Xét xử lưu động vụ án môi giới xuất, nhập cảnh trái phép

Xét xử lưu động vụ án môi giới xuất, nhập cảnh trái phép
3 giờ trướcBài gốc
Các bị cáo gồm: Quách Thanh Tuấn (40 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời), Nguyễn Văn Công (49 tuổi, ngụ huyện Đông Hải, Bạc Liêu), Nguyễn Văn Phu (46 tuổi, ngụ huyện An Biên, Kiên Giang), Dương Hoàng Giang (55 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).
Các bị cáo tại phiên tòa
Theo cáo trạng, đầu năm 2023, do muốn đánh bắt hải sản trên vùng biển Malaysia, nên Quách Thanh Tuấn thông qua đối tượng tên Salam (chưa rõ thông tin, địa chỉ) để hợp thức hóa tàu cá của mình mang số hiệu CM-92365-TS (đăng ký tại Cà Mau) thành tàu cá số hiệu KNF6649 (đăng ký tại Malaysia).
Sau khi có giấy tờ cho tàu cá mang số hiệu KNF6649 của Malaysia, Tuấn đã câu kết với Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Phu tìm ngư phủ người Việt để trốn sang Malaysia đánh bắt trái phép tại vùng biển nước bạn.
Quang cảnh phiên tòa xét xử lưu động
Nguyễn Văn Công đã 2 lần tìm 9 ngư phủ cho Tuấn, Nguyễn Văn Phu 1 lần tìm cho Tuấn 5 ngư phủ.
Từ khi đi đánh bắt đến khi bị Cảnh sát biển phát hiện thì tàu cá CM-92365-TS (KNF6649) đã vào Cảng Đỏ, Malaysia bán hải sản 21 lần, với tổng số tiền khoảng 27.631 RM (vì ở Malaysia quy định mỗi tháng tàu cá phải vào Cảng Đỏ bán cá 01 lần, khi có hóa đơn bán cá thì không bị lực lượng chức năng xử phạt).
Đồng thời tàu này cũng về vùng biển Việt Nam bán hải sản cho tàu tải 04 lần. Quá trình điều khiển tàu từ Việt Nam sang Malaysia, Tuấn thuê Dương Hoàng Giang lái, sửa và tô vẽ lại tàu từ số hiệu CM-92365-TS thành số hiệu KNF6649, để qua mặt lực lượng chức năng.
Trong các lần giúp sức cho Tuấn, Giang và Phu được hưởng 10 triệu đồng/người, riêng Công làm thuyền trưởng bị bắt khi chưa được chia tiền.
HĐXX tuyên án
Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án.
Kết thúc phiên tòa, căn cứ cáo trạng và các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Quách Thanh Tuấn 7 năm tù; Nguyễn Văn Công 6 năm tù; Nguyễn Văn Phu 5 năm tù và Dương Hoàng Giang 3 năm tù cùng về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép".
Phiên tòa thu hút đông đảo người dân đến tham dự
Phiên tòa xét xử lưu động thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tại địa phương tham dự, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; Công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không đúng quy định (IUU), nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tránh các trường hợp vi phạm trong thời gian tới.
Trần An
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/xet-xu-luu-dong-vu-an-moi-gioi-xuat-nhap-canh-trai-phep-452921.html