Xe chở hàng cồng kềnh – 'hung thần' trên những tuyến đường

Xe chở hàng cồng kềnh – 'hung thần' trên những tuyến đường
5 giờ trướcBài gốc
Vì cuộc sống mưu sinh, để rút ngắn số lần di chuyển, nhiều người chọn cách “cõng” thật nhiều hàng hóa trên xe, với tiêu chí chở càng nhiều càng tốt. Những chuyến hàng cồng kềnh không những vi phạm Luật Giao thông, mà còn vô tình trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với những người tham gia giao thông. Theo quan sát của chúng tôi, những xe này hầu hết rất cũ kĩ, được “cơi nới” phía sau yên để chở thêm hàng. Đáng chú ý, nhiều chiếc xe đã cũ, đèn sau bể nát, biển số lung lay có thể rớt ra bất cứ lúc nào, nhưng vẫn lưu thông trên đường, lấn làn các phương tiện khác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Khi chở loại hàng quá lớn, quá dài hay quá nặng, những người điều khiển xe đều có tư thế ngồi không bình thường, nên rất dễ xảy ra tai nạn, bởi người lái xe sẽ khó xử lý kịp thời khi gặp chướng ngại vật hoặc các tình huống giao thông bất ngờ. Bên cạnh, việc chở hàng cồng kềnh, vượt quá quy định cho phép, nhiều người còn chằng buộc hàng hóa không chắc, che chắn thiếu cẩn thận khiến hàng rơi xuống đường, làm ảnh hưởng tới những người cùng tham gia giao thông.
Xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên các tuyến đường
Anh Nguyễn Xuân Hoàng (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) cho biết, trưa 16/9, khi đi từ Long Xuyên về thị trấn Núi Sập, đến khu vực đường Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên), anh chứng kiến 1 chiếc xe ba gác không rõ biển số chở những ống sắt có chiều dài hơn 10m, dài thò ra ngoài thùng xe cả mét. Chủ xe chỉ buộc 1 mảnh bao tải vào phần đuôi sắt thò ra để cảnh báo người đi đường. “Mỗi khi tham gia giao thông gặp những xe chở các vật liệu sắt thép, tole… cồng kềnh, tôi thấy không đảm bảo an toàn thì thường phải chủ động tránh trước khoảng 10 - 15m hoặc gặp chỗ thông thoáng là tôi vượt lên trước để tránh nguy hiểm cho bản thân”- anh Hoàng nói.
Ông Lý Văn Hùng, ngụ phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) bức xúc: “Tình trạng xe máy chở hàng quá khổ, quá tải ngày nào tôi cũng gặp trên đường. Chẳng những họ chở khối hàng hóa to tướng, mà còn chạy rất ẩu. Việc chở hàng như vậy rất dễ gây tai nạn, gây nguy hiểm cho chính họ và có thể ảnh hưởng đến người khác. Tôi mong các ngành chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như vậy, góp phần đảm bảo an toàn cho người đi đường”. Chị Nguyễn Thị Thùy (ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cho rằng, lúc đi đường gặp những xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tham gia giao thông thì cách tốt nhất là nên nép vào lề đường hoặc cho những "ông thần" này chạy trước cho chắc ăn...
Một bác tài chạy xe gắn máy chở thuê các mặt hàng trang trí nội thất ở TP. Long Xuyên trần tình: “Tôi chở hàng theo yêu cầu của chủ. Nếu khách hàng nhà ở những tuyến đường lớn thì có xe tải chở, còn những khách hàng nhà ở nông thôn, đường nhỏ, hẹp khó đi thì tôi lãnh chở. Ngoài việc phải đi vào ban đêm hoặc sáng sớm để "né" cảnh sát giao thông, người lái phải là “tay lái lụa”, nếu không sẽ dễ xảy ra va chạm với người đi đường”.
Đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến phương tiện giao thông chở hàng cồng kềnh gây mất TTATGT, Ban ATGT và lực lượng công an các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe không được chở quá khổ, quá tải, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về giao thông. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những xe gắn máy chở hàng cồng kềnh, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho các xe lưu thông trên đường… góp phần giảm thiểu những nguy hiểm rình rập người tham gia giao thông
TRUNG HIẾU
Nguồn An Giang : https://baoangiang.com.vn/xe-cho-hang-cong-kenh-hung-than-tren-nhung-tuyen-duong-a405951.html