Xe AION sắp ra mắt Việt Nam được nghiên cứu và phát triển như thế nào?

Xe AION sắp ra mắt Việt Nam được nghiên cứu và phát triển như thế nào?
10 giờ trướcBài gốc
Một lần ghé thăm nơi “khai sinh” ra những chiếc xe AION
Vào những ngày giữa tháng 9 vừa qua, nhóm phóng viên lĩnh vực Ô tô – Xe máy tại Việt Nam đã có cơ hội ghé thăm nơi “khai sinh” ra những chiếc AION. Có “tận mục sở thị” đại bản doanh của GAC tại Quảng Châu – hãng mẹ của AION, mới thấy được quy mô, sự hiện đại của nhà máy sản xuất và lắp ráp, nhà máy pin (IBT) và Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tập đoàn này.
AION là hãng con của tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), thành lập 2018 và thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc.
Trụ sở GAC R&D Center tại Quảng Châu
GAC đã có gần 20 năm kinh nghiệm hợp tác cùng hai tên tuổi lớn trong ngành ô tô là Toyota và Honda tại thị trường Trung Quốc. Với sự hợp tác này, tập đoàn phát triển các nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc với tiêu chuẩn Nhật Bản, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và cải tiến quy trình sản xuất, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm của mình, tiếp cận các công nghệ trong sản xuất và kinh nghiệm quản trị, vận hành, sáng tạo… trở thành tiền đề cho những dấu mốc thành công sau này của hãng.
Sau thời gian triển khai kinh doanh theo hình thức liên doanh với các công ty nước ngoài, GAC tăng cường năng lực cạnh tranh cốt lõi. Năm 2007, tập đoàn đã khởi công dự án tự sở hữu thương hiệu trong sản xuất ô tô, thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển (GAC R&D Center) và hệ thống nhà máy sản xuất ô tô đẳng cấp thế giới cũng như ra mắt thành công thương hiệu ô tô GAC.
Xe AION có hàm lượng công nghệ cao
GAC hiện sở hữu và vận hành 4 nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Trung Quốc, trong đó nhà máy tại Quảng Châu có diện tích 1.180.000m², là một trong những nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất của GAC Motor, có khả năng sản xuất lên đến 350.000 xe mỗi năm với tỉ lệ tự động hóa trung bình đạt 90%.
Từ đây, những chiếc xe mang thương hiệu GAC, AION, Hyptec “tỏa” đi khắp thế giới, chiếm lĩnh thị phần ở các thị trường trọng điểm.
R&D Center – “Trái tim” của GAC
Trong lịch trình công tác của mình, chúng tôi thấy hào hứng và tò mò nhất khi được trực tiếp đi thăm Trung tâm R&D GAC (GAC R&D Center) – “trái tim” của GAC nằm cách trung tâm Quảng Châu chừng 1 tiếng đi xe.
Trung tâm R&D GAC (GAC R&D Center) – “trái tim” của GAC nằm cách trung tâm Quảng Châu chừng 1 tiếng đi xe
Đây là Trung tâm được xây dựng để phát triển các sản phẩm và công nghệ "Made by GAC" cho ngành ô tô toàn cầu. Thành lập từ năm 2007, tập đoàn đã đầu tư 2,9 tỉ USD và dự kiến tiếp tục là 3 tỉ USD trong 5 năm tới cho quá trình phát triển của trung tâm này. Hiện tại hãng sở hữu hơn 18.000 bằng sáng chế, được xếp hạng trong Fortune Global 500 trong 11 năm liên tiếp.
Tháng 7/2017, Khu Công nghiệp ô tô năng lượng mới tiếp tục được thành lập cùng với thương hiệu AION tại “thung lũng Silicon” của Trung Quốc.
Từ đây, thế giới biết đến GAC hay các thương hiệu con AION, Hyptec như một sự bảo chứng về Uy tín, Sáng tạo và Vì sự phát triển của nhân loại (Humanity, Credibility, Creativity) cùng nhà máy sản xuất ô tô đẳng cấp thế giới cũng như giúp hãng đạt được giải thưởng "Top 10 thương hiệu xe thông minh toàn cầu 2023 - 2024".
Những công nghệ nổi bật của xe AION được nghiên cứu và phát triển tại GAC R&D Center
Những công nghệ nổi bật được nghiên cứu và phát triển tại GAC R&D Center có thể kể tới: Cấu trúc khung gầm GPMA (GAC Global Platform Modular Architecture) - Nền tảng Mô-đun toàn cầu của GAC, áp dụng cho các dòng xe sedan, SUV, MPV, PHEV và các mẫu xe khác; Công nghệ hệ thống truyền động tự động GAC (Mega Wave Power): giúp giữ nhiệt độ ở mức thấp, đưa động cơ lên mức hiệu suất và công suất ngang bằng hoặc vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh khác; Buồng lái tương tác thông minh (Interactive Smart Cockpit): "Buồng lái tương tác thông minh" đầu tiên trên thế giới, một phần của Hệ sinh thái lái xe thông minh ADiGO 4.0, sử dụng AI, AR, dữ liệu lớn và kết nối 5G để hỗ trợ người dùng.
Những chiếc xe AION, Hyptec hay GAC sở dĩ hiện đại và có hàm lượng công nghệ cao như vậy đều là nhờ vào R&D Center này
Những chiếc xe AION, Hyptec hay GAC sở dĩ hiện đại và có hàm lượng công nghệ cao như vậy đều là nhờ vào R&D Center này. Trung tâm có cơ sở vật chất R&D hàng đầu thế giới, bao gồm 15 loại phòng thí nghiệm liên quan đến phương tiện, hệ thống truyền động, năng lượng mới, Phương tiện kết nối thông minh (ICV), một nhà máy sản xuất thử nghiệm với chức năng hàn, sơn, lắp ráp cuối cùng và gia công để sản xuất 800 mẫu xe mỗi năm.
Được biết, trong số hơn 4.300 nhân viên của GAC R&D Center, 92% có bằng cử nhân trở lên và 110 người có bằng tiến sĩ. GAC R&D Center được dẫn dắt bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu cũng là những tài năng xuất sắc về khoa học và công nghệ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Thế Đạt (từ Quảng Châu)
Thế Đạt
Nguồn Cartimes : http://cartimes.tapchicongthuong.vn/xe-aion-sap-ra-mat-viet-nam-duoc-nghien-cuu-va-phat-trien-nhu-the-nao-16161.htm