Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Xe điện đã phổ biến tới đâu?
2 giờ trướcBài gốc
Theo khảo sát do Ford thực hiện, những yếu tố bao gồm tuổi thọ pin, chi phí bảo dưỡng, phạm vi hoạt động của xe điện và cơ sở hạ tầng trạm sạc tiếp tục là những quan ngại chủ yếu ở nhóm khách hàng tiềm năng của xe điện.
Khảo sát được Ford thực hiện hồi tháng 5 với 1.470 người đến từ nhiều quốc gia khác nhau, gồm Australia, New Zealand, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Saudi Arabia và UAE. Trong đó, khoảng hai phần ba số người được hỏi đã xếp ôtô điện vào nhóm phương tiện "thú vị khi lái", "ngầu", "thể thao" hay thậm chí là "dễ sở hữu".
Khoảng hai phần ba người được khảo sát cho biết quan điểm về xe điện đã thay đổi tích cực trong hơn 12 tháng vừa qua, chủ yếu xuất phát từ lợi ích với môi trường. Gần một nửa người tham gia cho biết từng ngồi trên xe điện, với khoảng 35% từng cầm lái xe điện.
Có đến 61% người tham gia khảo sát cho biết sẽ mua một chiếc xe điện trong tương lai. Khoảng 50% mô tả chủ sở hữu xe điện là những người có ý thức bảo vệ môi trường, tư duy tiến bộ và am hiểu công nghệ.
Hầu hết người tham gia khảo sát cho biết có xu hướng sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ vận tải, đồng thời thích sử dụng xe điện cho nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Phần lớn cho biết có xu hướng sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ vận tải. Ảnh: Ford.
Phần lớn khách hàng tin rằng các trạm sạc chuyên biệt là nơi lý tưởng nhất cho sạc xe công cộng, xếp trên các địa điểm khác như trung tâm mua sắm hay tòa nhà văn phòng.
Hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng sử dụng xe điện sẽ giúp tiết kiệm chi phí do không phải chi trả tiền xăng dầu. Tuy nhiên ở Australia, có đến 60% người được hỏi tin rằng sạc xe điện tại nhà sẽ đẩy hóa đơn tiền điện lên cao, khiến chi phí sử dụng ôtô điện tương đương số tiền đổ xăng.
Nhiều người cho biết không có thông tin về trạm sạc công cộng gần khu dân cư đang sống. Khoảng 45% người tham gia khảo sát tại Nam Phi không biết về bất kỳ trạm sạc nào trong bán kính 20 km từ nhà.
Hơn 75% tin rằng xe điện an toàn tương đương xe động cơ đốt trong khi xảy ra va chạm. Đồng thời cũng có hơn 25% khác lo ngại xe điện sẽ không hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, bởi trạm sạc dễ gặp sự cố.
Một phần tư người tham gia khảo sát của Ford tin rằng xe điện sẽ hoạt động kém trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh minh họa: Reuters.
Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết có khả năng sẽ mua xe điện nhiều hơn khi phạm vi hoạt động được cải thiện (86%), chi phí bảo dưỡng dài hạn giảm đi (86%), cơ sở hạ tầng trạm sạc phát triển (82%) còn tuổi thọ pin cũng tăng lên.
Hơn 70% cho biết sẽ chọn mua nếu xe điện có khả năng kéo và di chuyển off-road tốt hơn. Khảo sát của Ford chỉ ra có khoảng 43% người tin rằng xe điện không thể chở nhiều hành lý hoặc hàng hóa như các xe động cơ đốt trong tương đương.
Tại gần như toàn bộ thị trường được khảo sát trừ Thái Lan, xe hybrid (HEV) là lựa chọn hàng đầu của khách hàng nếu loại bỏ yếu tố chi phí. Các xe plug-in hybrid (PHEV) và ôtô thuần điện dùng pin (BEV) xếp ngay sau.
Đáng chú ý, khảo sát của Ford cho thấy 55% số người được hỏi có khả năng cao hơn sẽ hẹn hò với chủ xe điện. Hơn 75% người tham gia khảo sát ở Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Nam Phi và UAE cho biết sẽ chọn xe điện thay vì ôtô động cơ đốt trong để tạo ấn tượng tốt ban đầu.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/xe-dien-da-pho-bien-toi-dau-post1504510.html