do đang gặp phải những khó khăn chưa thể tháo gỡ.
Khối 6 phòng học khang trang của Trường Mẫu giáo Tân Châu do Tập đoàn Costa Foundation và Công ty Acom tài trự đã hoàn tất việc xây dựng nhưng chưa thể bàn giao
Trường Mẫu giáo Tân Châu có 3 phân hiệu tại các thôn 2, 3 và Thôn 6, với số trẻ theo học dao động hàng năm từ 210 đến 250 trẻ. Các phân hiệu đều được xây dựng từ năm 2002 trở về trước nên khuôn viên chật hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị đã xuống cấp thiếu an toàn. Vì vậy, rất cần một ngôi trường mới khang trang để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của con em người dân địa phương.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế nói trên, tháng 12/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định phê duyệt dự án vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài do Công ty Acom nhận ủy quyền từ Quỹ Costa tài trợ xây dựng Trường mẫu giáo Tân Châu.
Trường được xây dựng trong khuôn viên có diện tích 3.638 mét vuông, gồm 6 phòng học có nhà vệ sinh khép kín, nhà sinh hoạt chung, bếp ăn, văn phòng làm việc của cán bộ, giáo viên và khu vui chơi, giải trí cho trẻ. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 16,1 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Costa và Công ty Acom tài trợ 6,36 tỷ đồng xây dựng khối phòng học, công trình vệ sinh, mua sắm trang thiết bị học tập, vui chơi. UBND huyện Di Linh đối ứng hơn 9,8 tỷ đồng xây dựng khu hiệu bộ, các phòng chức năng, sân trường, hàng rào, hệ thống mương thoát nước, cổng trường, khu vui chơi cho trẻ, nhà xe, hệ thống phòng cháy chữa cháy…
Hiện nay, nhà tài trợ đã hoàn thiện 6 phòng học khang trang sẵn sàng bàn giao để nhà trường đưa vào sử dụng. Thế nhưng về phía UBND huyện Di Linh vẫn chưa thể triển khai các hạng mục đối ứng nên Công ty Acom chưa thể bàn giao các hạng mục đã thi công theo đúng tiến độ.
Qua trao đổi, ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh cho biết: Địa phương đã sẵn sàng bố trí nguồn vốn đối ứng hơn 9,8 tỉ đồng để xây dựng các hạng mục còn lại theo cam kết với nhà tài trợ. Tuy nhiên, hiện nay, việc hoàn thiện các hạng mục đầu tư công còn lại đang vướng theo quy định tại Nghị định 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2024 của Chính phủ. Do xã Tân Châu chưa lập quy hoạch chi tiết 1/500, nên địa phương chưa thể triển khai các hạng mục đầu tư công tại trường Mẫu giáo này. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Châu khẩn trương lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn xã. Khi quy hoạch được phê duyệt, huyện sẽ tiếp tục bố trí vốn để triển khai đầu tư các hạng mục còn thiếu cho Trường mẫu giáo Tân Châu. Dự kiến những công trình này sẽ hoàn thành các hạng mục vào trước dịp khai giảng năm học mới 2025 - 2026.
Do chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 khiến các công trình, hạng mục do UBND huyện Di Linh đối ứng tại Trường Mẫu giáo Tân Châu không thể triển khai theo đúng tiến độ
Theo ông Vũ Đức Nhuần, do phía nhà tài trợ đã hoàn tất xây dựng 6 phòng học nên địa phương sẽ tiến hành tiếp nhận công trình và đưa một số lớp học ở các phân hiệu trên địa bàn xã Tân Châu về dạy học trước tránh lãng phí.
Còn ông Nhỉn Tấn Thuận cho rằng: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng trường học mang lại điều kiện học tập, vui chơi tốt nhất cho học sinh nên rất cần sự đồng hành của chính quyền địa phương. Theo cam kết, các hạng mục của nhà tài trợ và đối ứng của UBND huyện Di Linh được triển khai, hoàn tất song hành. Tuy nhiên, đến nay, các hạng mục đối ứng vẫn chưa được triển khai khiến chúng tôi lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng công trình và thiếu sự an toàn cho học sinh khi đưa vào sử dụng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, UBND huyện Di Linh sớm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để hoàn thiện các hạng mục còn lại của Trường Mẫu giáo Tân Châu.
Cô Nguyễn Thị Dung - Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Tân Châu, cho biết: Hiện nay, cả 3 điểm trường đều đã xuống cấp do thời gian xây dựng quá lâu từ năm 2002 trở về trước. Từ ngày có dự án xây dựng trường mới, toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường và phụ huynh rất vui mừng, phấn khởi. Giờ đây, khi ngôi trường mới được hoàn thành, nhưng lại nhà trường vừa mừng, vừa lo. Mừng vì các em học sinh sắp được học tại ngôi trường mới với những phòng học khang trang, đầy đủ tiện nghị. Những lại lo vì nhiều hạng mục chưa thể triển khai nên thiếu an toàn cho trẻ. Nhà trường mong muốn UBND huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các hạng mục, công trình còn lại sớm nhất có thể. Từ đó, giúp nhà trường có điều kiện dạy học tốt hơn và các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi con em mình đã có nơi chăm sóc và nuôi dạy đáng tin cậy.
KHÁNH PHÚC
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/xay-truong-hoc-khang-trang-tri-an-nguoi-trong-ca-phe-o-lam-dong-cc12b0e/