Xe điện tăng doanh số tại Mỹ, nở rộ tại Việt Nam

Xe điện tăng doanh số tại Mỹ, nở rộ tại Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Chuyên trang CarBuzz dẫn dữ liệu mới nhất do S&P Global Mobility cung cấp cho thấy doanh số xe điện tại Mỹ đã gia tăng trong tháng 7. Giá xe cùng các khoản ưu đãi được cho là đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng này.
Người Mỹ tăng mua xe điện
Cụ thể, dữ liệu cho thấy số lượng xe thuần điện đăng ký mới tại Mỹ trong tháng 7 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng xe Tesla đăng ký mới tại Mỹ trong tháng 7 chỉ tăng 1,2% so với năm ngoái, nhưng đạt đến 57.134 xe. Hãng xe của Elon Musk cuối cùng đã quay trở lại ngôi đầu thị trường ôtô điện tại Mỹ.
Tesla Cybertruck có được doanh số 5.175 xe dù phải đối mặt với 2 đợt trì hoãn giao hàng kể từ khi ra mắt. Trong cùng kỳ, tổng doanh số của các mẫu bán tải điện Ford, Chevrolet và Rivian ở mức 5.546 xe.
Ford là hãng xe bán nhiều ôtô điện thứ nhì cho khách hàng Mỹ trong tháng 7, doanh số đạt 9.504 xe, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số Kia tăng 62% lên mức 4.810 xe, còn Nissan ghi nhận doanh số 3.496 xe, cao hơn gấp đôi so với tháng 7/2023.
Nissan hiện sở hữu Leaf và Ariya, hai trong số những lựa chọn xe điện rẻ nhất tại Mỹ.
Chi phí ban đầu là yếu tố quan trọng
Dữ liệu cho thấy 10 hãng xe sở hữu doanh số EV cao nhất ở Mỹ trong tháng 7 đều có cho mình những lựa chọn xe điện rẻ nhất thị trường. Điều này cho thấy giá bán là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua xe của khách hàng Mỹ.
Theo S&P Global Mobility, các ưu đãi lớn về thuế liên bang dành cho xe điện cũng đóng vai trò quan trọng.
Mức ưu đãi cao nhất 19.703 USD đang thuộc về Kia EV9, còn Volkswagen ID.4 sẽ được hỗ trợ 13.015 USD. Honda Prologue nhận khoản ưu đãi 7.035 USD.
“Ở mức giá ban đầu, các mẫu xe thuần điện này sẽ khó bán được trên thị trường”, chuyên gia phân tích Tom Libby của S&P Global Mobility nhìn nhận.
Theo chuyên gia này, EV đang được hỗ trợ rất nhiều để đưa giá bán về gần với ôtô động cơ đốt trong. Vị này tin rằng trong trường hợp các khoản ưu đãi bị loại bỏ, doanh số xe điện tại Mỹ sẽ giảm mạnh.
Chuyên trang CarBuzz cho rằng vào lúc này, các nhà sản xuất ôtô vẫn chưa thể giới thiệu những sản phẩm EV có giá bán ở mức khách hàng phổ thông có thể mua được. Vì vậy, khả năng doanh số xe điện có sự tăng trưởng đột biến tại Mỹ là không cao.
VinFast - "đầu tàu" thị trường xe điện Việt Nam
Nếu Tesla quay trở lại ngôi đầu doanh số mảng xe điện ở Mỹ trong tháng 7 thì VinFast đang là cái tên "đầu tàu" cho sự phát triển ôtô điện tại Việt Nam.
Theo thông tin mới nhất do VinFast công bố, hãng này bàn giao 13.172 xe điện trong quý II, nâng tổng số xe điện bàn giao trong nửa đầu năm 2024 lên 22.348 xe, tăng 101% so với 6 tháng đầu năm 2024.
Phần lớn doanh số này đến từ Việt Nam. VF 5 là mẫu xe cung cấp động lực tăng trưởng chính cho VinFast ở thị trường quê nhà.
Theo nguồn tin của Tri thức - Znews, VinFast bán được hơn 2.200 xe VF 5 cho khách Việt trong tháng 8, tức doanh số tích lũy đạt khoảng 17.200 xe từ đầu năm.
Với việc bắt đầu bàn giao VF 3 vào đầu tháng 8, dải sản phẩm SUV điện của VinFast hiện khá đa dạng. Bên cạnh mẫu SUV điện mini VF 3, khách Việt còn có thêm những lựa chọn xe điện VinFast khác bao gồm VF 5, VF 6, VF e34, VF 7, VF 8 và VF 9.
Việc VinFast sở hữu dải sản phẩm xe điện phổ thông đa dạng giúp quá trình chuyển đổi giao thông xanh tại Việt Nam diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Hãng này cũng đã xây dựng một mạng lưới trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc đa dạng công suất trải dài khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Những nỗ lực của VinFast được đánh giá đã đặt nền móng cho sự phát triển cộng đồng người dùng xe điện. Từ đây, nhiều hãng xe khác có phần thoải mái hơn khi tiếp cận thị trường bởi phần đông khách Việt đã có cơ hội làm quen với di chuyển bằng ôtô điện từ khá lâu.
Bên cạnh VinFast và một số hãng xe sang, thị trường xe điện Việt Nam đã có thêm nhiều hãng xe điện khác gia nhập, từ phân khúc phổ thông cho đến những dòng xe cao cấp. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, không chỉ với VinFast mà còn cho tất cả hãng xe điện đã, đang và chuẩn bị tiếp cận thị trường Việt Nam.
Với định hướng đạt được Net Zero vào năm 2050, Việt Nam vẫn là một quốc gia tiềm năng cho sự phát triển của xe điện. Mức độ quan tâm ngày càng gia tăng của người dùng cũng hứa hẹn giúp phân khúc ôtô điện ở Việt Nam bùng nổ trong vài năm tiếp theo.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/xe-dien-tang-doanh-so-tai-my-no-ro-tai-viet-nam-post1499346.html